Giấm gạo Nhật là gì? Lợi ích ra sao? Mua ở đâu?

440
giam-gao-Nhat

Giấm là một trong những gia vị phổ biến trong gian bếp mọi gia đình. Bên cạnh các dòng giấm gạo trong nước thì các sản phẩm nhập khẩu như giấm gạo Nhật Bản cũng rất được quan tâm. Ở bài viết này, Janbox sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cần biết về giấm gạo Nhật Bản và lý giải nên hay không mua giấm gạo từ Nhật Bản thay vì giấm gạo thông thường nhé!

1. Giấm gạo Nhật Bản là gì?

Giấm gạo Nhật là loại giấm được làm từ rượu nếp hoặc rượu gạo lên men, có màu vàng nhạt hoặc trắng, đôi khi là đỏ hoặc đen. Nồng độ axit của giấm gạo vào khoảng 5%, được dùng phổ biến khi nấu ăn. Giấm gạo Nhật có chua không? Hương vị của giấm gạo phụ thuộc nhiều vào loại gạo làm giấm, thường là chua nhẹ. So với giấm trắng thì giấm gạo có vị chua ít hơn, thanh hơn, vì vậy nếu bạn không thích giấm trắng truyền thống có thể thử qua loại giấm này.

Giấm gạo là một trong những nguyên liệu không thể thiếu, giúp tạo nên nét riêng trong ẩm thực Nhật Bản.

Giam-gao-tu-Nhat-Ban
Giấm gạo từ Nhật Bản

Giấm gạo từ Nhật Bản được sản xuất theo dây chuyền công nghệ khép kín Nhật Bản, cùng quy trình kiểm nghiệm khắt khe đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm giấm gạo nhập khẩu bán trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có ưu điểm là chất lượng tốt và bảo quản được lâu dài nên rất được lòng người tiêu dùng Việt.

2. Các loại giấm gạo Nhật phổ biến

Cũng theo tính chất, màu sắc và hương vị, giấm gạo từ Nhật Bản có thể phân thành những loại như sau:

  • Giấm gạo trắng: Có màu trắng đục, có thể hơi ngả vàng, được làm từ rượu gạo trắng. Giấm gạo trắng có nồng độ axit khá cao và được dùng phổ biến hơn ở các nước châu Á.
  • Giấm gạo đỏ: Có màu đỏ như rượu vang, được làm từ gạo đỏ. Đây là loại giấm rất được ưa chuộng tại Trung Quốc và phù hợp với những ai yêu thích phong cách nấu ăn kiểu Trung.
  • Giấm gạo đen: Là loại giấm Nhật giảm cân được làm từ gạo nếp than. Về hương vị, giấm gạo đen có vị nồng hơn và chua hơn giấm đỏ. Nhờ màu sắc đẹp mắt, loại giấm này được dùng phổ biến trong chế biến nước chấm hoặc dùng ướp thực phẩm.
Mot-so-loai-giam-gao-tu-Nhat
Một số loại giấm gạo từ Nhật

>>> Xem thêm: Nước tương Nhật Bản – Đặc sắc ẩm thực xứ phù tang

3. Lợi ích của giấm gạo Nhật

Giấm gạo dùng để làm gì? Có trong gian bếp ít nhất một chai giấm gạo Nhật mang đến cho bạn nhiều lợi ích như:

3.1. Nêm nếm món ăn

Công dụng quan trọng nhất của giấm gạo chính là “điều hoà” giúp các món ăn thêm chuẩn vị. Với những món xào hay kho, việc thêm một chút giấm trắng giúp cân bằng hương vị món ăn, giúp món ăn thêm tươi ngon đậm đà hơn.

3.2. Làm bánh ngon hơn

Với những món ăn từ bột mì, sử dụng giấm gạo sẽ giúp bạn làm giảm vị kiềm trong bánh mì. Ngoài ra, thêm giấm vào cốt bành còn giúp bánh khi nướng không bị mốc, tránh bị vi khuẩn xâm nhập.

3.3. Điều vị tốt hơn

Giấm có khả năng làm tăng vị mặn và giảm vị cay nhờ tác động của axit axetic có trong thành phần. Vì vậy, khi lỡ nấu món ăn quá cay, bạn đơn giản chỉ cần cho thêm chút giấm gạo.

Loi-ich-cua-giam-gao-Nhat
Giấm gạo giúp nấu ăn ngon hơn

3.4. Giúp thực phẩm tươi hơn

Việc sơ chế thực phẩm bằng việc ngâm nước có thêm chút giấm sẽ giúp màu sắc thực phẩm luôn tươi ngon, không bị thâm xỉn do oxy hoá. Ngâm khoai tây với giấm trước khi chiên còn có tác dụng giữ vitamin và tăng độ giòn của khoai.

3.5. Bảo quản thực phẩm

Dùng giấm với các món ăn tươi sống giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nhờ vậy mà các món ăn được gia tăng thời gian bảo quản, tránh hư hỏng. Giấm cũng giúp giữ nước và bảo toàn vitamin C.

3.6. Khử tanh, loại dầu mỡ

Khi nấu những món ăn có vị tanh như cá, thịt bò hay thịt cừu, người ta cũng thường cho thêm chút giấm để khử tanh, giúp món ăn thêm bắt miệng. Đặc biệt, dùng giấm với những món ăn dầu mỡ cũng làm giảm bớt cảm giác béo ngậy, tăng thêm mùi hương.

>>> Xem thêm: Gừng gari – Món ăn tốt cho sức khỏe được ưa chuộng tại Nhật Bản

4. Cách bảo quản giấm gạo Nhật Bản tối ưu

Để chai giấm ăn sử dụng được lâu dài mà không gây biến chất, bạn đơn giản chỉ cần đậy kín nắp và đặt tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Một lưu ý thêm đó là bạn nên để giấm vào hũ, lọ thuỷ tinh sẽ cho thời gian bảo quản tốt hơn. 

Bao-quan-giam-gao-nhat
Bảo quản giấm gạo Nhật

Vào những ngày thời tiết nóng ẩm như mùa hè, bạn nên đặt giấm ăn Nhật Bản vào ngăn mát tủ lạnh để làm chậm quá trình lên men của giấm. Bằng việc bảo quản đúng cách, bạn có thể yên tâm sử dụng giấm gạo quanh năm không lo hư hại. Và nhớ, chú ý đến hạn sử dụng của giấm được in trên chai nữa nhé.

5. Mua giấm gạo Nhật ở đâu?

Mua-giam-gao-Nhat-o-dau
Giấm gạo Nhật có bán ở các siêu thị, hệ thống bán lẻ

Hiện nay, các sản phẩm giấm gạo từ Nhật Bản được bán tại nhiều nơi với mức giá phổ biến rơi vào khoảng từ 50.000 VNĐ/ chai 200ml. Giá bán có thể đắt hơn với các loại giấm gạo đặc biệt như giấm đen, giấm trắng. Ra ngay cửa hàng tiện lợi hoặc đến các đại lý bán lẻ hàng nhật để rinh về cho mình chai gia vị hữu ích này nhé!

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng Nhật, order hàng Nhật uy tín, giá rẻ

Hy vọng những thông tin Janbox cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giấm gạo Nhật Bản và có thêm lựa chọn sức khoẻ cho riêng mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác về các sản phẩm từ Nhật bản, đừng ngại để lại ý kiến dưới phần bình luận để được chúng tôi giải đáp nhanh nhất nhé.

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]