Nước tương Nhật Bản – Đặc sắc ẩm thực xứ phù tang

499
nuoc-tuong-nhat-ban

Với các Quốc gia châu Á, nước tương có thể được coi là món chấm không thể thiếu trong các mâm cơm gia đình. Đặc biệt, ở mỗi khu vực, mỗi vùng miền, món mắm tương quen thuộc lại mang những nét chấm phá đặc biệt khiến người ta không khỏi nhớ nhung. Nếu bạn đã quá quen thuộc với các món tương bần Việt Nam, hãy thử đổi vị với nước tương Nhật Bản. Hương vị độc đáo chắc chắn sẽ mang tới bạn những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc.

1. Tìm hiểu về nước tương Nhật bản

Nước tương hay xì dầu Nhật Bản là dòng nước chấm được điều chế bằng phương pháp lên men tự nhiên. Nguyên liệu lên men được chọn thường là nấm Aspergillus hoặc nấm A sojae, cũng có nhiều dòng là từ đậu tương nguyên hạt. Phương pháp truyền thống để lên men từ đậu nành là để đặt trong bình/ lọ và để ngoài trời.

Nuoc-tuong-Nhat-la-gi
Nước tương Nhật là gì?

Ngày nay, người Nhật chủ yếu sản xuất tương qua dây chuyền khép kín, có máy móc kiểm soát. Nguyên liệu chính là đậu nành, muối, lúa mì. Khi đóng chai có bổ sung một chút rượu và chất bảo quản. Việc áp dụng công nghệ sản xuất nước tương giúp quá trình sản xuất được đẩy nhanh, đáp ứng nhu cầu tăng cao của trong nước và xuất khẩu.

2. Thành phần dinh dưỡng của nước tương Nhật

Trong mỗi muỗng canh nước tương ước tính có 8,5g calo, 0,1g chất béo, 879mg natri, 0,1g chất xơ, 0,8g carbohydrate, 1,3g đạm và 0,06g đường. Nhìn chung, bảng thành phần của nước tương Nhật khá lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng hàng ngày.

Về lợi ích sức khỏe, nước tương Nhật Bản không mang lại giá trị đáng kể. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu cho thấy nước tương Nhật có khả năng chống oxy hóa, bổ sung chất đạm và một số vitamin, chất xơ,… Nhờ bảng thành phần lành tính, bạn có thể sử dụng nước tương Nhật cho bé và cả người già mà không lo các vấn đề gây hại.

Nuoc-tuong-Nhat-an-toan-cho-moi-doi-tuong
Nước tương Nhật an toàn cho mọi đối tượng

>>> Xem thêm: Top 6 những mặt hàng nên mua ở Nhật Bản

3. Lợi ích khi sử dụng nước tương Nhật 

Cụ thể hơn về lợi ích khi sử dụng nước tương Nhật Bản, bạn có thể cảm nhận một số tác động tích cực đến sức khỏe khi sử dụng liên tục thời gian dài như:

3.1 Làm giảm dị ứng ở người

Theo một cuộc nghiên cứu ở 6 bệnh nhân dị ứng thời tiết, mỗi ngày sử dụng 60ml nước tương, triệu chứng dị ứng đã được cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy sử dụng nước tương Nhật đúng cách có thể làm giảm dị ứng.

3.2 Thúc đẩy tiêu hoá

Tương tự như Cafein, nước tương Nhật Bản có khả năng làm tăng điều tiết axit dịch vị, nhờ đó mà việc tiêu hoá thức ăn được diễn ra thêm hiệu quả. Đồng thời, dùng gia vị này còn được minh chứng với khả năng nhuận tràng, giúp đường ruột khỏe mạnh.

Nuoc-tuong-Nhat-Ban-tot-cho-suc-khoe
Nước tương Nhật Bản tốt cho sức khỏe

3.3 Chống oxy hoá

Nước tương Nhật Bản có khả năng chống oxy hóa, nhờ đó có tác động tích cực đến hệ tuần hoàn và sức khỏe tim.

3.4 Tăng cường miễn dịch

Trong nước tương Nhật có chứa polysacarit – một loại carbohydrate có tác dụng cải thiện phản ứng miễn dịch. Nhờ vậy, sử dụng nước tương nhật lâu dài có thể hỗ trợ tăng cường đề kháng, ổn định huyết áp.

>>> Xem thêm: Giấm gạo Nhật là gì? Lợi ích ra sao? Mua ở đâu?

4. Các loại nước tương Nhật Bản thông dụng hiện nay

Có vô số loại nước tương mà bạn có thể tìm mua tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nói về những loại phổ biến nhất, chúng ta có thể liệt kê 5 cái tên sau:

  • Nước tương Koikuchi: Là loại nước phổ biến nhất tại Nhật Bản, có vị thiên mặn, phù hợp làm nước chấm cho mọi bữa cơm hàng ngày. Cũng bởi hương vị đậm đà, khi cần dậy lên hương vị cho món ăn, người ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến tương Koikuchi.
  • Nước tương Usukuchi: Trái với Koikuchi, Usukuchi lại là dòng tương nhạt, phù hợp cho những ai yêu thích hương vị nhẹ nhàng, thanh tao.
  • Nước tương Tamari: Là dòng tương đặc sệt, dùng để ướp nhiều hơn chấm. Đây cũng là chìa khóa đằng sau món nướng teriyaki thơm ngon trứ danh.
  • Nước tương Saishikomi: Là dòng tương được ủ tới hai lần, nhờ vậy mà hương vị còn đậm đà hơn cả Koikuchi, hương vị ngọt mặn hoà quyện cực đưa cơm.
  • Nước tương Shiro: Vị thiên ngọt và nhạt, màu sắc không quá đậm, tương tự như nước mắm truyền thống của Việt Nam.
Cac-loai-nuoc-tuong-cua-Nhat
Các loại nước tương của Nhật

5. Cách pha nước tương Nhật cho các món ăn đậm vị truyền thống

Nước tương nguyên chất đã vốn đã đủ ngon, nhưng nếu bạn muốn chế biến một chút cho phù hợp hơn với từng món ăn thì dưới đây là một số cách pha đơn giản nhưng ngon miệng:

  • Nước tương chấm wasabi: Pha tương cùng mù tạt wasabi theo tỉ lệ 1 muỗng : 1 hạt đậu, có thể nêm thêm chút đường và ớt cay tùy theo khẩu vị.
  • Nước tương ngâm trứng: Hoà tương cùng nước theo tỷ lệ 1:1, thêm hành lá tươi, ớt tươi và gừng và chút đường.
  • Nước tương Nhật Bản ăn sashimi: Hoà tương cùng chút muối và đường, nêm nếm theo khẩu vị.
  • Nước tương chấm đậu hũ: Kết hợp tương Nhật cùng nước dùng từ dashi cá hồi sẽ cho ra hương vị thơm ngon, ngọt dịu, làm tăng thêm hương vị béo ngậy của đậu hũ.

6. Mua nước tương nhật ở đâu?

Hiện nay, nước tương Nhật Bản được bày bán rộng rãi trong các đại lý, siêu thị và cả các website thương mại điện tử phân phối hàng Nhật. Chỉ cần đến cửa hàng bán lẻ gần nhất, bạn cũng có thể tìm thấy sản phẩm tương Nhật với chất lượng tốt, giá thành phải chăng.

mua-nuoc-tuong-nhat-ban
Mua nước tương nhật bản

Ngoài nước tương, nếu bạn cũng có nhu cầu tìm mua thêm nhiều mặt hàng chính hãng Nhật Bản, Janbox cũng là gợi ý tuyệt vời. Chuyên trang mua hàng hộ Nhật Bản sẽ mang đến cho bạn sự lựa chọn đa dạng, đảm bảo 100% nguồn gốc xuất xứ Nhật Bản, an toàn cho sử dụng.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mua hàng Amazon Nhật nhanh, tiết kiệm nhất

Với những giá trị lớn về mặt sức khoẻ và hương vị, nước tương Nhật Bản là chìa khóa giúp các bữa cơm gia đình thêm thơm ngon, tròn vị. Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm tương Nhật ưng ý, để trải nghiệm ẩm thực của mình được nâng tầm cao mới!

Email: [email protected]