Yokai Nhật Bản là gì? Các loại yêu quái nổi tiếng của Nhật Bản

2409
Cac-loai-yeu-quai-noi-tieng-cua-Nhat-Ban

Trong các huyền thoại anime hay manga Nhật Bản, có một tuyến nhân vật sở hữu sức hấp dẫn lạ kỳ, thu hút không ít sự tò mò và thích thú. Không phải chính diện cũng chẳng phải anh hùng, chúng tôi đang muốn nói đến Yokai Nhật Bản – những yêu quái với nhiều khả năng đặc biệt như thay đổi hình dáng, hoán đổi linh hồn, hay thậm chí đánh bại con người. Cùng tìm hiểu thêm về nhân vật đặc biệt này qua nội dung bài viết dưới đây!

1. Yokai là gì?

jokai-nhat-ban

Yokai (妖怪) là từ ghép gốc Hán của 2 từ mang nghĩa là “bóng ma, linh hồn” và “hấp dẫn, tai hoạ”. Hiểu đơn giản thì Yokai Nhật Bản là tên gọi chỉ những linh hồn, quái vật trong văn hoá đời sống tinh thần đất nước mặt trời mọc. Trong nhiều bộ truyện tranh hay hoạt hình Nhật Bản, đôi khi bạn cũng có thể thấy các tên gọi Ayakashi (Thuỷ quái), Mononoke ( Quái vật) hay Mamono (Yêu tinh),… Những nhân vật này đều có thể gọi chung là Yokai (yêu quái).

Cần biết, Yokai Nhật Bản mang đậm ý nghĩa về niềm tin tâm linh của người Nhật. Từ thời cổ đại, người ta đã tin vào linh hồn – thứ ngự trị trong vạn vật vô tri, dù đang sống hay đã chết. Yokai có thể là linh hồn của hoa lá, cỏ cây, ngôi đền, ngôi nhà, dòng sông, dãy núi, sỏi đất,… Ngoài ý nghĩa về linh hồn của vạn vật, Yokai trong nhiều trường hợp còn được coi là hiện thân của các “mặt tối” trong cảm xúc con người như lòng tham, sự ích kỷ, sợ hãi,… Rất nhiều hiện tượng siêu nhiên khó giải thích cũng được quy về Yokai.

2. Danh sách các loại yêu quái – Yokai Nhật Bản nổi tiếng

Các loại yêu quái Nhật Bản nổi tiếng nhất phải kể đến là:

2.1. Amabie

Yokai-Amabie

“Amabie” – linh vật của các hoạt động chống covid tại Nhật Bản là một yêu quái nửa người nửa cá. Cơ thể chúng bao phủ bởi lớp vảy dày, mỏ dài nhọn như chim, tóc dài, thân dưới 3 chân. Tương truyền, Amabie từng hiện thân và nói hãy đưa người dân xem tranh vẽ mình và dịch bệnh sẽ được kiểm soát. Bởi thế, đây là linh vật mang tính thiện và được chính phủ Nhật Bản dùng nhiều khi tuyên truyền chống dịch.

2.2. Tatsu

jokai-nhat-ban-tatsu

Yokai Tatsu

Tatsu, hay rồng Nhật Bản, là Yokai ở dưới nước có hình dáng tương tự như những con rồng trong truyền thuyết thời Trung cổ. Chúng được coi là nam giới, kết đôi với houou (phượng hoàng) nữ tính tượng trưng cho âm và dương. Ở Nhật Bản, Tatsu là một Yokai được tôn kính; chúng có thể được tìm thấy trong khuôn viên của các ngôi đền và đền thờ. 

2.3. Kirin

yeu-quai-nhat-ban-kirin

Yokai Kirin

Kirin là một sinh vật có sừng, tượng trưng cho sự tinh khiết, công lý và trí tuệ. Nó có kích thước bằng một con hươu trưởng thành, thân có vảy như rồng quý. Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thần thoại Trung Quốc và sức mạnh của nó vượt qua cả rồng phượng và rồng tatsu.

>>> Xem thêm: Đất nước Nhật Bản nổi tiếng về cái gì?

2.4. Ningyo 

Ningyo-no-zu-Bunka02-05

Yokai Ningyo 

Hãy quên những câu chuyện hoạt hình dành cho trẻ em đã dạy bạn về nàng tiên cá, bởi vì Ningyo Nhật Bản không phải là một “mỹ nữ” mê hoặc. Chúng có hình dáng giống cá hơn người với vảy vàng, ngón tay dài và móng vuốt sắc nhọn. Theo truyền thuyết, người nào có thể bắt và ăn thịt Ningyo sẽ được “trường sinh bất tử”. Ngược lại, nếu không thành công trong việc bắt giữ Ningyo, họ có thể bị nguyền rủa.

2.5. Zashiki Warashi 

yokai-nhat-ban-zashiki-warashi-14844

Zashiki Warashi

Không giống như ma và các sinh vật tâm linh khác, có Yokai Nhật Bản – Zashiki Warashi trong nhà của một người là một điều may mắn vì chúng mời gọi tài lộc và nhiều người Nhật coi như biểu tượng may mắn.

Tuy nhiên, Zashiki Warashi cũng khá nghịch ngợm khi có thể trêu đùa bạn bằng việc đưa các đồ vật như điện thoại, kính mắt, chìa khoám,…đi lung tung.

2.6. Tanuki 

yokai-la-gi

Yokai Tanuki hay chó racoon Nhật Bản là những kẻ lừa bịp tinh quái thường được miêu tả với một chai rượu sake, đầu đội mũ rơm. Sức mạnh nổi bật của Tanuki là thuật biến thân, gây ảo giác và đặc biệt là khả năng kéo giãn tinh hoàn rộng gấp nhiều lần. Tuy nghịch ngợm nhưng Tanuki vẫn được yêu thích nhờ tính cách hiền lành, có ân có nghĩa.

2.7. Kitsune

yeu-quai-nhat-ban-kitsune-pink

Yokai Kitsune

Tinh ranh, thông minh và tinh quái, Kitsune (cáo 9 đuôi), là Yokai Nhật Bản nổi tiếng bậc nhất trong văn hóa dân gian. Có nhiều truyền thuyết về loài linh vật này. Phần lớn cho rằng đây là yêu tinh chuyên đội lốt người để quyến rũ, mê hoặc đàn ông. Cũng có ý kiến cho rằng Kitsune là sinh vật tâm linh hoạt động như sứ giả của các vị thần.

>>Xem thêm: Những điều thú vị về Nhật Bản mà không hẳn ai cũng biết

2.8. Yamanba

cac-loai-yeu-quai-nhat-ban-Hokusai_Yama-uba

Yokai Yamanba

Yamanba sống ẩn dật ở vùng rừng núi Nhật Bản. Đây là loại Yokai Nhật Bản chuyên cải trang thành những bà lão. Nó cung cấp chỗ ở và thức ăn cho những người đi bộ qua đường và tạo niềm tin như một người phụ nữ tốt bụng trước khi tấn công họ lúc đang ngủ. Một vài du khách trong số nạn nhân đã sống sót và lan truyền nhiều thần thoại về Yamanba, khiến nhân vật này càng trở nên bí ẩn.

2.9. Yuki Onna 

yeu-quai-nhat-ban-Yuki-Onna

Yokai Yuki Onna

Hãy cẩn thận khi có bão tuyết lớn đến gần vì điều đó có nghĩa là Yuki Onna không ở quá xa! Đây được coi là những mỹ nhân chết chóc với mái tóc dài, đen và làn da trắng mịn như đá cẩm thạch. Nhờ vẻ đẹp ma mị, Yuki Onna dễ dàng thu hút và giết chết nạn nhân bằng một nụ hôn băng giá. Đôi khi, Yuki Onna cũng biết yêu, nó có thể hiện thân thành một người đẹp không tuổi và chung sống với nạn nhân như vợ chồng.

2.10. Tsuchigumo

yokai-nhat-ban-Tsuchigumo

Yokai Tsuchigumo 

Tsuchigumo là loài nhện khổng lồ có kích cỡ nhiều khi lớn hơn cả người. Chúng sống chủ yếu trên rừng núi, phục kích con người đi ngang qua và dùng ảo ảnh, phép thuật để đánh lừa con mồi. Đây là một Yokai nguy hiểm vì không chỉ gây quyến rũ như nhiều loại Yokai khác mà “nhắm” thẳng vào tham vọng con người.

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng Nhật, order hàng Nhật uy tín, giá rẻ

Dù tốt hay xấu, dù là nhân vật có thật hay sản phẩm của trí tưởng tượng, Yokai Nhật Bản vẫn luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong văn hóa xứ sở mặt trời mọc. Còn bạn, bạn nghĩ sao về những Yokai đặc biệt này? Để lại ý kiến dưới phần bình luận để cùng chia sẻ với Janbox nhé.