Khám phá Golden Week – Tuần nghỉ vàng lớn nhất tại Nhật Bản

671
Golden-Week

Được diễn ra hằng năm trong khoảng thời gian từ cuối tháng tư cho đến đầu tháng năm. Tuần lễ vàng Nhật Bản – Golden Week mang đậm đà bản sắc dân tộc. 

Bài viết sau đây Janbox sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa về các sự kiện của Golden Week cùng với những hoạt động vui chơi của người dân xứ Phù Tang trong những ngày này nhé!

1. Lý do người Nhật gọi đó là tuần lễ vàng

Trước khi tìm hiểu về lý do chúng ta cũng có cho mình những thông tin xung quanh khái niệm Golden week là gì? Hiểu đơn giản thì nó là “Tuần lễ vàng ở Nhật” được viết bằng tiếng anh. Đây là một kỳ nghỉ lớn, dài ngày và liên tiếp nhau được diễn ra hằng năm và dành cho những người lao động tại Nhật Bản. 

Golden-Week

Lý do có tuần lễ vàng tại Nhật Bản 

Thời gian để bắt đầu ngày nghỉ lễ là từ ngày 29/4 đến 5/5. Trong khoảng thời gian này có các ngày lễ lần lượt như sau:

  • Ngày kỉ niệm sinh nhật của Thiên Hoàng Showa (hay gọi tắt là ngày Showa) được tổ chức vào 29/4.
  • Ngày kỷ niệm Hiến Pháp vào ngày 3/5
  • Ngày cây cối vào 4/5
  • Ngày quốc tế thiếu nhi 5/5

Lý do người Nhật gọi đó là Tuần lễ vàng – Golden Week bởi chính phủ Nhật rất quan tâm đến đời sống và nhu cầu của người dân vậy nên mong muốn tạo nên các điều kiện để cho người dân có thể nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả. 

Bên cạnh đó tại đất nước này đã ban hành “Ngày lễ Quốc gia” vào 7/1948 trong đó có 16 ngày lễ tiêu biểu như Lễ hội Tanabata Nhật Bản và đặc biệt sẽ có 1 tuần gồm 4 ngày lễ khác nhau và nó chính là Tuần lễ vàng, tạo ra một kỳ nghỉ dài nhất trong năm tại Nhật Bản.

>> Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản

2. Những ngày lễ quan trọng trong Golden Week

Sau khi đã biết về Tuần lễ vàng, chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về các ngày lễ trong Golden Week nhé! 

Đầu tiên là ngày Showa vào 29/4. Đây là một ngày lễ thường niên của Nhật để kỉ niệm ngày sinh của Thiên Hoàng Chiêu Hòa (Hirohito) giữ vị trí tại vị từ năm 1926 tới 1989. 

Golden-Week

Ngày lễ Showa vào 29/4

Mục đích của kỳ nghỉ này được đề cấp theo Đảng Dân chủ Nhật Bản – tổ chức đã giải thể để người dân có thể nêu lên các quan điểm, ý kiến và phản ánh thực trạng về 63 năm trị vì của Hirohito.

Thứ hai là ngày kỉ niệm Hiến pháp vào 3/5. Ngày này được gọi là ngày Hiến pháp Nhật Bản và được bắt nguồn cách đây 68 năm. 

Golden-Week

Ngày kỉ niệm Hiến pháp vào 3/5

Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc vào ngày 3/5/1947, tướng MacArthur đã soạn thảo hiến pháp của nước Nhật Bản. Hiến pháp này ra đời mang ý nghĩa chấm dứt thời kỳ chế độ quân chủ ở Nhật Bản, đưa đất nước này đi theo thể chế Dân chủ Tam quyền phân lập giống như Hoa Kỳ. 

Ngoài ra để tránh những cuộc chiến tranh phi nghĩa xảy ra trong tương lai , bản hiến pháp cũng đã ngăn cản các hành động hành chiến tranh tại điều luật số 9.

Tiếp theo là Ngày Xanh được tổ chức vào ngày 4/5. Nước Nhật rất yêu thiên nhiên và có các biện pháp để bảo vệ môi trường. Chính vì vậy Ngày xanh như một ngày lễ nhằm bày tỏ sự quý trọng, biết ơn đến những lợi ích của thiên nhiên và cây xanh lá.

Golden-Week

Ngày Xanh được tổ chức vào ngày 4/5

Tên gọi này bắt đầu xuất hiện từ thời Showa qua việc Thiên Hoàng khi còn đương nhiệm đều sẽ tham dự các lễ hội trồng cây xanh trên toàn quốc đặc biệt sẽ quan tâm đến hoạt động trồng cây. Điều đó đã cho thấy từ xa xưa đã nhận ra được tính quan trọng của môi trường, và ngày nay Nhật Bản tiếp tục áp dụng vào thời bình của đất nước. 

Cuối cùng là ngày lễ Thiếu Nhi được tổ chức vào ngày 5/5. Ngày này được công nhận sau năm 1948 và được tổ chức vào sau ngày lễ quốc dân. Hằng năm cứ vào ngày lễ người ta sẽ cầu may cho các bé được phát triển khỏe mạnh (đặc biệt là các bé trai), may mắn và thành công. Ngoài ra còn thể hiện lòng cảm ơn cha mẹ những đấng sinh thành đã vất vả nuôi dưỡng con nhỏ.

Golden-Week

Ngày lễ thiếu nhi 5/5

Trước khi trở thành một ngày lễ đặc trưng của Golden Week, được mọi người biết đến thì ngày quốc tế thiếu nhi được mọi người gọi theo một tên khác là “Tango no Sekku” và nằm trong 5 nghi lễ hàng năm. Ngày này được bắt nguồn từ đại Nara (từ năm 710 đến năm 794) nhằm cầu chúc cho các bé trai nhận ra cha của mình và ngày càng mau chóng trưởng thành.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về ngày kính lão Nhật Bản – nét đẹp trong văn hóa xứ hoa anh đào

3. Người Nhật làm gì trong Golden Week

Một số hoạt động phổ biến mà người Nhật thường làm trong kỳ nghỉ Golden Week có thể kể đến như:

– Dành thời gian nghỉ ngơi, thăm nhà: Vì những ngày lễ này được nghỉ khá dài vậy nên mọi người thường tranh thủ quay lại mái ấm của mình để thăm người thân sau bao ngày xa cách.

– Đi du lịch: Đây sẽ là kỳ nghỉ tuyệt vời để bạn có thời gian đi thăm quan đây đó, thưởng thức được ẩm thực, cảnh quan phong cảnh tuyệt vời của Nhật Bản sau khoảng thời gian học tập và làm việc gian nan, vất vả.

– Các hoạt động vui chơi, dã ngoại ngoài trời: Đây là thời điểm phong cảnh rất đẹp để mọi người có thể cùng gia đình, người thân, đồng nghiệp, bạn bè,… để có một chuyến đi chơi đáng nhớ.

– Đến các khu trung tâm mua sắm: Nếu là một tín đồ cuồng mua sắm, người dân Nhật Bản sẽ không bỏ qua các ngày lễ đặc biệt này bởi hoạt động kinh doanh tại tuần lễ vàng được tăng mạnh và có vô vàn các chương trình, sự kiện giảm giá. Và nhiều cửa hàng đã giảm giá từ trước Tuần lễ vàng và kéo dài cho đến khi các sự kiện này kết thúc để có thể tri ân khách hàng hiệu quả nhất.

4. Các trang Web TMĐT sale mạnh trong Tuần lễ vàng

Một số trang web mua hàng Nhật Bản tri ân khách hàng cùng rất nhiều các chương trình khuyến mãi nhân dịp Tuần lễ vàng Nhật Bản – Golden Week có thể kể đến như:

– Trang bán hàng tại Nhật Bản tổng hợp các sản phẩm nổi tiếng hàng đầu: Amazon Nhật Bản

– Trang bán các sản phẩm uy tín hàng đầu Nhật Bản: Rakuten.

– Thương hiệu thời trang số 1 hàng đầu tại xứ Phù Tang: Uniqlo Nhật Bản

– Trang đấu giá uy tin bán vô số các món hàng với 3 tiêu chí Độc đáo, mới lạ và quý hiếm hàng đầu Nhật Bản: Yahoo auction Nhật Bản.

– H&M Nhật Bản: Thương hiệu thời trang được yêu thích và đặt mua nhiều ở Nhật Bản…

Ngoài các trang web trên còn có rất nhiều các trang web cùng rất nhiều các cửa hàng có những sự kiện giảm giá, sale hấp dẫn khác nhân ngày Golden Week để giúp bạn thỏa sức đam mê và có một kỳ nghỉ thật hạnh phúc, thoải mái.

>> Xem thêm: Tất tần tật về đại tiệc săn sale cuối năm 2021 ở Nhật Bản

Kết luận 

Sau khi bạn đọc tìm hiểu các thông tin trên chúng tôi tin chắc rằng bạn đã khám phá ra rất nhiều điều thú vị về Golden Week – Tuần nghỉ vàng lớn nhất tại Nhật Bản. Giúp bạn có thể hiểu thêm được nền văn hóa của người dân xứ sở “hoa anh đào” và có thể đến thăm những phong cảnh, ẩm thực tuyệt vời khi đất nước bạn tổ chức các ngày lễ trọng đại này.