Rèm Noren – Khám phá nét đẹp độc đáo của rèm cửa Nhật bản

496
rem-Noren

Khi bạn đến những cửa hàng, nhà hàng,… theo phong cách Nhật Bản chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của những chiếc rèm vải được trang trí ngay tại lối đi tại cửa chính. Đó chính là rèm Noren truyền thống của Nhật được thiết kế vô cùng độc đáo giúp che nắng mưa, che bụi và ngăn cách không gian hợp lý. 

Giới thiệu về nguồn gốc và ý nghĩa của rèm Noren

Noren được dịch nghĩa là mành tre ấm áp được bắt nguồn từ Phật giáo thiền tông và được sử dụng phổ biến từ cuối thời Kamakura. Về nguồn gốc của rèm Noren Nhật Bản, chưa có ai biết được chính xác thời điểm khi nó xuất hiện nhưng ta có thể khẳng định được rằng nó đã xuất hiện rất lâu trong xã hội Nhật Bản. 

Một số tài liệu chép rằng nó ra đời vào thời kỳ Jōmon. Và những tấm rèm này được treo ở trước ngôi nhà vùng quê, làng chài, miền núi hoặc ở trước của chùa nhằm mục đích chắn gió, che đi cái lạnh mùa đông. Rèm Noren ban đầu chỉ đơn thuần là một tấm vải trắng hoặc màu trơn không có họa tiết hay các hoa văn trang trí. 

Sang đến thời Kamakura, thì rèm Noren được mọi người biết đến nhiều hơn. Màu sắc của rèm cũng dần được thay đổi, có các nhãn hiệu, thông điệp hoặc có các màu biểu thị cho một loại hình công nghiệp.

gioi-thieu-ve-rem-noren
Nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc rèm cửa Noren 

Đến những năm 1336-1573 của thời kỳ Muromachi các thương gia đã thiết kế rèm Noren kiểu Nhật với phong cách độc đáo hơn. Trên những tấm rèm đã xuất hiện các ký hiệu đơn giản để thay thế cho chữ viết hoặc sử dụng các ký hiệu địa lý, hình thù động vật,… để phân biệt các công dụng khác nhau của các gian hàng. 

Đến thời kì Edo tỷ lệ người biết chữ mới được tăng cao vậy nên các họa tiết trên rèm được trang trí đặc biệt hơn và được lưu truyền và sử dụng rộng rãi cho đến tận ngày nay.

Rèm cửa Noren Nhật Bản được mọi người sử dụng với ý nghĩa dùng để che nắng, che mưa, che khói bụi cho căn nhà sau đó nó trở thành một món đồ yêu thích dùng để decor nội thất trang trí trong các hộ gia đình. Ngoài ra nó còn đóng vai trò như cánh cửa nửa kín giúp phân chia không gian hiệu quả, đem đến cảm giác ấm áp mỗi khi đông về.

Không chỉ vậy nó còn có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp hoặc các cửa hàng ăn với mục đích bày tỏ sự chào đón nồng nhiệt. Khi cất rèm noren thì nó mang ý nghĩa là  cửa hàng đã đóng cửa, các quan khách vui lòng quay lại sau.

>>> Xem thêm: Fusuma – Vách ngăn mang nét kiến trúc độc đáo của Nhật Bản

Các kiểu rèm Noren phổ biến ở Nhật Bản

Cac-kieu-rem-Noren-pho-bien
Các kiểu rèm Noren phổ biến

Rèm cửa HAN – NOREN 

Loại rèm này được thiết kế với chiều dài chuẩn là 57cm, với kiểu dáng rèm lửng và thường được xẻ đôi. Sử dụng Han – Noren khách hàng có thể nhìn thấy khung cảnh của quán khi đứng ở ngoài. Chính vì vậy nó được sử dụng phổ biến ở những quán ăn, tiệm vải, tiệm trà,…Kiểu dáng thể hiện đặc trưng của rèm Noren thường được thiết kế với các họa tiết nhiều màu sắc sặc sỡ.

Rèm cửa NAGA – NOREN

Khác với kiểu rèm lửng của Han – Noren thì Naga lại là rèm cửa dáng dài rơi vào khoảng 150-160 cm. Loại rèm này cũng được thiết kế thành hai tà có vai trò như cửa ra vào, che nắng, che mưa. Với kiểu dáng dài sẽ phù hợp để tạo không gian riêng tư, sang trọng hạn chế ánh nhìn của người ngoài vào bên trong quán. Với thiết kế đặc biệt như vậy loại rèm này sẽ phù hợp với những tiệm ăn, nhà hàng hay quán trà theo phong cách truyền thống của Nhật Bản.

Rèm cửa MIZUHIKI – NOREN

Rèm cửa Mizuhiki – Noren được thiết kế theo hình dáng nhỏ gọn với chiều dài 40cm được xẻ thành nhiều tà và được treo ở các mái hiên ngay lối đi lại. Rèm cửa này được dùng để trang trí cho không gian bên ngoài nhiều hơn là dùng để che nắng mưa hay che bụi. Ngoài ra nó là điểm nhất tinh tế, nhẹ nhàng của gian hàng hay khơi gợi sự thu hút của khách hàng đi đường. Một số các cửa hàng truyền thống thường in lên các tấm rèm tên của cửa hàng để tạo thương hiệu cho cửa hàng, mang đến sự gần gũi.

Rèm cửa HIYOKE – NOREN

Trong các loại rèm Noren kiểu Nhật thì Hiyoken là loại to nhất và có chiều dài từ 160-220 cm. Nó có thể che kín các bề mặt của khung cửa rộng. Công dụng của chiếc rèm này chủ yếu là che nắng mưa, che bụi ở nhiều cửa hàng khác nhau từ truyền thống đến các quán rượu… Vì được thiết kế khá to nên trên bề mặt rèm thường được in logo của tiệm, các câu slogan, vẽ thêm các họa tiết, hình ảnh biểu tượng,.. để tạo sự thu hút với khách hàng.

>>> Xem thêm: Chiếu Tatami là gì? Những điều thú vị về Tatami của Nhật Bản

Ưu – nhược điểm khi sử dụng rèm Noren

Uu-va-nhuoc-diem-khi-su-dung-rem-Noren-Nhat-Ban
Ưu và nhược điểm khi sử dụng rèm Noren Nhật Bản 

Qua review về các loại rèm cửa Noren Nhật Bản chúng ta có thể nhận thấy những ưu điểm tuyệt vời của nó điển hình như:

– Là đồ dùng giúp che nắng, che mưa, che bụi,.. hiệu quả.

– Dùng để decor, trang trí giúp không gian quán sang trọng, tinh tế, hiện đại, tạo điểm nhất cho các gian hàng.

– Quảng bá hiệu quả thương hiệu của cửa hàng.

– Mang lại hiệu quả kinh tế cao, biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản…

Ngoài những ưu điểm điển hình trên chiếc rèm Noren vẫn còn một số hạn chế đó là chất liệu vải của một số loại rèm rất dễ nhăn, dễ bắt nhiệt, độ đàn hồi cao. Nếu như chủ cửa hàng không vệ sinh, giặt sạch thường xuyên các tấm rèm này sẽ là nơi để các vi khuẩn hoạt động gây nên các căn bệnh về đường hô hấp, gây mất mỹ quan không gian quán hàng.

Ý nghĩa về màu sắc của rèm Noren theo văn hóa người Nhật

Y-nghia-mau-sac-cua-cac-loai-rem-Noren
Ý nghĩa màu sắc của các loại rèm Noren 

– Đối với rèm xanh Navy Noren hoặc Noren màu chàm: thể hiện sự phát triển ổn định, chắc chắn của một doanh nghiệp và thường được sử dụng nhiều tại các cửa hàng Kimono. 

– Đối với rèm Noren màu hồng: mang đến sự sang trọng, hiện đại, tinh tế.

– Với rèm Noren màu trắng: tạo sự nổi bật cho các logo, hoạt tiết, ký tự, thể hiện sự thoáng mát, sạch sẽ. 

– Đối với Noren màu trà (là màu hơi vàng – đất son): thể hiện sự hưng thịnh, cầu may mắn cho các ngành nghề kinh doanh.

– Với Noren màu tím: mang ý nghĩa thủy chung, đề cao sự cao quý, sang trọng.

>>> Xem thêm: App mua hàng Nhật Bản online đơn giản, nhanh chóng

Lời kết 

Rèm Noren Nhật Bản là một nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân xứ sở hoa anh đào. Nếu như bạn có cơ hội đặt chân đến đất nước mặt trời mọc hãy chụp cho mình những tấm hình thú vì bên những chiếc rèm mang nét riêng đầy đủ sắc màu này nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]

Facebook: https://www.facebook.com/janbox.com.vi/