Tokoroten – Món ăn truyền thống giải nhiệt vào hè ở Nhật Bản

465
tokoroten

Nhắc đến đất nước mặt trời mọc, ta không thể không nhắc đến nền văn hóa ẩm thực đầy tuyệt vời, độc đáo. Mỗi món ăn như ngấm trọn được tinh hoa của đất trời và đều có hương vị tinh khiết, thanh cao. Góp phần không nhỏ vào các món truyền thống ấy không thể không nhắc đến mì Tokoroten món ăn không thể thiếu mỗi khi vào hè tại Nhật Bản. Vậy nó có những đặc điểm gì nổi bật? Hãy cùng tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

I. Tokoroten trong truyền thống Nhật Bản

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về Tokoroten là gì? Chúng ta cùng ngược quá khứ xem lại lịch sử hình thành loại mỳ này nhé! Từ 1000 năm trước vào thời Nara bắt đầu xuất hiện. Món mì này chỉ được dùng riêng cho vua chúa và các tầng lớp quý tộc. 

tokoroten
Nguồn gốc của mì Tokoroten

Công đoạn để làm ra sợi mì này rất kỳ công, họ phải thu hoạch, sấy khô các nguyên liệu và người dân đã rất vất vả, mất nhiều công sức để có thể chiết xuất gelatin từ rong biển tengusa. Các quy trình trên thật không đơn giản chút nào khi công nghiệp, kỹ thuật còn chưa phát triển vào thời bấy giờ.

Vào năm 1685 khi một sự cố nấu mì quá nhiều của một chủ cửa hàng khiến số lượng mì dư phải đổ ra tuyết lạnh. May thay sau tai nạn đó đã dễ dàng làm ra được nguyên liệu chính của mì Tokoroten – chính là gelatin Kanten. Kanten chủ yếu có 2 thành phần đó là rong biển tengusa và ogonori. Điểm đặc biệt là Kanten rất dễ vận chuyển bởi nó rất khô và mỏng. 

tokoroten
Tokoroten được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản 

Chính vì có công dụng tuyệt vời đến thế nên món mì Tokoroten đã được sử dụng phổ biến đến được với mọi tầng lớp nhân dân Nhật Bản. Và món mì này nhanh chóng trở thành một món ăn vặt yêu thích trong mùa hè khi nó được chế biến để ăn ngay lập tức và được bán quanh các nhà máy trên các món ăn đường phố.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi phần mở đầu. Tokoroten là một món ăn được làm từ rong biển Tengusa và là món ăn truyền thống của Nhật Bản. Và có từ thời kỳ Nara, món mì này được cho là du nhập đến Nhật Bản từ Trung Quốc.

II. Những lợi ích của Tokoroten

tokoroten
Công dụng tuyệt vời của Tokoroten

Không phải tự nhiên mà Tokoroten lại được người dân Nhật Bản sử dụng nhiều và phổ biến ở mọi tầng lớp. Một số lợi ích tuyệt vời của món mì này trong cuộc sống thường nhật phải kể đến như:

  • Là một món ăn rất tốt cho sức khỏe khi giàu chất xơ – một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. 
  • Giúp hệ tiêu hóa được cải thiện hằng ngày, giảm táo bón. Làm tăng mức độ trao đổi chất trong cơ thể. 
  • Không chứa nhiều calo, phù hợp cho chế độ ăn kiêng, hỗ trợ trong quá trình giảm cân (vì khi ăn món này sẽ khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn no lâu hơn).
  • Vì có tính mát, rất dễ ăn khiến nó trở thành một món ăn giải nhiệt tuyệt vời cho ngày hè nóng bức.
  • Chứa nhiều các vitamin và các khoáng chất điển hình như: iốt; molypden, các magie tốt cho sức khỏe,…
  • Giúp giảm mức cholesterol trong máu, giảm bớt sự hấp thụ đường trong cơ thể bạn.

>> Xem thêm: Giải mã Konnyaku – món ăn được ví như “lưỡi của quỷ”

III. Cách chế biến Tokoroten

Cách làm Tokoroten truyền thống được làm bằng cách đun thật sôi Tengusa và chờ một thời gian để nó đông lại như thạch (bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh). Chúng ta có thể thưởng thức nó khi nóng hoặc lạnh, nhưng mọi người sẽ chuộng kiểu gel khi ăn lạnh vì món mì này có tính giải khát cao.

tokoroten
Cách chế biến Tokoroten

Ngày nay Tokoroten được làm khá đơn giản và tiện lợi khi nhờ có bột sấy khô Katen. Tuy nhiên để giữ trọn vẹn hương vị của món ăn, khoáng chất, và có nhiều chất dinh dưỡng thì nhiều nhà hàng, cửa tiệm làm món mì Tokoroten sử dụng tảo Tengusa để khiến sợi mì dai và ngon hơn rất nhiều. 

Sau đây sẽ là cách để chế biến tảo Tengusa để làm Tokoroten phổ biến:

  • Về nguyên liệu: Sử dụng 50g tảo tươi Tengusa (tảo tươi thường có màu vàng nâu), 3 lít nước, 1 teaspoon giấm, 1 cái nồi có đáy sâu.
  • Cách thực hiện để làm món mì:

Rửa sạch tảo Tengusa sau đó ngâm tảo với 1 teaspoon giấm vào trong nồi đã chuẩn bị trong khoảng thời gian là 1 tiếng. 

Nước ngâm tảo chúng ta sẽ sử dụng sau khi đun sôi 1 tiếng để làm nước dùng. Lưu ý rằng khi đun chúng ta mở lửa nhỏ liu riu để giữ được chất dinh dưỡng có trong Tengusa.

Sau khi nấu xong chúng ta sẽ vớt tảo ra và phần nước dùng sẽ đổ vào khuôn rồi để nguội. (Có thể cho vào trong tủ lạnh).

Chờ đến khi tảo Tengusa đã đông lại thành dạng thạch rau câu các bạn có thể lấy ra khỏi khuôn và sử dụng. Bạn có thể dùng dụng cụ Tentsuki chuyên cắt các sợi mì Tokoroten để hình dạng được óng ánh, mượt mà hơn. Nếu như bạn không có các dụng cụ chuyên cắt thành sợi như các cửa tiệm bạn có thể dùng dao để cắt thành các khối hạt lựu hình chữ nhật để thưởng thức. 

IV. Những món ăn dùng Tokoroten phổ biến

Tuy có cấu trúc và hình dạng khác với giống thạch nhưng Tokoroten cứng hơn thạch rất nhiều và có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Hầu hết nó không được ăn đơn lẻ mà còn kèm theo với nhiều các món ăn và nguyên liệu để tăng hương vị giúp mọi người thưởng thức Tokoroten ngon hơn. Ngoài ra mỗi vùng miền khác nhau sẽ có cách dùng Tokoroten khác nhau. 

tokoroten
Cách dùng mì tại phía Đông ở Nhật Bản 

Bằng cách chế biến các loại sốt khác nhau đã tạo nên nét riêng độc đáo này. Đối với phía Đông ở Nhật Bản người ta sẽ dùng mì Tokoroten cùng với giấm gạo, nước tương, hay sử dụng Mirin (rượu gạo ngọt), rong biển Nori, hạt vừng nướng và Karashi (mù tạt). Các món ăn này rất ít calo và phù hợp cho những ai muốn ăn kiêng và nó như là một món ăn mặn thay thế cho bữa ăn. 

tokoroten
Cách dùng mì tại phía Tây của Nhật Bản

Đối với phía Tây của Nhật Bản điển hình như vùng Kansai thì Tokoroten thường được phục vụ như là một món ăn nhẹ phổ biến trên đường phố mùa hè khi sử dụng các loại toppings ngọt như đường đen Kuromitsu, bột đậu nành Kinako hay các loại trái cây theo mùa. 

>> Xem thêm: Bật mí 4 cách mua hàng từ Nhật về Việt Nam

Kết luận 

Có thể thấy được rất nhiều công dụng và lợi ích sau khi tìm hiểu về món mì Tokoroten – món ăn truyền thống trong lịch sử Nhật Bản. Không chỉ là món giải nhiệt tuyệt vời khi vào hè mà nó còn rất giàu các khoáng chất, hỗ trợ hiệu quả cho nhu cầu giảm cân của các chị em. Nếu như bạn có dịp ghé thăm xứ sở hoa anh đào, bạn hãy thưởng thức món mì thạch vô cùng độc đáo, thú vị này nha!