Ketogenic là gì? Chế độ ăn ketogenic bạn nên biết

546
che-do-an-ketogenic

Trong thời gian gần đây, các từ khóa về chế độ ăn ketogenic, ketogenic là gì? Ketogenic diet là gì? được đông đảo người dùng tìm kiếm trên các trang mạng. Chế độ ketogenic là chế độ ăn kiêng không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn tốt cho sức khỏe. Trong nội dung bài viết hôm nay Janbox sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về vấn đề này, đồng thời cung cấp cho bạn biểu mẫu thực đơn ketogenic diet bạn nên biết để áp dụng giảm cân hiệu quả.

I. Ketogenic là gì?

Ketogenic hay ketogenic diet được hiểu là chế độ ăn kiêng cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể ở mức tối thiểu nhất, đồng thời tăng cường bổ sung chất béo để cung cấp calo cho cơ thể. Ở chế độ ăn kiêng ketogenic, cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng từ các nguồn dự trữ, làm giảm chất béo và mỡ thừa tích tụ trong các cơ.

Chế độ ketogenic hiện đang được rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam tin tưởng sử dụng. Trên thực tế, chế độ ăn ketogenic đã được chứng minh là giúp giảm cân hiệu quả trong thời gian ngắn cũng như cải thiện các chỉ số liên quan đến thừa cân, béo phì như tình trạng kháng insulin, huyết áp cao, tăng cholesterol và triglyceride. Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng có những hạn chế, để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tìm hiểu ngay phần dưới đây.

an-kieng-ketogenic

>> Xem thêm: Review ngũ cốc ăn kiêng của Nhật Bản – Top 5 loại tốt nhất

II. Lợi ích và tác hại của chế độ ăn ketogenic

1. Áp dụng chế độ ăn kiêng ketogenic có lợi ích gì?

  • Giúp giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn ketogenic giúp cơ thể đốt cháy mỡ, giảm lượng calo và làm tăng cảm giác no hơn mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng so với những thực đơn giảm cân khác. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn kiêng ketogenic mang lại hiệu quả giảm cân gấp 3 lần so với các chế độ ăn kiêng thông thường. 

  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Ăn kiêng ketogenic có thể làm tăng tính nhạy insulin, giúp giảm lượng mỡ tích trữ trong cơ thể. Điều này rất tốt cho những người bệnh tiểu đường tuýp 2 và mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

  • Có lợi trong việc điều trị chứng động kinh và các hội chứng suy giảm chức năng não

Trong một số nghiên cứu, chế độ ăn ketogenic đã được chứng minh là có lợi trong việc điều trị chứng động kinh, Alzheimer, Parkinson.

ketogenic-la-gi

2. Chế độ Ketogenic có hại không?

Thực hiện chế độ ăn Ketogenic lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, ăn Ketogenic cũng có một số nhược điểm như:

– Làm tăng nồng độ axit uric trong máu, đây là một yếu tố nguy cơ gây bệnh gút.

– Giảm thiểu sự phát triển của cơ bắp.

– Trong thời gian đầu thực hiện chế độ ăn ketogenic đôi khi bạn sẽ thấy xuất hiện những cảm giác khó chịu như mệt mỏi, nôn nao, khó tập trung,…

– Ketogenic diet hạn chế Carbs và lượng chất xơ nạp vào cơ thể nên có thể sẽ dẫn đến một số vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, khó tiêu,…

– Mặc dù có tác dụng tốt trong cải thiện tình trạng động kinh và một số chứng suy giảm chức năng não. Song áp dụng chế độ ăn kiêng ketogenic lâu dài có thể khiến nào thiếu hụt năng lượng làm giảm sự nhanh nhạy và minh mẫn.

>>Xem thêm: Coenzyme Q10 là thuốc gì? Coenzyme Q10 có tác dụng gì đối với sức khỏe

III. Những lưu ý khi áp dụng chế độ ăn ketogenic

Chế độ ăn ketogenic mang lại lợi ích trong giảm cân hiệu quả nhưng nếu áp dụng lâu dài sẽ gây ra một số tác dụng tiêu cực vì vậy khi áp dụng chế độ ăn ketogenic bạn cần lưu ý:

– Thực đơn ketogenic rất tốt cho những người thừa cân béo phì nhưng với những ai đang muốn tăng cơ không nên sử dụng thường xuyên thực đơn này.

– Phụ nữ đang cho con bú, người huyết cao, người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng chế độ ketogenic để tránh gây hại cho cơ thể.

– Không nên chỉ tập trung vào việc sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, bạn vẫn có thể bổ sung thêm nhiều loại rau và thịt cá, hoa quả cho phép được ăn hàng hàng.

– Sử dụng chế độ ăn ketogenic kết hợp sử dụng tập luyện thể dục, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để có sự lựa chọn phù hợp.

che-do-an-ketogenic

IV. Thực đơn ketogenic diet mẫu cho một ngày

Để xây dựng chế độ ăn ketogenic lành mạnh, hiệu quả bạn cần lựa chọn thực phẩm phù hợp dựa trên nguyên tắc: Ít carbohydrate, nhiều chất béo, ưu tiên chất béo lành mạnh.

Janbox xin cung cấp tới bạn một ví dụ thực đơn ketogenic diet mẫu cho một ngày, bạn có thể dựa vào thực đơn này để thiết kế thực đơn hàng ngày thêm đa dạng:

Bạn có thể tham khảo thêm một số loại thực phẩm dưới đây để có thể thay đổi cải thiện cho bữa ăn Ketogenic:

– Thịt: Sử dụng các loại thịt bò, thịt gà, thịt xông khói, xúc xích,…

– Các loại cá giàu chất dinh dưỡng như: cá hồi, cá thu, cá ngừ,…

– Các loại hạt dùng cho các bữa phụ bổ sung năng lượng như: Hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt bí ngô, hạnh nhân, hạt chia,…

– Phô mai: Ưu tiên sử dụng các loại phô mai chưa chế biến như Mozzarella, cream, cheddar,…

– Lựa chọn các loại rau chứa carbs thấp như: Ớt chuông, Cà chua, các loại rau xanh, nấm, hành tây,…

– Trứng luộc, dâu tây, bơ, dâu tây, chocolate đen.

Bạn cần tránh các loại thực phẩm như: Dầu thực vật đã qua sử dụng, các loại đậu, các loại ngũ cốc, tinh bột, đồ uống có cồn, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều đường.

>> Xem thêm: Men vi sinh Bifina Nhật Bản – Thực phẩm hỗ trợ đường ruột

Với việc giải đáp vấn đề chế độ ăn ketogenic là gì? Janbox hy vọng đã giúp ích được bạn trong việc lựa chọn và tạo dựng được thực đơn giảm cân phù hợp và hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!