Hướng dẫn sử dụng bột matcha Nhật Bản đúng cách

691
Huong-dan-su-dung-bot-matcha-Nhat-Ban

Bột Matcha Nhật Bản là thức uống phổ biến được nhiều người lựa chọn bởi các công dụng tuyệt vời như làm chậm quá trình lão hoá, duy trì tinh thần minh mẫn…. Tuy nhiên, uống matcha như nào để đạt hiệu quả cao nhất? Đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn sử dụng bột matcha Nhật Bản dưới đây!

1. Nguồn gốc bột Matcha Nhật

Trà đạo là một nét văn hoá đặc trưng của Nhật Bản. Chính vì lẽ đó, đây cũng là cái nôi hình thành và phát triển của nhiều loại trà nổi tiếng trên toàn thế giới, trong đó có bột Matcha Nhật.

Theo tiếng Nhật, Matcha (抹茶) được phát âm là (抹茶/ まっちゃ) mang ý nghĩa đơn giản là bột trà xanh. Loại trà này được phát hiện và phổ biến rộng rãi bởi các thiền sư Nhật Bản – những người có vai trò đưa văn hoá trà đạo trở thành một nét “tín ngưỡng” lâu đời tại đây.

bot-matcha-nhat

Matcha được chế biến từ những búp trà non chọn lọc, được trồng tại các khu vực có bóng râm. Quy trình chế biến trà matcha cũng vô cùng phức tạp. Đó là sự kết hợp khắt khe của các kỹ thuật như che nắng, loại bỏ gân lá, hấp, sấy khô,… và việc căn chỉnh thời gian hợp lý ở từng công đoạn cụ thể. Để có được bột trà xanh Nhật Bản mịn, giữ trọn vẹn hương vị tự nhiên như ngày nay, những nghệ nhân trà đạo Nhật Bản đã bỏ ra rất nhiều công sức nghiên cứu, học hỏi và rút kinh nghiệm. 

2. Những lợi ích bột Matcha Nhật Bản đem lại

Theo các nghiên cứu, trà xanh rất tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều thành phần chống oxy hóa và các hợp chất kháng khuẩn. Dưới đây là 4 công dụng tiêu biểu mà bột trà xanh Nhật Bản mang lại.

  • Chống lão hoá

Polyphenol là hợp chất tồn tại tự nhiên, xuất hiện rất nhiều ở trong lá trà xanh. Chính hợp chất này đã tạo nên khả năng ngăn ngừa hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể. Qua đó, hỗ trợ và làm chậm quá trình lão hoá. Chị em có thể dùng bột trà xanh theo đường uống hoặc sử dụng làm mặt nạ đều đem lại hiệu quả cao.

bot-tra-xanh-nhat-ban
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư

Bột Matcha Nhật Bản cũng được nghiên cứu và ứng dụng trong các giải pháp ngăn ngừa ung thư. Có thể bạn chưa biết, hợp chất catechin trong lá trà xanh được phát hiện có khả năng làm chậm sự phát triển và thu nhỏ kích thước các khối u. Vì vậy, tích cực uống bột trà xanh Nhật Bản sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt và ngăn chặn được các mầm mống ung thư đang hình thành và phát triển trong cơ thể.

Ngoài ra, đây cũng là thức uống phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường bởi tác dụng giảm đường trong máu, đào thải cholesterol,… duy trì nồng độ đường ổn định.

  • Kháng khuẩn

Không chỉ ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư mà catechin còn mang lại hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn cũng như làm giảm độc tố mà các loại vi khuẩn đó gây ra. Ngày nay, trà xanh được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghệ mỹ phẩm, đặc biệt là trị mụn bởi tác dụng kháng khuẩn tuyệt vời này.

  • Giảm cân

Có thể nói hàm lượng dinh dưỡng của bột Matcha Nhật Bản cao, tuy nhiên không chứa nhiều calo. Mỗi gram bột trà xanh matcha chỉ chứa 3 gram calo. Uống bột matcha thay thế các loại đồ uống giải khát hoặc thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể hỗ trợ rất nhiều cho quá trình giảm cân. Bạn sẽ duy trì được cảm giác no lâu sau khi uống matcha nhờ sự tác động của hoạt chất EGCG lên các hormon trong thành ruột, từ đó giảm thiểu được lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

>>Xem thêm: Những tác dụng của tảo xanh Nhật Bản mà bạn nên biết

3. Cách uống bột trà xanh Nhật Bản

Nếu bạn chưa biết sử dụng bột Matcha Nhật Bản như thế nào để dễ uống đồng thời mang lại hiệu quả cao thì đừng bỏ qua các cách pha trà “chuẩn” dưới đây nhé!

3.1 Sử dụng Chasen pha Matcha

Trên thực tế, Matcha chuẩn có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản thường có độ mịn rất cao vì thế hơi khó tan trong nước. Người Nhật đã sử dụng bộ dụng cụ Chasen để giúp việc pha chế, hòa tan bột Matcha trở nên dễ dàng hơn.

cach-uong-bot-tra-xanh-nhat-ban

Bước 1: Dùng thìa xúc một lượng bột matcha vừa đủ uống vào chén

Bước 2: Rây bột để giảm vón cục khi pha

Bước 3: Dùng chasen (một dạng chổi tán) để tán bột đều ra

Bước 4: Chế nước sôi nguội từ 60 – 80 độ vào bột matcha, không sử dụng nước sôi 100 độ vì sẽ làm mất vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của trà

Bước 5: Dùng chasen tiếp tục khuấy đều tay để bột tan vào trong nước và tạo được lớp bọt béo ngậy đúng vị Matcha. Khuấy theo hình chữ M hoặc W và lấy chasen ra khỏi chén trà theo hướng thẳng đứng.

3.2 Pha Matcha bằng bình kín

Nếu bạn không có chasen thì hoàn toàn có thể sử dụng bình kín để pha matcha mà vẫn giữ được nguyên vị như ban đầu.

Bước 1: Cho 1-2 thìa bột matcha Nhật Bản vào bình và chế một lượng nước sôi 60 – 80 độ vừa đủ

Bước 2: Đậy nắp, lắc bình đều tay từ 1-2 phút

Bước 3: Uống trực tiếp hoặc có thể cho thêm mật ong hoặc đá để uống kèm.

4. Những lưu ý khi sử dụng bột Matcha Nhật

Bột Matcha Nhật Bản có rất nhiều lợi ích nhưng không vì thế mà bạn được lạm dụng thức uống này quá thường xuyên. Để sử dụng hiệu quả, bạn nên tuân thủ theo các hướng dẫn dưới đây:

  • Tần suất sử dụng

Trong bột trà xanh Nhật Bản có chứa một hàm lượng caffein khá lớn. Đây là một dạng chất kích thích, khi uống nhiều có thể gây mất ngủ, hồi hộp. Do vậy, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng tối đa ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và chiều để giúp tinh thần thoải mái. Nên uống trước hoặc sau ăn 30 phút, tuy nhiên không được uống matcha sau khi ăn thực phẩm giàu protein vì gây khó tiêu.

bot-matcha
  • Lượng dùng mỗi lần

Để không gây cảm giác bồn chồn hoặc ảnh hưởng đến dạ dày, mỗi lần sử dụng bạn chỉ nên cho 1-2 thìa cà phê. Lượng matcha này sẽ mang lại lợi ích tốt cho sức khoẻ.

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng Nhật, order hàng Nhật uy tín, giá rẻ

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách sử dụng bột Matcha Nhật Bản. Để order bột matcha Nhật chính hãng hãy để lại comment để Janbox hướng dẫn bạn chi tiết nhé!