Khám phá Top 10 thương hiệu gốm Nhật Bản nổi tiếng

515
thuong-hieu-gom-nhat

Đất nước mặt trời mọc không chỉ nổi tiếng với nền ẩm thực gói trọn được tinh hoa của đất trời mà nó còn nổi tiếng với nền lịch sử gốm sứ vô cùng độc đáo và đặc sắc. Bài viết sau đây sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin về TOP 10 thương hiệu gốm Nhật được yêu thích nhất hiện nay. 

Nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của các dòng gốm Nhật 

Gốm sứ Nhật bản có nguồn gốc ra đời từ rất sớm ước chừng vào khoảng 14.000 năm TCN đến năm 400 TCN (có thể là vào thời kỳ Jomon). Gốm sứ Nhật bản được chế tạo nhằm tạo ra những vật dụng thiết yếu trong cuộc sống thường nhật và có tên gọi khác là Tojiki hay Yakimono.

Đặc điểm chung của các dòng thương hiệu gốm Nhật đó chính phong cách giản dị, mộc mạc, mang đậm hơi thở của đất nước, thiên nhiên. Nó được nhào nặn bằng đất sét và các thành phần khoáng chất sau đó được nung ở nhiệt độ cao để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh. 

Nguon-goc-va-dac-diem-noi-bat-cua-cac-dong-gom-Nhat
Nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của các dòng gốm Nhật 

Top 10 thương hiệu gốm Nhật nổi tiếng

Gốm sứ Nhật Tokoname

Tên của loại gốm này gắn liền với phố Tokoname – Một nơi thuộc tỉnh Aichi. Vào thời xưa của Nhật Bản nơi đây được coi là trung tâm sản xuất gốm với đa dạng mẫu mã và màu sắc khác nhau. Gốm Tokoname là loại gốm được làm từ đất sét và có hàm lượng sắt khá cao. 

Chính vì vậy màu sắc chủ đạo của nó sẽ là màu đỏ và tùy vào các mẫu mã thiết kế hoặc nhu cầu của người sử dụng mà dòng gốm này có thể tráng men hoặc không tráng men.

Gốm sứ Nhật Kutani

Tiếp theo là một thương hiệu gốm Kutani được xuất phát từ tỉnh Ishikawa của Nhật Bản. Loại gốm này có 5 màu chủ đạo chính đó là đỏ, vàng, lục, xanh dương và tím. Các màu sắc này luôn mang lại cảm giác tươi sáng, đầy sức sống. Mọi người thường ưa chuộng màu xanh lá hoặc màu vàng khi sử dụng gốm Kutani.

Gốm sứ Nhật Mashiko 

Gom-Mashiko 
Gốm Mashiko 

Mashico là loại thương hiệu gốm Nhật đã xuất hiện từ năm 1979, nó được tráng men tỉ mỉ, cẩn thận tụy với thiết kế đơn giản, không cầu kỳ, nhiều chi tiết nhưng nó vẫn mang nét đẹp tinh tế, phù hợp với thẩm mỹ. Do được hình thành từ lâu đời trong lịch sử nên có thể coi dòng gốm sứ Mashico là ngành công nghiệp truyền thống của đất nước này.

>>> Xem thêm: Đồ gốm Nhật – Địa chỉ đặt mua chính hãng Nhật Bản uy tín

Gốm sứ Nhật Hagi

Thương hiệu gốm Nhật Hagi được bắt nguồn từ thành phố Hagi thuộc tỉnh Yamaguchi của Nhật. Đây là dòng gốm có các họa tiết trang trí được làm bằng bụi tro hoặc men gỗ và nguyên liệu chủ yếu để làm ra dòng gốm này chính là từ dòng đá tráng men được làm từ một loại đất sét đặc biệt. Với cấu tạo bền bỉ và chắc chắn như vậy sẽ giúp cho trà lâu đổi màu sắc và giữ nhiệt được tốt hơn. 

Thương hiệu gốm Nhật Kiyomizu

Gom-Kiyomizu
Gốm Kiyomizu 

Một loại gốm được rất nhiều người ưa chuộng trong trà đạo của Nhật Bản đó chính là Kiyomizu và đây cũng là loại gốm phổ biến của Kyoto. Tuy dòng gốm này được biến tấu và chịu ảnh hưởng của rất nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan nhưng nó vẫn tạo cho mình nét đặc trưng và bản sắc văn hóa riêng.

>>> Xem thêm: Đồ gốm Nhật – Địa chỉ đặt mua chính hãng Nhật Bản uy tín

Thương hiệu gốm Nhật Mino

Loại gốm Mino xuất hiện từ năm 905 và có nguồn gốc từ thành phố Tajimi và Toki, hai thành phố này được xem là một trong những nơi sản xuất gốm phổ biến của Nhật. Gốm Mino thường có màu đỏ hoặc màu xám và các hoa văn, họa tiết trên gốm thường được khắc theo phong cách đơn giản, tinh tế.

Thương hiệu gốm Gốm sứ Shigaraki 

Nếu bạn yêu thích sưu tầm những đồ vật cổ có liên quan đến gốm sứ chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ lỡ được gốm Shigaraki. Một loại gốm được xuất hiện rất lâu đời trong ngành gốm Nhật. Nguyên liệu chính của nó được làm từ đá thô sơ và màu sắc được lấy ngẫu nhiên từ  tro.

Thương hiệu gốm sứ Bizen

Thuong-hieu-gom-Nhat-Bizen
Thương hiệu gốm Nhật Bizen 

Một loại gốm trải qua nhiều giai đoạn lịch sử vẫn giữ được bản sắc cổ điển của đất nung do không được tráng men đó chính là gốm sứ Bizen. Màu của gốm sứ Bizen thường được hình thành trong quá trình nung. Đây cũng là loại gốm tiêu biểu của thành phố inbe thuộc tỉnh Okayama của Nhật Bản.

Thương hiệu gốm sứ Arita

Gốm sứ Arita được xem là một trong số các các dòng gốm của Nhật được mọi người yêu thích và ưa chuộng nhất hiện nay. Nó có nguồn gốc từ thành phố Imari và thành phố Arita ở tỉnh Saga của Nhật Bản. Màu sắc ban đầu của loại gốm này là màu xanh pha trắng trắng. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử nó có thêm nhiều màu sắc đa dạng khác như đỏ, vàng, xanh lá cây và thậm chí cả vàng và bạc. 

Thương hiệu gốm sứ Tsuboya

Gốm sứ Tsuboya được thiết kế theo phong tục của người dân Okinawa. Chúng ta có thể bắt gặp thương hiệu này ở một số các loại bát, đĩa và dụng cụ pha trà thông thường. Ngoài ra ta có thể thấy được một số sản phẩm của Tsuboya Ware điển hình cho hải quan Okinawa như con chó, sư tử hay các  thần thoại.

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng trên Mercari uy tín, tiết kiệm

Lời kết 

Các thông tin trên đã giới thiệu đến bạn đọc các thương hiệu gốm Nhật Bản nổi tiếng được mọi người ưa chuộng trên thị trường ngày nay. Hy vọng bạn sẽ khám phá thêm những kiến thức bổ ích về những loại gốm sứ này để có thể chọn ra cho mình loại gốm phù hợp theo ý thích nhất.  

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]

Facebook: https://www.facebook.com/janbox.com.vi/