Kyogi Karuta: Định nghĩa, luật chơi và bí quyết chiến thắng

717
luật chơi kyogi-karuta

Kyogi Karuta là trò chơi Nhật Bản được ưa chuộng các dịp lễ tết, hội họp gia đình. Dù được yêu thích rộng rãi nhưng trên thực tế, ngay cả người Nhật không phải ai cũng biết rõ lịch sử, luật chơi cùng bí quyết chiến thắng của bộ môn. Giải đáp cho các thắc mắc của độc giả, Janbox sẽ giúp bạn nắm được toàn bộ thông tin cần biết về bộ môn Kyogi Karuta!

1. Kyogi Karuta là gì?

Đây là một trò chơi bài lá Nhật Bản, dành riêng cho nữ giới. Trong đó, người chơi sử dụng một bộ bài đặc biệt có viết “Một trăm bài thơ Tanka”. Tuyển tập 100 bài thơ trong bộ bài này được lấy từ những sáng tác tiêu biểu của một trăm thị nhân, do đích thân cố thị nhân nổi tiếng Fujiwara No Sadaie tuyển chọn.

Ở mỗi bài thơ, người chơi sẽ thấy 2 câu: Câu trước và câu sau. Nhiệm vụ của họ chính là lấy ra được lá bài có câu sau khi người ngâm thơ đọc câu trước. Ai là người lấy được hết các lá bài sẽ chiến thắng.

bo-bai-kyogi-karuta
Bộ môn Kyogi Karuta

Trò chơi dân gian Kyogi Karuta có nguồn gốc từ thời Minh Trị Duy Tân. Trải qua nhiều lần thay đổi luật chơi, Kyogi Karuta chính thức được thống nhất bởi hiệp hội Karuta Tokyo và đến ngày nay vẫn nhận được sự yêu thích đông đảo.

Giải thưởng thi đấu toàn quốc của Kyogi Karuta diễn ra tháng 1 hàng năm tại đền thờ của tỉnh Shiga, thu hút hàng ngàn lượt tham gia. Kyogi Karuta có thể tổ chức thi đấu đơn lẻ hoặc theo đồng đội. Được biết, người chiến thắng Kyogi Karuta có thể phải chơi từ 5 – 7 trận, mỗi trận lại kéo dài tới 90 phút. Do đó, Kyogi Karuta không chỉ là cuộc thi đo lường trí tuệ, khả năng tập trung mà còn là thể lực người chơi.

bo-bai-karuta

Link to order products from Japan:

>>> Xem thêm: Amiibo là gì? Những thông tin cần biết về Amiibo Nhật Bản

2. Các bước thi đấu Kyogi Karuta

Kyogi Karuta thường được thị đấu đơn lẻ theo hình thức 1 đối 1. Đầu tiên, 100 lá bài sẽ được lật ngửa và yêu cầu 2 người chơi mỗi người lấy bất kỳ 25 lá bài. Sau khi rút bài, người chơi chia bài thành 3 hàng và sắp xếp ngẫu nhiên lên chiếu tatami trong quy định vị trí của mình. Vị trí những lá bài trong sân của mình gọi là “sân nhà” và đối phương là “sân địch”. 

15 phút tiếp theo 2 người chơi cần học thuộc vị trí các lá bài trên sân nhà và sân địch.

cach-choi-bai-karuta
Kyogi Karuta có thẻ thi đấu đơn lẻ hoặc theo đội

Để bắt đầu trận đấu, người ngâm thơ sẽ đọc lên bài thơ mở đầu (không thuộc 100 bài thơ trong bộ bài. Tiếp tục, 100 bài thơ sẽ chính thức được đọc. 2 người chơi lúc này phải lắng nghe thật kỹ và nhanh chóng chạm vào lá bài được đọc để giành lá bài. Nếu lá bài đó thuộc sân mình thì người chơi đó được giảm một lá. Ngược lại nếu ở sân địch thì bạn phải gửi 1 lá ở sân nhà để bù vào lá bài đó.

Những bài thơ được đọc nếu có trong 50 lá bài còn lại (bài ma) lúc đầu thì bỏ qua. Cứ liên tục đến khi ai hết bài ở sân nhà trước sẽ là người chiến thắng.

3. Luật chơi Kyogi Karuta

kyogi-karuta
Cách chơi bài Karuta không quá phức tạp

Trong trận đấu, người chơi chỉ được phép dùng một tay để lấy bài. Nếu lần đầu người chơi dùng tay nào, thì phải dùng tay đó lấy bài xuyên suốt trận đấu. Nếu trái 1 trong 2 quy tắc này đều bị coi là phạm luật.

Với lá bài người chơi đưa cho đối phương, thứ tự có thể sắp xếp tự do.

Nếu người chơi chạm vào lá bài ma sẽ bị tính lỗi Otesuki. Khi đó, người chơi buộc phải nhận lá bài mà đối thủ tích vào sân của mình.

Ngoài lá bài ma, một số trường hợp sau cũng bị tính vào lỗi Otesuki:

  • Bài được đọc là lá bài ma mà người chơi chạm vào bất kỳ lá bài nào trước mặt
  • Bài được đọc ở trên sân nhà mà người chơi lại chạm vào bài sân địch
  • Bài được đọc ở trên sân địch mà người chơi chạm vào bất kỳ lá nào trên sân mình.

>>Xem thêm: Danh sách những lá bài cấm Yugioh [mới cập nhật]

4. Bí quyết chơi Kyogi Karuta

bai-karuta
Kyogi Karuta đòi hỏi cả trí lực và sức lực

Để nắm lợi thế chiến thắng khi chơi Kyogi Karuta, bạn nên vận dụng một số bí quyết như:

Ghi nhớ trước nội dung bài Karuta Nhật Bản

Để nhanh chóng nhận ra các câu thơ, người chơi cần học thuộc trước 100 bài thơ Karuta trong bộ bài. Khi được nghe câu trước, lập tức nhớ đến câu sau. Nếu không thuộc được toàn bộ, bạn có thể vận dụng mẹo nhớ “từ khóa chính” – là những chữ cái đầu tiên hoặc cuối cùng của câu thơ. 

Luyện tập khả năng tập trung và phản xạ

Bên cạnh trí nhớ tốt, để chiến thắng Kyogi Karuta, người chơi phải có khả năng tập trung cao độ, lắng nghe và phản xạ nhanh. Dù không quy định về thời gian trận đấu nhưng thường Kyogi Karuta sẽ diễn ra trong khoảng 90 phút. Hãy rèn luyện và duy trì khả năng tập trung, tỉnh táo trong suốt trận đấu nhé.

>>> Xem thêm: Từ A-Z về luật chơi Shadow Hunters – Hot board game

Trên đây là những thông tin cần biết về bộ môn Kyogi Karuta giúp bạn dễ dàng áp dụng và thư giãn cùng bạn bè. Để lại ý dưới phần bình luận nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào cần giải đáp nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]