Triết lý thiết kế trong phong cách Wabi Sabi của Nhật Bản

680
wabi-sabi
Phong cach wabi sabi

Wabi Sabi là một triết lý thiết kế lâu đời của người Nhật. Trong cuộc sống muôn hình vạn trạng này đều có những nét đẹp riêng, không giống nhau và chúng ta có thể nhận ra những nét riêng ấy được hay không phụ thuộc rất nhiều đến cách nhìn của từng người.

Chính vì vậy phong cách Wabi Sabi theo thẩm mỹ trong văn hóa Nhật Bản sẽ khiến chúng ta nhận biết được giá trị đích thực của cuộc sống đơn giản, thuận theo các quy luật của tự nhiên.

I. Wabi Sabi là gì? 

wabi-sabi
Wabi Sabi có nghĩa là vẻ đẹp của sự vô thường, không hoàn hảo

Wabi Sabi được xuất hiện ở lịch sử Nhật Bản từ rất sớm, nó là một triết lý của người dân xứ sở hoa anh đào. Sau này nó gắn liền với thế giới quan của nền văn hóa Nhật, được sử dụng rộng rãi và phổ biến cho tới thời đại ngày nay.

Wabi Saibi đối lập với xa hoa, cầu kì, quý phái bởi nó thường kiếm tìm giá trị đích thực trong sự không hoàn hảo hay mang tính phù du. Hiểu sâu sắc hơn thì nó có ý nghĩa sâu xa đó chính là miêu tả những vẻ đẹp thuần khiết đúng với quy luật của tự nhiên “không hoàn hảo, bất biến, vô thường, không trọn vẹn, không vĩnh hằng”.

Từ Wabu mang ý nghĩa là tuyệt vọng, buồn rầu, đau khổ và sống trong một không gian vô cùng tĩnh lặng, cô đơn với một sống nghèo túng, thiếu thốn. Và từ Wabi cũng bắt nguồn từ nó nhưng có ý nghĩa tích cực hơn khi giúp ta có cảm giác và suy nghĩ tích cực hơn trong tâm hồn khi đối mặt với cái nghèo, cái khổ, sự túng thiếu.

Tương tự như vậy từ Sabi cũng được bắt nguồn từ Sabu mang ý nghĩa đó là giá trị trường tồn qua thời gian và vẻ đẹp được sinh ra từ sự tự nhiên, trong cái đẹp bình dị hằng ngày.

wabi-sabi
Vườn thiền của ngôi đền Ryoan-ji được thiết kế theo phong cách Wabi sabi 

Tóm lại thì Wabi Sabi không có khái niệm về cái đẹp mà nó phụ thuộc vào cách cảm nhận thông qua các giác quan gắn liền với cảm xúc của mỗi người. Chính vì không có định nghĩa về cái đẹp rõ ràng nên cái đẹp sẽ đến từ sự thuần tuý vốn có của tạo hoá tự nhiên, không phụ thuộc vào bất cứ điều kiện tác động bên ngoài. 

Sau tìm hiểu Wabi sabi nghĩa là gì chắc chắn các bạn cũng nhận ra được sự khác biệt hoàn toàn giữa nét đẹp hoàn hảo và nét đẹp Wabi-Sabi. 

Vậy phong cách nét đẹp Wabi-Sabi được bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay sau đây nhé!

>>> Xem thêm: Washitsu: Ý nghĩa của căn phòng truyền thống kiểu Nhật

II. Lịch sử hình thành phong cách Wabi Sabi

Trên thế giới Wabi Sabi được bắt đầu từ thế kỷ XII – XIV bắt nguồn từ Đạo giáo và đặc biệt là Thiền Phật ảnh hưởng đến cách cảm nhận và trong phong cách sống của người Nhật về cái đẹp. 

wabi-sabi
Chén uống trà theo phong cách Wabi sabi được thiết kế tại thế kỷ XVI 

Đặc biệt thời kỳ đỉnh cao trong lối sống Wabi Sabi là thế kỷ XVI gắn liền với tên tuổi của Sen no Rikyu (1522 – 1591) người đã tiên phong đầu trong phong trào sử dụng chiếc ấm, cái chén đơn giản có nhiều vết sứt mẻ thay vì dùng những đồ vật bắt mắt, đắt đỏ từ Trung Quốc để tiến hành thuận tiện được nghi thức trà đạo. 

Và sau sự kiện này xảy ra quan niệm thẩm mỹ của xứ Phù Tang bước sang phong cách hoàn toàn mới, độc tôn về style wabi sabi. Ngoài ra nghệ thuật thẩm mỹ của Nhật Wabi sabi cũng cực kỳ nổi bật trong phong thủy của người Trung Hoa. 

Wabi – sabi không chỉ dùng trong trà đạo mà còn là xu hướng thiết kế hay là một tiêu chuẩn về thẩm mỹ cho mọi lĩnh vực khác nhau điển hình như: kịch, hội họa, kiến trúc, thơ,…

Như câu nói của Leonard Koren khi nói về wabi sabi thì nó là nét riêng biệt, độc đáo trong vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, nó được ví như triết lý hoàn mỹ Hy Lạp đối với văn hóa phương Tây.

III. Triết lý Wabi Sabi của Người Nhật

1. Trong cuộc sống hãy học cách chấp nhận 

wabi-sabi
Học cách chấp nhận theo quy luật tự nhiên 

Lối sống Wabi-Sabi nhắc nhở con người ta rằng hãy biết cách chấp nhận những thứ vốn không thuộc về mình mà nó thuộc về tự nhiên bởi trên đời này tất cả vạn vật đều là tự nhiên, đều theo quy luật vốn có, tự nhiên sinh ra được con người.

Nếu như bạn mải mê đi tìm sự hoàn hảo, cố gắng kiếm tìm các hạnh phúc xa xôi mà bỏ mặc đi vẻ đẹp xung quanh thì bạn sẽ có một cuộc sống như ngục tù không bao giờ thoát ra được, ngày ngày giam mình trong những suy nghĩ phải đạt được nó sẽ mang đến sự mỏi mệt và kiệt sức trong tâm hồn.

Muốn vậy chúng ta cần phải học sự chấp nhận các vấn đề xảy ra, đối mặt với sự thật. Bởi chỉ có cách chấp nhận thì bạn mới trở về tâm trạng tự do vốn có, nó là chìa khóa để giúp tâm hồn thảnh thơi, an nhàn.

2. Đơn giản hóa các vấn đề 

wabi-sabi
Cuộc sống rất phức tạp hãy nghĩ đơn giản về nó 

Phong cách sống Wabi-Sabi còn khuyên bạn sống theo lối đơn giản hóa các vấn đề. Vì đầu óc của chúng ta cũng có một giới hạn để ghi nhớ, nếu suy nghĩ hay tiếp nhận các thông tin không cần thiết quá nhiều bạn sẽ trở nên mệt mỏi, đau đầu, cách xử lý tình huống chậm chạp vì phân tích chưa thấu đáo. Vậy nên bạn hãy giản đơn các vấn đề để có thể sống nhẹ nhõm và thoải mái.

3. Biến các khuyết điểm thành ưu điểm

wabi-sabi
Biến khuyết điểm thành thế mạnh trong cuộc sống 

Như đã nói ở trên vạn vật đều không hoàn hảo, đều cũng sẽ có các khuyết điểm riêng tuy nhiên nếu con người ta thấy được khía cạnh khác của nó hay dễ hiểu hơn đó là nhìn cuộc sống với đôi mắt màu hồng bạn sẽ thấy cuộc sống này vô cùng tươi đẹp với những màu hồng về các sự vật, sự việc xung quanh ta. Đây có lẽ là cảnh giới cao nhất của lý sống Wabi Sabi của người dân xứ sở hoa anh đào.

>>> Xem thêm: Top 10 địa điểm du lịch Nhật Bản hút hồn du khách

IV. Một số ứng dụng triết lý trong thực tế

1. Chất liệu và kết cấu

Style Wabi Sabi được thiết kế trong các đồ vật sử dụng hằng ngày. Nếu như phong cách thông thường sử dụng vật liệu nhân tạo thì phong cách Wabi Sabi được làm từ tự nhiên và gây được ấn tượng qua thời gian như gỗ, kim loại thô, đá, thổ cẩm,…Kết cấu của nó thường được giữ nguyên bề mặt xù xì, thô ráp và tránh sử dụng các quá trình máy móc, gia công như: đánh bóng, làm sạch,…

2. Kiểu dáng và màu sắc 

Wabi Sabi trong thiết kế kiểu dáng đơn giản đề cao giá trị nguyên bản nếu có thay đổi thì phải hết sức tiết chế. Màu sắc phải tôn lên vẻ đẹp tự nhiên, nhẹ nhàng chân thực, tránh lối thiết kế cầu kỳ, màu mè để nó là tác phẩm nghệ thuật biểu tượng cho chính nó chứ không phải chạy theo xu hướng hay bất kỳ thứ gì khác, giúp con người đem lại một cảm giác yên bình, thanh thản cho tâm trí.

Một số ứng dụng thực tế điển hình về triết lý Wabi Sabi kết hợp với các phong cách khác sử dụng trong thiết kế nội thất và kiến trúc phải kể đến như:

  • Scandinavian (Bắc Âu)
  • Rustic (Đồng quê)
  • Zen (Thiền)
  • Minimalism (Tối giản). 
  • Một số bức họa 
wabi-sabi
Bức tranh được thiết kế theo phong cách Wabi Sabi
  • Thời trang
style-wabi-sabi

>>> Xem thêm: Top 20 các thương hiệu thời trang Nhật Bản nổi tiếng, độc lạ

Kết luận 

Các thông tin trên cũng đã khép lại bài viết về triết lý trong phong cách sống Wabi Sabi. Hy vọng bạn đọc sẽ có cho mình cách cảm nhận sâu sắc về vạn vật trong cuộc sống bởi  cuộc đời này không có gì là tuyệt đối và chỉ có tương đối mới là tuyệt đối. 

Vậy nên thay vì cứ mỏi mệt tìm những vẻ đẹp hoàn hảo ở những nơi xa xôi, chúng ta nên cảm nhận những vẻ đẹp bình dị xảy ra hằng ngày để cuộc sống trở nên an nhàn, vô tư và hạnh phúc.

Nếu bạn có nhu cầu về các sản phẩm được tạo hình theo phong cách Wabi Sabi mà đang băn khoăn về kênh mua sắm hãy đến với Janbox. Tại đây bạn có thể thỏa thích mua bất cứ sản phẩm nào từ hàng trăm website từ Nhật, Mỹ dù là các sản phẩm hiếm hay giới hạn với một mức giá phải chăng và hợp túi tiền chắc chắn sẽ khiến bạn có một trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất.

Mọi thông tin bạn vui lòng liên hệ qua: