Bánh Dorayaki – món bánh rán quốc dân của Nhật Bản

946
Banh-Dorayak

Để tiếp tục khám phá nền ẩm thực Nhật Bản, bài viết hôm nay Janbox mời bạn cùng tìm hiểu về bánh dorayaki. Đây là một trong những loại bánh truyền thống của Nhật Bản được rất nhiều trẻ em yêu thích.

1. Bánh dorayaki là gì?

Bánh rán dorayaki là loại bánh có hình giống bánh bao, gồm hai lớp vỏ bánh tròn dẹt làm từ bột mì, có phết một lớp mật ong, bên trong có chứa nhân và được nướng lên. Theo truyền thống dorayaki có nhân được làm bằng đậu đỏ tuy nhiên ngày nay, nhân bánh được biến tấu thêm nhiều loại có thể là socola, chuối, khoai môn, đậu đen, trà xanh, mứt cam, mứt dâu tây,… 

Bánh còn được gọi với nhiều tên gọi khác như mikasa, hay bánh rán Doremon bởi đây chính là món bánh rán được chú mèo máy Doremon trong bộ truyện tranh cùng tên thích mê. 

Banh-dorayaki-la-gi
Bánh dorayaki là gì?

Về tên bánh dorayaki có nhiều sự lý giải khác nhau: Có nguồn thông tin cho rằng, người Nhật đặt tên bánh là dorayaki bởi bánh có hình dạng giống như những chiếc cồng, chiêng, mà trong tiếng Nhật “Dora” có nghĩa từ cồng chiêng.

Nhưng cũng có một nguồn tin lý giải rằng, dorayaki xuất phát từ truyền thuyết về một samurai đã bỏ quên chiếc chiêng của mình ở nhà một người nông dân, nơi anh đã ở nhờ. Người nông dân này đã dùng chiếc chiêng của anh bỏ quên để nướng ra những chiếc bánh thơm ngon và chúng được gọi là dorayaki.

Tuy có nhiều nguồn tin khác nhau về sự ra đời của dorayaki và đến nay vẫn còn tranh cãi. Tuy nhiên, được biết rằng dorayaki ra đời từ rất sớm và đã trở thành một loại bánh truyền thống của người Nhật, được người Nhật yêu thích. Thậm chí, người Nhật đã lấy ngày 4/4 hàng năm là ngày kỷ niệm dorayaki.

Ngày nay, bánh rán dorayaki Nhật được yêu thích ở nhiều nước trên thế giới bởi sự thơm ngon và do gắn liền với sự nổi tiếng của chú mèo máy Doremon.

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi chiếc bánh dorayaki

Banh-dorayaki-bao-nhieu-calo
Bánh dorayaki bao nhiêu calo?

Có rất nhiều người quan tâm bánh dorayaki bao nhiêu calo? Ăn bánh có béo không? 

Theo các chuyên gia dưỡng Nhật Bản, trong mỗi chiếc bánh rán Nhật Dorayaki có chứa khoảng 356 calo. Nếu để ăn no bánh cần khoảng 5 cái, vậy lượng calo tương đương khoảng 1825 calo, đây là hàm lượng calo rất cao có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng.

Vì vậy, nếu sợ béo bạn chỉ nên ăn 1 cái bánh rán dorayaki vào bữa phụ và một tuần chỉ nên ăn khoảng hai lần, khi ăn bánh ở các bữa phụ thì các bữa chính bạn ăn nhiều rau xanh lên.

>>> Xem thêm: Bánh Senbei – món ăn vặt truyền thống của Nhật Bản

3. Trẻ em yêu thích món bánh dorayaki bởi mùi vị thơm ngon, hấp dẫn

Mua-banh-ran-dorayaki
Mua bánh rán dorayaki

Bánh rán dorayaki phù hợp với cả người lớn và trẻ em, đặc biệt được trẻ em yêu thích bởi bánh mềm, dễ ăn, thơm ngon với nhiều hương vị nhân hấp dẫn như socola, mứt dâu tây, mứt việt quất, chuối,…

Bên cạnh đó, do gắn liền với sự nổi tiếng của truyện tranh Doremon nên loại bánh này được trẻ em nhiều nước thế giới, đặc biệt là những fan hâm mộ truyện tranh Doraemon yêu thích, tò mò muốn thưởng thức.

4. Cách làm bánh dorayaki

Có rất nhiều công thức để làm nên những chiếc Dorayaki thơm ngon hấp dẫn. Dưới đây xin chia sẻ tới các bạn một công thức làm dorayaki nhân đậu đỏ chỉ với 7 bước:

– Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột mì: 1 chén
  • Bột nở: ½ muỗng
  • Đường: ½ chén
  • Trứng: 2 quả
  • Đậu đỏ: ½ chén
  • Mật ong: 1 muỗng
  • Nước
  • Dầu ăn

– Cách làm bánh rán dorayaki

Bước 1: Đập trứng ra trộn đều với đường, hòa bột nở với 3-4 muỗng nước khuấy đều. Cho bột nở đã hòa tan với mật ong và hỗn hợp trứng đường, khuấy đều.

Bước 2: Rây bột mì vào hỗn hợp trên rồi trộn đều, sau đó để bột nghỉ trong 30 phút. Nếu thấy hỗn hợp bột bánh quá đặc bạn có thể cho thêm 1 muỗng canh nước.

Cach-lam-banh-dorayaki
Cách làm bánh dorayaki

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho nhỏ lửa. Cho một lượng dầu nhỏ vào chảo, nên sử dụng giấy thấm dầu để chỉ tạo nên một lớp dầu mỏng nhất.

Bước 4: Dùng giấy lau sạch chảo, để nhỏ lửa. Dùng muôi nhỏ múc bột đổ từ trên cao xuống chảo để tạo nên vòng bánh tròn dẹp, rồi tăng lửa lên mức vừa phải, rán chín bánh.

Bước 5: Khi mặt dưới của bánh có màu vàng nâu, bạn lật bánh và rán tiếp mặt còn lại như như thế.

Cach-lam-banh-ran-dorayaki
Cách làm bánh rán dorayaki

Bước 6: Sau khi rán hết bánh, bạn để nguội bánh và tiến hành làm nhân.

Bước 7: Để làm nhân, bạn nấu chín đậu đỏ, dầm nhuyễn rồi phết lên một mặt của bánh. Sử dụng miếng bánh khác kẹp lại là có thể thưởng thức.

Nếu như bạn không có thời gian làm bánh hay muốn thưởng thức Dorayaki chuẩn vị Nhật Bản, bạn có thể tìm mua bánh tại các cửa hàng chuyên bán đồ Nhật tại Việt Nam. Ngoài ra, bạn có thể truy cập ứng dụng mua hàng nội địa Nhật Janbox để đặt mua những túi bánh rán Dorayaki nhiều hương vị từ các website thương mại nội địa Nhật về nhà một cách dễ dàng nhất.

Mon-banh-dorayaki-Nhat-Ban
Món bánh dorayaki Nhật Bản

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng Nhật, order hàng Nhật uy tín, giá rẻ

Trên là những thông tin thú vị về bánh dorayaki Nhật Bản. Nếu bạn yêu thích món bánh này, hãy vào Janbox để đặt hàng ngay hôm nay. Và đừng quên thường xuyên theo dõi Janbox để tìm hiểu những thông tin thú vị về nền ẩm thực, văn hóa của đất nước Mặt trời mọc xinh đẹp cũng như cách đặt mua các sản phẩm hàng Nhật chính hãng, giá rẻ nhất!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]