Keycap là gì? Toàn tập các loại keycap cần biết cho người mới

1042
keycaps-keyboard

Để tăng trải nghiệm gõ phím và thể hiện cá tính ấn tượng cho mỗi chủ nhân thì việc trang bị keycap là điều không còn xa lạ. Vậy, là người mới tìm hiểu về sản phẩm này, bạn đã biết keycap là gì và đâu là những loại keycap phổ biến nhất hiện tại? Hay cùng Janbox chúng tôi khám phá toàn tập những thông tin cần biết về loại linh kiện đặc biệt này nhé!

1. Keycap là gì?

Là một game thủ chuyên nghiệp chắc hẳn khái niệm keycap trở nên không còn xa lạ, tuy nhiên, với những ai mới tìm hiểu về các linh kiện bàn phím cơ thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy keycap là gì? Hiểu đơn giản thì đây chính là phím lắp đặt trên bàn phím cơ, nhằm nâng cao trải nghiệm gõ phím cho người dùng. 

keycap là gì

Keycap – phụ kiện đặc biệt dành cho “game thủ”

Hiện nay, với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp gaming thì keycap ngày càng trở nên phổ biến. Ngoài khả năng gõ phím nhanh, keycap còn đề cao tính thẩm mỹ. Chúng thường có thiết kế bắt mắt với đa dạng màu sắc và kiểu dáng. Giá thành của keycap tương đối phải chăng, dễ dàng đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc người dùng.

Liên quan đến khái niệm keycap là một thuật ngữ được quan tâm không kém – profile keycap. Đây là thông số về độ nghiêng và cao của keycap. Để tạo ra không gian làm việc linh hoạt và thoải mái nhất cho người dùng, các hãng sản xuất keycap đều thiết kế sản phẩm dựa trên thông số profile keycap phù hợp.

2. Các loại keycap phổ biến

Keycap là gì và keycap có bao nhiêu loại? Dựa theo tiêu chí chất liệu, có các loại keycap profile sau:

2.1 Keycap nhựa ABS

ABS Keycap là gì? Nhựa ABS là loại chất liệu được ứng dụng làm keycap phổ biến nhất hiện nay. Đây là loại nhựa có khả năng chống chịu, chống va đập cao, khả năng đàn hồi cũng được đánh giá khá tốt. Sử dụng nhựa ABS làm keycap đem lại cảm giác chắc chắn dễ nhận biết. Do màu nền nhựa vốn khá sáng nên các mẫu keycap ABS thường rất tươi tắn và hút mắt. Về độ cứng, nhựa ABS được đánh giá tương tự LEGO, khi gõ có tiếng “tách tách” rất đặc trưng.

các loại keycap

Keycap ABS

  • Ưu điểm: Chống va đập, đàn hồi tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ
  • Nhược điểm: Dễ ngả vàng và bị bóng sau 1 thời gian sử dụng.

2.2 Keycap nhựa PBT

PBT Keycap là gì? So với ABS thì keycap từ nhựa PBT có độ cứng cáp hơn thấy rõ. Khi gõ phím, người chơi dễ dàng cảm thấy sự chắc tay, với âm thanh “bụp bụp” đặc trưng. Keycap nhựa PBT thường hướng đến các khách hàng “chịu chi” vì giá thành khá đắt. Độ kết tinh nhanh của loại chất liệu khiến kỹ thuật chế tác trở nên phức tạp hơn.

Ngoài các bộ phím cơ khuyên khối bằng nhựa PBT, người chơi còn có 1 lựa chọn khác vừa túi tiền hơn, đó là bộ phím mix 2 loại nhựa ABS và PBT, với PBT cho phần phím và kết hợp PBT cùng ABS cho bộ khung phím.

các loại keycap profile

Keycap PBT

  • Ưu điểm: Bề mặt nhám hơn ABS, độ bền và khả năng chống bụi bẩn cao hơn, không bị ngả màu hay đổ bóng sau nhiều thời gian sử dụng, chịu nhiệt tốt, dễ vệ sinh.
  • Nhược điểm: Dễ vỡ, dễ cong vênh, ít lựa chọn màu sắc tươi sáng, giá thành cao.

2.3 Keycap nhựa PC

PC keycap là gì? Keycap nhựa PC ít thấy hơn so với các dòng sản phẩm từ nhựa ABS và nhựa PBT. Điểm đặc biệt của loại keycap này là có độ trong suốt nên được ứng dụng nhiều trong các phím có đèn LED. Nhờ độ cứng cùng tính thẩm mỹ đặc biệt nên giá thành keycap nhựa PC khá cao. Có các sản phẩm keycap nhựa PC hoàn toàn, nhưng cũng có những sản phẩm keycap nhựa ABS kết hợp cùng nhựa PC – hay còn được gọi là keycap nhựa PC-ABS.

Keycap nhựa PC

Keycap nhựa PC

  • Ưu điểm: Độ bền cao, ngang ngửa nhựa ABS, chống va đập và chịu nhiệt tốt, không bị ngả vàng, tính thẩm mỹ cao
  • Nhược điểm: Đòi hỏi vệ sinh thường xuyên để tránh mất thẩm mỹ do các vết xước khi va đập mạnh.

>>> Xem thêm: Chuột MX Master 3S và bàn phím cơ MX của Logitech

2.4 Keycap nhựa POM

POM keycap là gì? Với khả năng chống trầy và chống chịu cực đỉnh, keycap nhựa POM được xếp vào hàng cực phẩm với giá thành đắt đỏ. Do quá đắt và quá khó gia công nên rất ít đơn vị sản xuất chọn nhựa POM để sản xuất keycap. Chỉ số ít coi đây là chất liệu thể hiện sự độc quyền, đẳng cấp trên các sản phẩm keycap cao cấp của mình.

Keycap nhựa POM

Keycap POM

  • Ưu điểm: Chống trầy xước và va đập, không bị ăn mòn bởi chất tẩy rửa, dễ dàng vệ sinh
  • Nhược điểm: Khó chế tác, giá thành cao, khan hiếm, bề mặt có ít độ nhám, dễ trơn trượt.

2.5 Keycap nhựa PVC

PVC keycap là gì? Độ phổ biến của keycap nhựa PVC chỉ xếp sau keycap nhựa ABS. Chất liệu này có giá thành rẻ nên được nhiều hãng công nghệ ưu tiên sử dụng. Độ cứng và độ bền của keycap nhựa PVC ở mức trung bình nên sẽ khó chiều lòng những ai mong muốn tìm kiếm sản phẩm chịu nhiệt cao.

  • Ưu điểm: Màu sắc, kiểu dáng đa dạng, dễ dàng vệ sinh, ít cong vênh, giá thành rẻ
  • Nhược điểm: Độ bền và cứng trung bình, chịu nhiệt kém, ít bám tay.

2.6 Keycap kim loại

Dành cho những ai yêu thích thiết kế tinh xảo, độc lạ và cá tính thì keycap kim loại trở thành ưu tiên số 1. Chất liệu được sử dụng nhiều cho dùng keycap này là nhôm, kẽm hoặc hợp kim của chúng. Tuy tiêu tốn khá nhiều công sức gia công nhưng đổi lại, chất lượng sản phẩm keycap kim loại vô cùng mỹ mãn. Người dùng thậm chí có thể in, khắc chữ hoặc icon nổi lên keycap của mình.

Keycap kim loại

Keycap kim loại

  • Ưu điểm: Độ bền cao, khả năng chống va đập và chịu nhiệt tốt, đa dạng về mẫu mã kiểu dáng, thành phẩm độc đáo và đẹp mắt.
  • Nhược điểm: Gây tiếng ồn khi gõ, có thể tạo dấu vân tay, giá thành cao

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng trên Mercari uy tín, tiết kiệm

Keycap là gì và có những loại nào? Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây đã đủ giúp bạn có được đáp án. Hiện nay, keycap hiện có tại thị trường Việt với nguồn cung khá hạn chế. Để tìm mua những sản phẩm keycap đẹp, độc và cá tính nhất cho riêng mình, bạn có thể tham khảo tại các chuyên trang phân phối hàng hóa online uy tín như Amazon, Ebay, Massdrop,… hay đơn giản nhất là mua keycap chính hãng qua chuyên trang Janbox.com.

Ứng dụng mua hàng xuyên biên giới Janbox sẽ giúp bạn nhanh chóng mua hàng Nhật, sở hữu sản phẩm chỉ với vài cú click chuột. Chúc bạn tham khảo và lựa chọn được sản phẩm ưng ý!