Kendo là gì? Tìm hiểu lịch sử phát triển, luật thi đấu Kendo

1601
Tìm hiểu lịch sử phát triển-kendo

Kendo ngày càng được ưa chuộng rộng rãi trên thế giới. Kendo không chỉ giúp cho người tập rèn luyện phản xạ, thể lực mà còn giúp trau dồi nhân cách, đối với nhiều người Kendo còn là phương tiện để xả stress hiệu nghiệm. Vậy Kendo là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Kendo – Kiếm đạo nổi tiếng Nhật Bản ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. Kendo là gì?

Trong tiếng Nhật Kendo (剣 道, Kendō) có nghĩa là kiếm đạo. Đây là một môn võ đánh kiếm hiện đại của người Nhật được phát triển dựa trên các kỹ thuật đánh kiếm truyền thống Nhật Bản.

kendo-la-gi

Kendo không chỉ đơn thuần một bộ môn thể thao mà còn được xem như một phương thức rèn luyện và trau dồi nhân cách con người về tính kỷ luật, sự chăm chỉ, lòng trung thành, danh dự, lễ nghĩa, ý thức cộng đồng,… Bởi vậy mà Kendo đã được đem vào giảng dạy trong các tiết học ngoại khóa ở các trường trung học Nhật Bản. 

II. Lịch sử phát triển của Kendo

Vào khoảng giữa thế kỷ 11, kiếm Nhật bắt đầu xuất hiện với đặc điểm lưỡi sắc bén và sống kiếm hơi cong. Sau đó, vào nửa cuối thời kỳ Muromachi (1392 – 1573) sau cuộc chiến tranh Onin, đất nước Nhật Bản rơi vào tình trạng hỗn loạn kéo dài tạo điều kiện cho sự ra đời của nhiều võ đường dậy Kenjutsu (kỹ thuật đánh kiếm).

Đến thời kỳ Edo (1603 – 1867), tình hình đất nước trở nên ổn định và bình yên, việc luyện kiếm giờ đây mang một ý nghĩa lớn lao. Kiếm đạo giờ đây không chỉ là kỹ năng đường kiếm chiến đấu mà còn là kỷ luật. Nó giúp những nam thanh niên Nhật Bản thời bấy giờ sống có lý tưởng hơn, biết cống hiến cho cộng đồng và chiến đấu vì lẽ phải, vì chân- thiện- mỹ.

Sang thời kỳ Shotoku, các phương tiện bảo vệ (Kendo-gu) đã được phát triển cùng và đi cùng đó là phương pháp huấn luyện sử dụng kiếm tre (Shinai). Đây chính là tiền thân của Kendo- Kiếm đạo hiện đại của Nhật Bản.

kendo-nhat-ban

Sau cách mạng Minh Trị (1868) tầng lớp Samurai bị xóa bỏ, tiếp đó là lệnh cấm mang kiếm bên người ban hành khiến cho các võ đường Kenjutsu nhanh suy tàn. Nhưng sau đó không lâu, Kenjutsu nhanh chóng được khôi phục khi họ tham gia lực lượng cảnh sát thủ đô giúp thiên hoàng đánh lại các cuộc kháng cự của Samurai.

Sau chiến tranh thế chiến 2, dưới sự đóng chiếm của quân đồng minh Kendo lại một lần nữa tạm dừng phát triển. Sau đó khoảng gần 10 năm, vào năm 1952 Liên đoàn Kendo Nhật Bản được thành lập, giúp cho kiếm đạo Kendo được hồi sinh và đánh dấu mốc phát triển mới của bộ môn này.

Ngày nay, Kendo trở thành một trong những môn võ bắt buộc được giảng dạy trong các tiết học ngoại khóa ở các trường trung học Nhật Bản. Kendo không chỉ được mọi thế hệ Nhật Bản yêu thích mà còn được ưa chuộng rộng rãi trên thế giới với giải thi đấu Kendo toàn cầu được tổ chức 3 năm 1 lần với sự tham gia của hơn 40 quốc gia thế giới.

>>> Xem thêm: Đàn shamisen – Nét đẹp của nghệ thuật Nhật Bản

III. Một trận đấu Kendo cơ bản diễn ra như thế nào?

Những người luyện tập và thi đấu Kendo sẽ được gọi là Kendoka. Trong một trận thi đấu sẽ có 2 Kendoka, họ cùng bước lên sàn đấu thực hiện các nghi lễ: Chào hỏi, tiến lên 3 bước, tay trong tư thế cầm kềm thủ thế sẵn và ngay sau khi trọng tài ra hiệu trận đấu bắt đầu họ sẽ thi đấu với nhau.

Thông thường thời gian của mỗi hiệp thi đấu là 4 phút và hiệp thi đấu phụ là 3 phút. Điểm ghi được trong hiệp đấu sẽ là căn cứ để xác định ai là người thắng bại.

Điểm sẽ được tính cho mỗi Kendoka khi họ đánh trúng, đánh vào mặt, hông, đâm vào cổ họng, ngực hoặc tay của đối phương. Tuy nhiên, điểm thi đấu phải được trọng tài công nhận bằng cách giơ cờ lên.

Nếu tổng điểm trong 1 trận đấu là 3, bên nào giành được 2 điểm trước thì là người chiến thắng. Ở trận đấu chỉ có 1 điểm thì bên nào giành điểm trước sẽ là người thắng. Trường hợp, trong trận đấu không ai ghi được điểm thì trọng tài sẽ là người phân xử.

IV. Bạn cần những phụ kiện gì để trở thành một Kendoka?

do-tap-kendo

Để trở thành một Kendoka, bạn cần trang bị cho những món đồ tập Kendo với những phụ kiện sau:

  • Shinai: Là thanh kiếm tre, đây là vũ khí để luyện tập và thi đấu trong Kendo.
  • Hakama: Bộ trang phục truyền thống của kiếm đạo Nhật Bản.
  • Men: Mũ bảo hộ dùng để bảo vệ mặt, bộ phận vùng đầu của Kendoka trong suốt các quá trình luyện tập và thi đấu.
  • Kote: Găng tay bảo hộ.
  • Do: là giáp ngực giúp bảo vệ phần ngực của các Kendoka.
  • Tare: Là giáp bảo vệ vùng thắt lưng và hông.

>>> Xem thêm: Bật mí 4 cách mua hàng từ Nhật về Việt Nam

V. Các cấp độ học viên trong kiếm đạo Kendo

Kiếm đạo Kendo có 8 cấp bậc:

– Cấp bậc 1: Ở cấp bậc này là những học viên mới luyện tập trong thời gian từ trên 3 tháng tới khi đạt chuẩn kyu 1. Cấp bậc 1 tương đương với học vị tốt nghiệp trung học phổ thông.

– Bậc 2 (Nidan): Luyện tập trên 1 năm sau khi đạt chuẩn bậc Kendo 1.

– Bậc 3 (Sandan): Luyện tập trên 2 năm sau khi đạt chuẩn bậc 2 Kendo. Cấp bậc 3 tương đương với học vị cử nhân.

– Bậc 4: Luyện tập trên 3 năm sau khi đã đạt chuẩn bậc 3.

– Bậc 5: Cấp bậc 5 tương đương với học vị thạc sĩ, có thể trở thành trợ giảng hoặc giảng viên Kendo. Để đạt được cấp bậc này Kendoka phải luyện tập trên 4 năm sau khi đã đạt chuẩn bậc 4.

– Bậc 6: Tương đương với học vị tiến sĩ và hàm vị giảng viên cao cấp. Để đạt được bậc 6 , Kendoka phải mất 5 năm sau khi đạt cấp bậc Kendo bậc 5.

– Bậc 7: Tương ứng với học hàm  giáo sư trợ giảng. Luyện tập  trên 6 năm sau khi đã đạt được cấp bậc 6. 

– Bậc 8: Đây là bậc cao nhất trong Kendo, để đạt được cấp độ này Kendoka phải mất trên 10 năm luyện tập sau khi vượt qua cấp độ 7. Bậc 8 tương ứng với  học hàm giáo sư và giáo sư danh dự.

kendo-co-ban

VI. Mua đồ tập Kendo ở đâu?

Ngày nay, Kendo được ưa chuộng rộng rãi ở khắp các quốc gia trên thế giới trong đó có VIệt Nam. Vì vậy đồ tập Kendo ở Việt Nam cũng không quá hiếm, bạn có thể đặt mua ngay trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, để đặt mua được bộ đồ tập Kendo chuẩn xịn Nhật Bản bạn nên truy cập vào ứng dụng Janbox để đặt mua hàng.

Chỉ cần gõ từ khóa của phụ kiện Kendo cần mua trên thanh tìm kiếm Janbox,  sau 1 giây kết quả sẽ trả về cho bạn cả trăm sản phẩm Kendo đến từ các website thương mại uy tín hàng đầu Nhật Bản. Và để đặt hàng, bạn chỉ thực hiện vài thao tác đơn giản như cho sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán đơn hàng và chờ nhận hàng là xong. Sau khoảng 7-9 ngày bạn đã có thể sở hữu được những món đồ tập Kendo chuẩn xịn từ nội địa Nhật Bản ngay tại nhà.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Yahoo Nhật từ Việt Nam

Hy vọng, qua bài viết bạn đã có thêm những kiến thức về Kendo là gì. Nếu bạn muốn trải nghiệm bộ môn kiếm đạo Nhật Bản thú vị này hãy liên hệ tới Janbox để được tư vấn, hướng dẫn đặt mua những món đồ tập Kendo từ Nhật  thuận tiện, nhanh chóng nhất nhé!

Mọi thông tin liên hệ tới Janbox qua: