Furoshiki – nghệ thuật gói quà độc độc đáo từ Nhật Bản

820
Furoshiki

Thật hiếm có quốc gia nào biến những điều đơn giản trở nên cầu kỳ, công phu và đầy tính nghệ thuật như Nhật Bản. Từ những nhu cầu sinh hoạt thường ngày, cộng thêm bộ óc sáng tạo và tỉ mỉ, người Nhật đã sản sinh ra rất nhiều loại hình văn hoá độc đáo, điển hình trong đó là Furoshiki. Ở bài viết này, Janbox sẽ cùng bạn làm sáng tỏ nghệ thuật dùng khăn Nhật Bản, để thêm hiểu và yêu đất nước này nhé!

1. Furoshiki là gì?

furoshiki là gì
Nghệ thuật gấp khăn Nhật Bản

“Furo” trong Furoshiki trong tiếng Nhật nghĩa là tắm và shiki trong đó là miếng vải. Đúng như tên gọi của nó, nghệ thuật dùng khăn gói quà Furoshiki có nguồn gốc từ phong tục tắm hơi của người Nhật. Từ thời Edo, người Nhật khi tắm hơi đã biết dùng khăn gói lại những vật giá trị như trang sức, điện thoại,… để cất trong kho chứa đồ. Sau này, khái niệm Furoshiki được mở rộng hơn, mang ý nghĩa “nghệ thuật dùng khăn”.

Với sự khéo léo và tinh tế, người Nhật ứng dụng nó vào nhiều hoạt động như gói đồ vật, hàng hoá, quà tặng, làm vật trang trí,… Chỉ với một tấm vải đơn thuần, nghệ nhân biến chúng thành những “tác phẩm nghệ thuật” vô cùng đẹp mắt. Đây là nét đẹp văn hoá chứa đựng nhiều ý nghĩa về tinh hoa dân tộc, tinh thần và văn hoá đậm chất Nhật Bản.

Bạn có thể làm Furoshiki từ nhiều loại vải, nhưng hãy chú ý một chút đến hoạ tiết của chúng. Vải in cá chép dùng làm Furoshiki sẽ nhấn mạnh tinh thần kiên trì, vượt khó; vải in hoa rực rỡ thể hiện cho mùa lễ hội; vải trơn lại được dùng cho những trường hợp không quá nhấn mạnh tính cầu kỳ.

2. Sự gắn bó của Furoshiki với văn hóa Nhật Bản

Là quốc gia của sự tỉ mỉ, thận trọng và cầu kỳ, nghệ thuật gấp khăn như đại diện cho những đức tính đáng quý của Nhật Bản. Từ chiếc khăn gói vật dụng nhà tắm từ thời xa xưa, Furoshiki ngày một đổi mới và đi sâu trong văn hóa Nhật Bản, trở thành một nét đẹp, một loại hình nghệ thuật độc nhất vô nhị.

Ngày nay, loại hình nghệ thuật được ứng dụng phổ biến trong mọi hoàn cảnh từ lễ hội, gặp gỡ đến các nghi lễ sang trọng. Nếu Origami là nghệ thuật gấp giấy tuyệt phẩm từ Nhật thì Furoshiki cũng gây ấn tượng không kém với nghệ thuật dùng vải vô cùng độc đáo.

gói quà furoshiki
Nghệ thuật Furoshiki – điểm sáng trong văn hóa Nhật Bản

Văn hoá Furoshiki không chỉ nổi danh tại Nhật Bản mà còn được nhiều Quốc gia trên Thế giới biết đến và học tập. Tại Việt Nam, chúng ta cũng không khó để thấy những gói quà tinh tế, những vật trang trí hay ho từ vải. Furoshiki không còn đơn thuần là một tấm vải để bọc, chúng chứa đựng nhiều hàm ý, thông điệp của nghệ nhân làm ra nó.

Khi gói quà bằng nghệ thuật gấp khăn, người gói sẽ phải nghiên cứu, lựa chọn một tấm vải có sự phù hợp về kích thước, màu sắc, chất liệu; sau đó cần chăm chút từng chi tiết để gói quà biểu thị được mong muốn của mình. Đến nay, nghệ thuật Furoshiki vẫn đang phát triển không ngừng. người Nhật đã sáng tạo ra hàng ngàn kiểu gấp khác nhau. Trong khuôn khổ bài viết, Janbox sẽ giới thiệu bạn một số kiểu Furoshiki phổ biến nhất.

>> Xem thêm: Đi du lịch nhật bản nên mua gì về làm quà cho mọi người?

3. Top 3 kiểu Furoshiki thông dụng

Để bắt đầu thực hành Furoshiki, bạn có thể thử ngay 3 kiểu đơn giản mà thông dụng như sau:

3.1. Gói Furoshiki với vật chữ nhật

khăn furoshiki
Cách gói Furoshiki với vật hình chữ nhật

Với những đồ vật hình chữ nhật dài hoặc hình trụ dài, bạn có thể thực hiện gói Furoshiki theo các bước:

  • Đặt vật cần gói vào chính giữa tấm vải theo đường chéo
  • Đưa 2 tay cầm lấy 2 góc vải đối diện nhau theo chiều ngang của món đồ. Kéo 2 đầu vải theo hướng chéo nhau sao cho sát vào món đồ và buộc nút. 
  • Thực hiện tương tự với 2 đầu còn lại của tấm vải, lưu ý tạo nút buộc lệch so với vị trí nút buộc đầu tiên.

3.2. Gói Furoshiki với vật hình cầu

furoshiki là môn nghệ thuật gì
Cách gói Furoshiki với vật tròn

Hiểu nôm na thì đây chính là cách gói bọc dưa, phù hợp với những vật dụng hình cầu. Bạn vừa tạo được gói quà xinh xắn vừa tiện lợi mang theo bên mình.

Để thực hiện, đầu tiên bạn trải tấm vải và đặt đồ vật vào chính giữa

Kế đến bạn lần lượt buộc 2 đầu cạnh nhau của tấm vải với nhau, ta có 2 nút thắt.

Luồn một nút thắt dưới nút thắt còn lại và kéo lên, buộc một lần nữa là bạn đã có một chiếc tay cầm xinh xắn.

3.3. Gói Furoshiki dạng túi đeo

mua khăn furoshiki ở đâu
Cách gói Furoshiki dạng túi đeo

Đây là cách gói Furoshiki thông dụng với những món quà hình trụ thuỷ tinh như rượu, bia. Cách gói này rất thuận tiện cho việc di chuyển vì có thể cầm nắm hoặc đeo vai.

Bạn trải rộng tấm vải rồi đặt 2 chai rượu theo chiều đầu chai hướng ra ngoài, nằm thành 1 đường thẳng.

Gập chéo một đầu vải vào sao cho vừa in với đầu còn lại sau đó lăn 2 chai lại cùng vải đến khi cận góc vải.

Với phần vải góc thừa bạn khéo léo thu gọn vào góc giữa 2 chai.

Dựng 2 đầu vai 2 bên chai lên và buộc vào nhau là chúng ta đã có một túi quà xinh xắn.

>> Xem thêm: Cách mua hàng trên Rakuten Nhật Bản [Update]

4. Mua khăn Furoshiki ở đâu?

Một thành phẩm Furoshiki có hoàn hảo hay không phục thuộc rất nhiều vào chiếc khăn. Bởi phải thật sự vừa vặn về kích thước, dặn dặn về chất liệu và phù hợp về màu sắc, kiểu dáng mới có thể cho ra những gói hàng chuẩn đẹp.

Để sở hữu những chiếc khăn Furoshiki “chuẩn Nhật”, bạn có thể tìm mua tại các đại lý chuyên phối phối hàng Nhật nội địa, hoặc đặt hàng online tại Janbox.com để tiết kiệm thời gian mua sắm. Đơn vị trung gian mua hộ hàng Nhật nội địa, nơi kết nối hàng loạt các trang thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản chắc chắn sẽ giúp bạn có được sản phẩm ưng ý, chính hãng, nhận ngay tại nhà.

mua khăn gói quà furoshiki
Quy trình đặt hàng Nhật Bản online tại Janbox.com

Truy cập janbox.com, nhập từ khoá “Furoshiki” ở ô tìm kiếm, lựa chọn và đặt hàng ngay nếu muốn nhanh chóng thực hành bộ môn Furoshiki thú vị này nhé. Và cũng đừng quên tiếp tục dõi theo website của chúng tôi để đón đọc thêm nhiều thông tin hấp dẫn.