Shakuhachi – Thanh âm thiền định trong văn hoá Nhật Bản

561
Shakuhachi

Bạn đã bao giờ nghe đến thanh âm trên một loại nhạc cụ tựa tiếng gọi thiên nhiên? Shakuhachi là một loại nhạc cụ có khả năng như thế. Âm thanh của tiếng mưa rào, âm thanh của những cơn gió luồn qua khe cửa,… Sáo trúc Nhật Bản như mang đến cho con người ta cảm giác yên bình, nhẹ nhàng như được trút bỏ mọi gánh âu lo. Có thể nói, tiếng sáo Sáo Nhật chính là một phần ký ức đặc biệt trong lòng người dân Nhật Bản và mang theo sự linh thiêng của văn hoá xứ Phù Tang.

1. Lịch sử của sáo trúc Shakuhachi Nhật Bản

Shakuhachi-la-gi
Shakuhachi là gì? Nguồn gốc ra sao?

Sáo Shakuhachi có nguồn gốc từ nhạc cụ Xiao (Tiêu) của Trung Quốc và được du nhập Nhật bản vào khoảng thế kỷ thứ 7, dưới bối ảnh âm nhạc trình diễn triều đình. Bởi kích thước khá nhỏ và âm thanh yếu nên loại sáo đó bấy giờ không mấy được ưa chuộng. Đến thế kỷ 17, sáo Nhật trở thành linh vật quan trọng của các nhà sư tông phái Fuke Zen. Nhạc cụ Shakuhachi khi ấy được chơi như cách thiền hơi thở, thể hiện rõ tinh thần giới Thiền tông. Dòng nhạc khi đó được coi như đại diện của quan niệm Hư Vô – Phật Giáo.

Sau này, sáo trúc Nhật Bản đã ngày càng được biết đến. Chúng được cải tiến với kích thước lớn hơn, mang âm thanh chắc và đanh hơn. Tên gọi Shakuhachi ám chỉ chiều dài của sáo là 54,8cm hay 1.8 foot, đường kính ngoài của sáo lên tới 4cm. Ngày nay, ở thế kỷ 21, sáo Nhật vẫn được ưa chuộng sử dụng và được biết đến như một nét đẹp đặc sắc trong văn hóa Nhật Bản. Shakuhachi giúp truyền tải nét đẹp trong âm nhạc, tinh hoa dân tộc Nhật Bản với thế giới.

>>> Xem thêm: Đàn shamisen – Nét đẹp của nghệ thuật Nhật Bản

2. Cấu tạo và đặc điểm của sáo Shakuhachi

Sao-Nhat-Ban-Shakuhachi
Sáo Nhật Bản – Shakuhachi

Nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài, sáo Nhật Bản không khác biệt quá nhiều với những cây sáo thông thường. Chúng được làm từ tre (cũng có số ít làm từ gỗ). Dọc trên thân sáo là 5 lỗ tạo âm thanh với 4 lỗ bấm ở trước và 1 lỗ thổi ở sau. Tuy có cấu tạo đơn giản nhưng việc chơi sáo Nhật đến nay vẫn được coi như một thử thách lớn. 5 lỗ trên sáo đủ để tạo các âm thanh từ nốt cao đến thấp. Để có thể chơi sáo trúc Nhật Bản đòi người người chơi phải có sự tập trung cao độ, kiểm soát được môi và thành thạo làm chủ hơi thổi.

3. Sáo Shakuhachi trong đời sống văn hóa Nhật Bản

Trong các lễ hội truyền thống Nhật Bản như lễ, tết, lễ hội đền chùa,… người nhật thường kết hợp chơi sáo trúc Nhật cùng 3 loại nhạc cụ truyền thống khác là shamisen (đàn Nhật Bản có hình dáng tương tự Violin), Koto (đàn bàn lớn) và cuối cùng là trống taiko (hay trống wadaiko). Tất cả tạo nên một bản giao hưởng vô cùng hoành tráng, sôi động. 

Le-hoi-sao-truc-Nhat-Ban
Lễ hội sáo trúc Nhật Bản

Nếu đến Nhật Bản vào đúng dịp lễ hội, bạn sẽ rất may mắn khi được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc này. Những âm thanh hoà vào nhau, cộng hưởng nhau tạo nên một màu sắc rất riêng mang đậm phong thái dân tộc người Nhật.

>>> Xem thêm: 17 loại nhạc cụ truyền thống Nhật Bản nổi tiếng nhất

4. Chơi sáo Shakuhachi liệu có khó không?

Nếu là người biết chơi sáo và từng thử qua các loại sáo thông thường thì bạn sẽ không quá khó khăn khi tập chơi sáo Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu là người mới bắt đầu, cần có sự kiên trì tập luyện và theo đuổi mới có thể tạo nên những thanh âm vui nhộn. Khi chơi sáo trúc Nhật, bước đầu bạn cần đặt đầu trên của nhạc cụ xuống sát môi dưới sau đó nhếch nhẹ 2 mép như đang cười nhẹ. Sau khi môi đã ở trạng thái thư giãn và dần làm quen với nhạc cụ, bạn có thể tiếp tục dùng ngón tay giữ các nút để kiểm soát âm thanh sáo.

Choi-Shakuhachi-co-kho-khong
Chơi Shakuhachi có khó không?

Khi chơi cần lưu ý tư thế bấm và thở điều phối cho phù hợp ở các nút âm. Luồng hơi càng mạnh, âm thanh càng cao. Các ngón tay càng linh hoạt, âm thanh càng có độ trầm bổng sống động.

5. Lời khuyên cho bạn khi chọn mua sáo trúc Shakuhachi 

Để mua được chiếc sáo trúc Nhật Bản chất lượng, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây:

5.1. Thứ nhất: Lựa chọn thương hiệu uy tín

Hãy tham khảo ý kiến từ những người đi trước để được gợi ý chọn được sản phẩm phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin trên các diễn đàn hoặc giáo viên thổi sáo để nhận lời khuyên khi chọn mua.

5.2. Thứ hai: Lưu ý đến giá cả khi mua

Tất nhiên là trước khi mua sáo Nhật, bạn cũng đã có dự toán ngân sách cho riêng mình. Tuy nhiên, mức giá rẻ cũng rất dễ gây “cám dỗ” nếu chúng ta không thật sự tỉnh táo. Sáo trúc Nhật Bản hàng nhái giá rẻ thật khó có thể đảm bảo chất lượng, dễ hư hại và đặc biệt là không tạo ra âm thanh chuẩn chỉnh. Ngay cả với người chơi sáo thành thạo thì đây cũng không phải lựa chọn tốt.

Shakuhachi-chat-luong-tot
Nên chọn những chiếc Shakuhachi chất lượng tốt

5.3. Thứ ba: Chọn sáo cho người mới bắt đầu

Nếu là người mới tập chơi, bạn nên ưu tiên cho những dòng sáo trúc Nhật thiết kế riêng. Những dòng sáo dành riêng cho người mới bắt đầu thường nhẹ hơn, thiết kế tối ưu hơn cho bạn dễ dàng tập luyện.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Yahoo Nhật từ Việt Nam

Vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau khám phá những thông tin cần biết về sáo Shakuhachi: Đặc điểm, nguồn gốc, cách chơi và lời khuyên khi chọn mua. Tham khảo thêm tại website mua hàng hộ Nhật Bản: Janbox.com để lựa chọn được chiếc sáo dành riêng cho mình nhé. Sáo trúc Nhật Bản chắc chắn sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn hiểu thêm về nền văn hóa Nhật Bản trứ danh.

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]