Bánh Senbei – món ăn vặt truyền thống của Nhật Bản

633
Banh-Senbei

Bánh Senbei hay còn gọi là bánh gạo khô của Nhật Bản là một món ăn vô cùng độc đáo, nổi tiếng trong nền ẩm thực của quốc gia này. Không chỉ có vị thơm đặc trưng món bánh này còn rất tốt, bổ dưỡng cho sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về món bánh gạo senbei này nhé! 

Bánh Senbei là gì?

Bánh Senbei là một loại bánh gạo khô, đây là một loại bánh truyền thống, mang nét đặc trưng của nền ẩm thực Nhật Bản. Trước khi được nướng chín trong lò nướng hay trên than củi thì loại bánh này được nhào nặn, tạo hình tỉ mỉ từ nguyên liệu chính là bột gạo hoặc bột mì.

Từ khi xuất hiện, loại bánh Senbei có rất nhiều hình dáng, hương vị khác nhau và gắn liền với văn hóa từng miền. Tuy nhiên món bánh gạo Senbei truyền thống lại được mọi người ưa chuộng hơn cả bởi hương vị thơm ngon, ngọt ngào mang đậm nét riêng, không thể nhầm lẫn với loại bánh khác.

banh-gao-Senbei-kho
Tìm hiểu về món bánh gạo Senbei khô

Loại bánh đơn giản này thường được người dân xứ Phù Tang sử dụng để tiếp đãi những người bạn, người khách đến nhà chơi và được dùng kèm với trà xanh

Mặc dù là món bánh truyền thống của Nhật Bản nhưng nó lại có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và được du nhập từ thời kì Nara. Ban đầu loại bánh này được làm từ 2 nguyên liệu cơ bản đó là từ đường và bột mì nhưng nó có thêm nhiều cách sáng tạo trong phương pháp chế biến khi sang đến thời kỳ Edo, Tokugawa và cho đến ngày nay.

Các loại bánh senbei

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều Senbei khác nhau, chúng đều có nguyên liệu, hình dạng hương vị khác nhau. Sau đây sẽ là một số loại bánh phổ biến nhất:

Đối với bánh Senbei truyền thống

  • Senbei nước tương: đây là loại bánh được mọi người ưa chuộng nhất Nhật Bản, nó được làm bằng cách nhúng bánh gạo trong nước tương và được nướng trên ngọn lửa. 
  • Senbei rong biển: đây là loại bánh được làm từ rong biển và bột gạo. Ngoài ra loại bột gạo sử dụng với bột rong biển hoặc tấm rong biển khô thường được trộn lẫn với vừng để khi ăn sẽ có cảm giác giòn tan ngay trong miệng.
  • Senbei ớt đỏ: Loại bánh này sẽ là món ăn vặt yêu thích cho những tín đồ ăn cay. Sau khi nướng bánh thông thường, họ thường quét lên một lớp dày bột ớt đỏ.

Đối với Senbei hải sản

  • Senbei mực: cách làm loại bánh này khá đơn giản, bạn chỉ cần tẩm kín bột gạo quanh con mực và nướng cùng một chiếc bánh senbei.
  • Senbei tôm: màu hồng của tôm làm chiếc bánh rất hấp dẫn, bánh này sẽ làm từ bột tôm băm nhuyễn và bột gạo senbei.
Cac-loai-banh-senbei
Các loại bánh Senbei

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mua hàng Amazon Nhật nhanh, tiết kiệm nhất

Đối với Senbei ngọt

  • Senbei đậu đen: Loại bánh này sẽ giúp bạn có thêm năng lượng nhanh chóng khi đói bởi được làm từ hai nguyên liệu chính đó là bột nhào và đậu đen nấu chín.
  • Senbei đường: đây sẽ là loại bánh đối với những tín đồ thích ăn ngọt, về hình dáng nó tương tự như bánh quy nhưng sẽ có một vị ngọt đặc trưng rất riêng.

Đối với bánh Senbei địa phương

  • Nure-Senbei, Chiba: Đây là loại bánh đặc sản của thành phố Chosi và có nét biệt rất lớn so với loại bánh truyền thống bởi nó được nhúng hoàn toàn vào trong nước tương khi chế biến vì vậy nó còn có tên gọi khác là bánh gạo ướt.
  • Mentaiko Senbei, Fukuoka: nó được xuất xứ tại Fukuoka nơi có rất nhiều cá tuyết. Loại bánh này được làm từ bột gạo với trứng cá tuyết cay.
  • Kare Senbei, Hokkaido: Loại bánh này được kết hợp bởi nguyên liệu độc đáo đó chính là cà ri và bột Senbei, tạo nên hương vị độc đáo mang đậm nền văn hóa của vùng Sapporo, Hokkaido.

Đối với bánh senbei khác

  • Arare: Loại bánh này được làm từ gạo giã nhỏ trộn với hạt wasabi và rất thích hợp dùng để chiêu đãi bạn bè khi tới thăm nhà.
  • Kawara Senbei: một loại bánh khá giống với hình dạng của những viên ngói lợp ở Nhật Bản. Nó được làm từ bột mì, đường và trứng.
  • Hone Senbei: Món ăn tuyệt vời để làm mồi cho những bữa nhậu hoặc các địa điểm uống rượu. Nó được làm bằng cách tẩm gia vị vào cá hoặc xương lươn chiên giòn.

Ăn bánh gạo senbei liệu có béo không?

Banh-gao-Senbei-chua-ham-luong-dinh-duong-cao
Bánh gạo Senbei chứa hàm lượng dinh dưỡng cao 

Rất nhiều người sẽ thắc mắc rằng: “Liệu ăn bánh gạo có béo không?” hoặc “ăn bánh gạo có tốt không?”. Đáp án cho các câu hỏi trên phụ thuộc rất lớn vào hàm lượng calo của từng loại bánh Senbei do các thương hiệu sản xuất. Theo các chuyên gia thì trung bình 100g bánh gạo sẽ chứa đến 386 calo, qua đó có thể thấy nó chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết để bổ sung cho cơ thể.

Bên cạnh đó một ngày cơ thể chúng ta cần 2000 calo để phục vụ các hoạt động hằng ngày từ đó ta có thể tính ra mỗi bữa chúng ta ăn trong ngày sẽ là 667 calo. Nếu như chúng ta ăn 200g bánh gạo cùng lúc sẽ tương đương với lượng calo nạp vào cơ thể là khoảng 772 calo vậy nên sẽ vượt quá calo cho một bữa cần thiết.

Vậy nên mặc dù bánh gạo Senbei rất tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng dinh dưỡng của nó khá cao nhưng bạn không nên sử dụng quá nhiều bởi có thể gây nên các bệnh về béo phì đặc biệt là đối với những bạn đang trong quá trình giảm cân. 

Quy trình chế biến món bánh senbei Nhật Bản

Cach-lam-mon-banh-Senbei-Nhat-Ban
Cách làm món bánh Senbei Nhật Bản

Chế biến món bánh Senbei rất dễ dàng, đơn giản và hầu như ai cũng có thể làm được. Quy trình chuẩn để làm bánh gạo khô được thực hiện như sau:

  • Về nguyên liệu: gạo nấu chín khoảng 120 gram; 3 muỗng canh Sakura ebi (tôm nhỏ xíu khô); muối, dầu.
  • Cách làm: 

Trước khi dùng muỗng ướt để chia gạo thành các phần nhỏ tương đương chúng ta sẽ xay gạo cùng bột tôm xay nhuyễn. Sau đó ta đặt hỗn hợp lên mảng bọc thực phẩm dàn miếng cơm của bạn có độ mỏng thật mỏng (khoảng ¼ cm).

Sau đó bạn rắc muối lên các miếng cơm đã được dàn mỏng và cho vào lò vi sóng hoặc lò nướng trong nhiệt độ thích hợp trong vòng 3 phút. Mặt kia của bánh chúng ta sẽ làm tương tự như vậy. Sau khi lấy trong lò vi sóng ra bạn nên rán nó trong chảo dầu sôi khoảng 1 phút đến khi bánh được giòn, có màu nâu nhạt và bỏ bánh ra giấy ráo dầu và thưởng thức.

>>> Xem thêm: Top 6 những mặt hàng nên mua ở Nhật Bản

Lời kết 

Trên là các thông tin về món bánh Senbei truyền thống, độc đáo của Nhật Bản. Nếu có cơ hội hy vọng bạn sẽ thưởng thức món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng mang đậm nền văn hóa ẩm thực của đất nước mặt trời mọc nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]