Kimono Obi – Đặc sắc văn hoá dân tộc Nhật Bản

865
kimono-obi

Đã bao giờ bạn thắc mắc những chiếc thắt lưng to bản – Kimono Obi có ý nghĩa như thế nào trong trang phục truyền thống Nhật Bản? Chúng có giá bao nhiêu và được phân thành những loại nào? Hãy để Janbox giúp bạn làm rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa của Obi Kimono nhé! Đảm bảo những thông tin này sẽ mang đến cho bạn sự bất ngờ và ấn tượng.

I. Kimono Obi là gì?

Kimono Obi là một loại thắt lưng dành riêng cho trang phục truyền thống kimono Nhật Bản và trang phục võ thuật Keikogi. Món phụ kiện này có thể dùng cho cả nam và nữ và mang nhiều đặc điểm khác nhau ứng với mỗi bộ trang phục của người mặc. Obi Kimono phiên bản nữ thường cầu kỳ hơn nhiều so với nam giới. Với mục đích tôn vinh đường cong phái đẹp, Kimono Obi được sáng tạo với cách thắt cao tới gần chân ngực.

– Obi Kimono cho nam giới thường có kích cỡ không quá lớn, chiều rộng chỉ khoảng 10cm.

– Obi Kimono cho nữ thường phức tạp và cầu kỳ hơn, kích thước có thể lên tới 30cm.

Obi-la-gi
Obi là gì?

Về nguồn gốc, Obi Kimono đã được biết đến và sử dụng lâu đời. Ban đầu, nó được tạo ra với mục đích đơn giản chỉ nhằm quấn quanh bụng để thắt chặt trang phục. Đến thời Edo, Obi Kimono được cải tiến mạnh mẽ với đủ kiểu dáng và màu sắc, trở nên rực rỡ hơn, to bản hơn với tận 2 vòng quấn quanh trang phục.

Có một điều thú vị đó là bạn có thể nhận biết một cô gái đã kết hôn hay còn độc thân qua cách thắt Obi Kimono. Cụ thể, khi tới Nhật bản và thấy các cô gái thắt Kimono Obi hình chiếc gối đằng sau nghĩa là họ đã kết hôn. Ngược lại, những cô gái chưa lập gia đình sẽ không thắt Obi Kimono thành hình gối mà thắt gọn thành hình chiếc nơ xinh xắn.

II. Có bao nhiêu loại obi truyền thống?

Tương tự như trang phục kimono trong truyền thống, Kimono Obi cũng được sáng tạo và biết đến với rất nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất là 5 loại: Nagoya Obi, Tsuke Obi, Hanhaba Obi, Fukuro Obi, Maru Obi.

1. Tsuke Obi

Obi-Kimono-Tsuke
Obi Kimono Tsuke

Đây là dòng Obi phổ biến nhất tại Nhật Bản và rất phù hợp với các du khách do tính đơn giản và dễ ứng dụng của nó. Khác với các loại Obi Kimono cầu kỳ khác, Tsuke Obi không đòi hỏi người dùng phải chú trọng màu sắc hay hoạ tiết. Đây được xem là loại Obi không chính thống và phù hợp với những người mới biết đến Obi Kimono, người già hay khách du lịch.

2. Nagoya Obi

Nagoya-Obi
Nagoya Obi

Bên cạnh Tsuke Obi thì Nagoya Obi cũng là loại Obi dễ dùng. Tuy nhiên, với dòng Obi này bạn cần chú ý hơn một chút đến màu sắc và hoạ tiết in trên nó. Cụ thể, Nagoya Obi màu vàng chỉ được dùng trong những dịp đặc biệt.

>> Xem thêm: Phân biệt sự khác biệt giữa Kimono và Yukata Nhật Bản

3. Hanhaba Obi

Hanhaba-Obi
Hanhaba Obi

Loại Kimono Obi tiếp theo mà Janbox muốn nhắc đến chính là Hanhaba Obi. Đây là loại Obi phổ biến với đặc trưng không đường viền. Nhờ vậy mà người mặc có thể kết hợp cùng ruy băng hay vật trang trí để tạo nên phong cách riêng. Hanhaba được ưa chuộng với cả nam giới, với nhiều loại trang phục như Kimono, Yukata.

4. Maru Obi

Maru-Obi
Maru Obi

Đây là loại Kimono Obi cầu kỳ nhất, vừa dày, vừa nặng, lại có hoạ tiết công phu chạy dọc hết chiều dài Obi. Cũng do sự cầu kỳ và trang trọng, Maru Obi được dùng nhiều hơn vào các dịp lễ trang trọng như cưới hỏi.

5. Fukuro Obi

Fukuro-Obi
Fukuro Obi

Nhắc đến loại Obi trang trọng, người Nhật sẽ nghĩ đến ngay Fukuro Obi. Với độ dài rộng và kích thước vừa phải, kết hợp cùng hoạ tiết đẹp mắt, dòng Obi Kimono này giúp người mặc tự do biến hoá với nhiều phong cách khác nhau.

Vẻ đẹp của nút thắt Taiko cũng đặc biệt được khoe trọn nếu bạn dùng Fukuro Obi. Dòng Obi Fukuro hiện nay được rất nhiều cô gái Nhật Bản yêu thích lựa chọn bởi sự nữ tính, thanh lịch của chúng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Hakama – trang phục truyền thống nổi tiếng Nhật Bản

III. Kimono Obi có giá bao nhiêu?

Kimono Obi ít khi được bán lẻ mà thường được “đính kèm với trang phục Kimono. Tuy nhiên, để làm mới bộ trang phục truyền thống, cũng có những đơn vị chuyên sản xuất Kimono Obi bán hoặc nhận đặt may theo yêu cầu. Giá của một chiếc Obi Kimono thường rẻ hơn, nhưng cũng có khi là bằng cả một bộ trang phục kimono hoàn chỉnh.

Tương tự như kimono, giá Kimono Obi đắt hay rẻ cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu, hoạ tiết, màu sắc, kích thước,… Thông thường Obi Kimono chất liệu lụa sẽ đắt hơn vải cotton, hoạ tiết thêu tay sẽ đắt hơn in. Mức giá phổ biến của Obi Kimono vào khoảng từ 300.000 – 1.000.000 VNĐ. Với các sản phẩm cao cấp, mức giá có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Cách tốt nhất để sở hữu một chiếc Kimono Obi như ý là tới các cửa hàng dệt may chuyên dụng tại Nhật Bản. Vì phải được chiêm ngưỡng tận mắt, sờ tận tay, bạn mới có thể cảm nhận sự khác biệt và lựa chọn được chiếc Obi phù hợp nhất với bản thân mình.

Tuy nhiên, nếu không có cơ hội đến tận Quốc gia Nhật Bản, một giải pháp khác giúp bạn vẫn có được chiếc Kimono Obi như ý là đặt hàng trực tiếp tại Janbox.com – chuyên trang mua hộ hàng Nhật Bản. Chỉ với thao tác đơn giản là nhập từ khóa, tìm kiếm và lựa chọn, bạn đã có thể nhanh chóng “chốt đơn” và nhận hàng ngay tại Việt Nam.

Quy-trinh-mua-hang-tai-Janbox-com
Quy trình mua hàng tại Janbox.com

Những thông tin hay ho về Kimono Obi trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu thêm về đất nước Nhật Bản phải không nào? Với Janbox.com, việc đặt mua Kimono Obi từ Nhật Bản không chỉ giúp bạn có được bộ trang phục ý nghĩa, mà còn giúp người bán Nhật bản tiếp tục duy trì công việc truyền thống của mình. Vì vậy, đừng quên truy cập Janbox.com để rinh về những sản phẩm Nhật Bản ưng ý nhất nhé.

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]