Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản

990
Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản

Tuần lễ vàng của Nhật là một trong hai chuỗi ngày nghỉ dài nhất tại “đất nước mặt trời mọc”. Bạn đã biết những hoạt động có trong tuần lễ vàng Nhật Bản hay chưa? Cùng điểm qua các thông tin về tuần lễ vàng ở Nhật có gì qua bài viết dưới đây của Janbox nhé!

1. Nguồn gốc ra đời tuần lễ vàng của Nhật Bản

Tuần lễ vàng của Nhật Bản hay còn được gọi với cái tên Tiếng Anh Golden Week, là kỳ nghỉ lễ lớn với nhiều ngày liên tiếp trong tháng 5 dành cho người dân Nhật Bản. Trong những ngày này, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh… sẽ được nghỉ.

Vào năm 1951, khi bộ phim Jiyū Gakkō của đạo diễn Nhật Bản Minoru Shibuya đạt được doanh số bán vé trong tuần nghỉ lễ này cao hơn so với bất kỳ thời gian nào khác trong năm (cao hơn cả dịp mừng năm mới và Obon). Điều này đã khiến Masaichi Nagata – giám đốc điều hành của hãng Daiei Film Co., Ltd. đặt ra tên gọi cho tuần lễ này là “Tuần lễ Vàng” (Golden Week).

Golden Week dựa trên từ tiếng lóng “giờ vàng” trên sóng phát thanh Nhật Bản, với ý nghĩa biểu thị khoảng thời gian có số lượng người nghe cao nhất. Thời điểm đó trùng với ngày 29 tháng 4 là một ngày lễ quốc gia chào mừng sự ra đời của Thiên hoàng Chiêu Hoà và cũng là ngày quốc lễ đầu tiên trong tuần lễ vàng.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Nguồn gốc ra đời tuần lễ vàng của Nhật Bản

2. Tuần lễ vàng của Nhật Bản có bao nhiêu ngày nghỉ?

Tuần lễ vàng của Nhật diễn ra mỗi năm một lần, bắt đầu vào cuối tháng 4 và kết thúc vào đầu tháng 5. Thông thường, tuần lễ vàng tại Nhật diễn ra trong khoảng thời gian từ 29 tháng 4 đến hết ngày 5 tháng 5. Như vậy người dân Nhật Bản sẽ được nghỉ khoảng 7 ngày.

Ngày 29/4: Ngày Showa hay có tên gọi khác là ngày Chiêu Hòa. Đây là ngày người dân Nhật Bản nhớ về sinh nhật của Nhật hoàng Hirohito – một vị vua có thời gian trị vì lâu nhất và cũng là vị vua cuối cùng trong thời đại Thiên Hoàng. Ngoài ra, ông còn có nhiều cống hiến to lớn giúp đất nước Nhật Bản không ngừng phát triển lớn mạnh.

Ngày 3/5: Ngày Hiến pháp – Đây là ngày kỷ niệm rất quan trọng đối với người dân “xứ sở hoa anh đào”.

Ngày 4/5: Ngày cây xanh – Đây là ngày mà người dân Nhật Bản cảm ơn “Mẹ thiên nhiên”. Vào ngày này, mỗi người dân “đất nước mặt trời mọc” sẽ trồng một cây xanh để tỏ lòng biết ơn.

Ngày 5/5: Ngày trẻ em – Trong ngày này, tại mọi góc phố, các gia đình thường treo cờ cá chép với mong muốn các bé luôn khỏe mạnh, nhanh lớn.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Tuần lễ vàng của Nhật Bản có bao nhiêu ngày nghỉ?

>>> Xem thêm: Khám phá nhanh 15 biểu tượng may mắn của Nhật Bản

3. Những điểm nổi bật trong tuần lễ vàng của Nhật Bản

3.1. Cờ cá chép

Vào tuần lễ vàng Nhật Bản, bạn có thể nhìn thấy “cờ cá chép” được treo ở khắp mọi nơi, từ những ngõ nhỏ đến những con phố nhộn nhịp. “Cờ cá chép” được treo nhân ngày 5/5, ngày trẻ em với mong muốn các bé có sức khỏe và tương lai thành công. Cờ cá chép được treo ở trước sân của mỗi gia đình, chú cá lớn nhất tượng trưng cho người lớn nhất, lần lượt cho đến chú cá nhỏ nhất dành cho các bé.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Cờ cá chép

3.2. Nhặt sò khi thủy triều rút

Thời gian diễn ra tuần lễ vàng Nhật Bản cũng là mùa của “Shiori Gari” – mùa của sò biển Nhật. Tại thời điểm này, khi thủy triều rút, bạn sẽ nhìn thấy sò ở khắp các bãi biển. Lúc này các gia đình có trẻ nhỏ hoặc các cặp tình nhân sẽ cùng nhau đi nhặt sò.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Nhặt sò khi thủy triều rút

3.3. Ngắm hoa

Ngắm hoa là một trong những hoạt động nổi bật trong tuần lễ vàng Nhật Bản. Vào thời điểm này, hoa nở rộ nên các gia đình Nhật và các cặp đôi có thể đến những vườn hoa nổi tiếng của Nhật để thường thức.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Ngắm hoa

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về lịch sử ra đời, ý nghĩa Lễ hội Tanabata Nhật Bản

4. Những hoạt động nổi bật trong tuần lễ vàng của Nhật Bản

4.1. Đi du lịch

Nếu bạn là người Việt sinh sống, làm việc tại Nhật Bản hoặc là du học sinh thì tuần lễ vàng sẽ là một kỳ nghỉ tuyệt vời để lên kế hoạch khám phá nền văn hóa, ẩm thực và phong cảnh hữu tình trên các vùng đất khác nhau của đất nước Nhật Bản.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Đi vui chơi, du lịch

4.2. Mua sắm

Tuần lễ vàng cũng là thời điểm mà sức mua sắm của người dân Nhật lớn nhất. Các nhà bán hàng và thương hiệu lớn có nhiều chương trình khuyến mãi, sẽ có những sản phẩm giảm giá sâu để kích thích khách mua hàng. Vì vậy bạn có thể tận dụng thời điểm này để mua những món hàng mà mình yêu thích với mức giá hời.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Mua sắm trong tuần lễ vàng Nhật Bản

4.3. Nghỉ ngơi, về thăm gia đình

Trong kỳ nghỉ dài của tuần lễ vàng, bạn có thể tận dụng thời gian để về nhà thăm gia đình. Phần lớn người dân Nhật Bản sẽ trở về thăm người thân vào một ngày nào đó trong tuần lễ vàng.

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Nghỉ ngơi, về thăm gia đình

4.4. Dã ngoại, vui chơi ngoài trời

Trong tuần lễ vàng Nhật Bản không thể không kể đến các hoạt động dã ngoại, vui chơi ngoài trời. Không chỉ có các gia đình, các cặp đôi mà còn có trường học và các công ty tổ chức các buổi dã ngoại để gia tăng tình cảm giữa các thành viên. Vừa ngắm hoa vừa tham gia các hoạt động vui chơi và ăn uống, thật tuyệt đúng không nào!

Những điều bạn chưa biết về tuần lễ vàng của Nhật Bản
Dã ngoại, vui chơi ngoài trời

>>> Xem thêm: Top 10 địa điểm du lịch Nhật Bản hút hồn du khách

Bài viết vừa rồi đã gửi đến các bạn những thông tin thú vị về tuần lễ vàng của Nhật Bản. Chúc cho quý bạn đọc có một kế hoạch hoàn hảo cho việc học tập, làm việc và vui chơi trong tuần lễ vàng Nhật Bản.

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]