Cùng Janbox đón trung thu Nhật Bản

406

Với một quốc gia mang đậm trong mình nền văn hóa Á Đông như Nhật Bản, tết Trung Thu là một dịp lễ khá đặc biệt, có đôi chút khác biệt và thú vị so với Trung thu Việt Nam mình. Hãy cùng Janbox – Ứng dụng mua hàng xuyên biên giới tìm hiểu về lễ hội ngắm trăng – Trung thu độc đáo tại xứ sở mặt trời mọc nhé!

Lễ hội ngắm trăng Nhật Bản

Lễ hội trung thu tại Nhật Bản

Trung thu, hay còn gọi là lễ hội ngắm trăng, trong tiếng Nhật là Otsukimi. Tsukimi trong tiếng Nhật nghĩa là ngắm trăng, còn chữ “O” được thêm vào phía trước để thể hiện sự trang trọng.

Cũng giống như Việt Nam và Trung Quốc, Otsukimi thường diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, có một điểm độc đáo khiến Trung thu tại Nhật Bản khác biệt so với các quốc gia khác là họ tổ chức trung thu 2 lần một năm. Lần thứ nhất vào ngày rằm tháng 8 (âm lịch), và lần thứ 2 sẽ diễn ra sau đó 1 tháng, tức ngày 13/9 (âm lịch). Người Nhật gọi đêm 13/9 là trăng sau, người dân xứ này quan niệm rằng nếu đã ngắm trăng đêm 15 mà không ngắm trăng 13 sẽ là 1 điều xui xẻo và được kiêng kị trong văn hóa Nhật Bản.

Sự tích thỏ ngọc giã bột làm bánh mochi trên cung trăng

Sự tích thỏ ngọc giã bột làm bánh mochi

Nếu tuổi thơ của trẻ em Việt Nam gắn liền với câu chuyện cổ tích cây Đa, chú Cuội, chị Hằng, thì trẻ em Nhật Bản cũng được ba mẹ kể lại cho nghe một phiên bản khác gắn liền với sự tích trên cung trăng đó là chú thỏ sống trên vương quốc của thần Mặt trăng. Và cứ thế, đến đêm Otsukimi, chú thỏ lại miệt mài giã bột làm bánh mochi, hình ảnh chú thỏ đang ngồi ăn bánh dango cũng được liên tưởng tại nhiều địa phương khác tại Nhật.

Nếu bạn là một người yêu thích văn hóa Nhật Bản, hãy cùng Janbox trải nghiệm không khí Trung thu của xứ sở mặt trời mọc nhé!

Không gian

Người Nhật ăn mừng lễ Otsukimi trong một không gian khá yên tĩnh và trang trọng, đây là phong tục nhằm ăn mừng một vụ mùa bội thu. Hãy chọn một nơi thoáng đãng, có thể là trong phòng hướng ra cửa, hoặc sân vườn, hiên nhà, miễn là nơi đó bạn có một tầm nhìn thoáng để thưởng thức ánh trăng.

Vật trang trí và đồ cúng

vật trang trí trung thu Nhật Bản

Người Nhật thường dùng một trong 7 loại cỏ Cỏ lau (Susuki), hồ chi (Hagi), sắn dây rừng (Kuzu), hoa nữ lang (Ominaeshi), trạch lan (Fujibakama), cát cánh (Kikyo) và cẩm chướng (Nadeshiko), để trang trí.

Thông thường họ sẽ dung cỏ lau (susuki) được xem như hiện thân của thần Mặt Trăng, đem đến một vụ mùa no ấm cho dân làng. Cùng với đó là bánh dango tsukimi đặt dưới để cũng mặt trăng.

Ngoài ra, người Nhật cũng cúng những loại rau quả họ tự tay trồng được như thể hiện lòng biết ơn tới thần linh đã mang đến một vụ mùa bội thu. Đó có thể là nho, khoai tây lần khoai lang (vào đêm 15), lê và đậu (vào đêm 13).