Chiếu Tatami là gì? Những điều thú vị về Tatami của Nhật Bản

1345
kích thước chiếu tatami

Nếu như tại Việt Nam chúng ta có những sản phẩm chiếu cói truyền thống thì tại Nhật Bản, chiếu Tatami cũng được coi là sản phẩm truyền thống vô cùng độc đáo của họ. Chiếu Tatami Nhật Bản được sử dụng phổ biến trong những không gian gia đình Nhật, phù hợp với mọi kiến trúc và mọi mùa trong năm.

Chiếu Tatami là gì?

Tatami trong tiếng Nhật có nghĩa là “gấp”, “xếp” và được bắt nguồn từ động từ “tatamu”, dùng để chỉ những vật mỏng có tác dụng để trải, lót và có thể gấp xếp lại được.

Theo đó, chiếu Tatami là một loại chiếu truyền thống của người Nhật dùng để trải sàn nhà và hoàn toàn có thể xếp lại được. Chiếu Tatami Nhật Bản có bề dày lịch sử lên đến hàng nghìn năm, khi mới xuất hiện, chúng thường chỉ được dùng làm thảm ngồi cho các bậc vua chúa, giới quý tộc.

chieu-tatami-cua-nhat

Đến thế kỷ XVII, chiếu Tatami có sự phát triển mạnh mẽ và được sử dụng phổ biến hơn trong mọi tầng lớp người dân Nhật Bản. Sau nhiều thay đổi cho đến nay, chiếu Tatami đã trở thành một trong những vật dụng điển hình trong mỗi ngôi nhà Nhật, là biểu tượng văn hóa quốc dân của xứ sở Phù Tang.

Quy trình làm ra 1 chiếc chiếu Tatami

Chiếu Tatami của Nhật được cấu tạo bởi 3 bộ phận: Lõi chiếu, bao chiếu và cuối cùng là viền chiếu.

cach-lam-sach-chieu-tatami

– Lõi chiếu: Lõi chiếu Tatami truyền thống của người Nhật sẽ có chiều dày khoảng 5cm và được làm bằng rơm khô. Ngày nay, phần lõi chiếu này được thay thế bằng các sợi hóa học hoặc bằng ván ép nhân tạo … Ưu điểm của vật liệu mới này là có độ bền cao, bền hơn và nhẹ hơn so với vật liệu cũ.

– Bao chiếu: Được đan từ cỏ Igusa (cỏ bấc đèn) hoặc cói. Bao chiếu có thể sử dụng được cả hai mặt và chỉ được thay thế khi đã quá cũ. Tuổi thọ trung bình của bao chiếu là từ 3-5 năm. 

– Viền chiếu: Có chức năng để nối lõi chiếu và bao chiếu lại với nhau. Viền chiếu thường được làm từ sợi bông, sợi lanh hoặc tơ lụa… Ngoài ra, để làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm, người Nhật còn tiến hành nhuộm màu sắc và in hoa văn nổi bật lên chiếu giúp tôn lên vẻ đẹp đặc biệt cho cả căn phòng.

>>> Xem thêm: Fusuma – Vách ngăn mang nét kiến trúc độc đáo của Nhật Bản

Kích thước của thảm Tatami

Chiếu Tatami Nhật Bản có kích thước chuẩn là chiều dài gấp đôi chiều rộng và kích cỡ cơ bản: 910mm x 1820mm, dày 55mm theo chuẩn Kyoto.

chieu-tatami-la-gi

Ngoài thiết kế kiểu chữ nhật, chiếu Tatami còn có thiết kế kiểu hình vuông 1:1, được gọi là Hanjou và thiết kế kiểu 3:2, được gọi là daimedatami.

Các phong cách xếp chiếu phổ biến tại Nhật

Xếp chiếu, trải chiếu Tatami là cả một nghệ thuật và được quy định rất nghiêm ngặt. Có 2 phong cách xếp chiếu Tatami phổ biến tại Nhật Bản:

– Shyugi Shiki (祝儀敷き): Là cách xếp chiếu được sử dụng nhiều nhất trong các gia đình người Nhật. Đây là cách xếp tạo ra nhiều may mắn và liên quan đến cách tiếp cận xoắn ốc. Với phong cách này, các tấm thảm Tatami sẽ được đặt sao cho các góc của 4 tấm thẩm không chụm lại thành một điểm.

– Fushyugi Shiki (不祝儀敷き): Là cách xếp chiếu được sử dụng cho các sự kiện không may mắn. Các tấm chiếu sẽ được đặt theo mô hình lưới lặp lại, tất cả các điểm chiếu sẽ được căn chỉnh theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Đây là phong tục xếp chiếu Tatami để tránh vận đen.

>>Xem thêm: Lễ hội Tanabata Nhật Bản.

Làm thế nào để giữ chiếu luôn như mới?

Chiếu Tatami có khả năng chịu ẩm khá kém nên bạn cần hạn chế để chiếu trong những môi trường ẩm ướt để hạn chế tình trạng nấm mốc. Để vệ sinh chiếu Tatami, bạn nên sử dụng khăn khô lau mặt chiếu từ viền này sang viền kia. Trường hợp chiếu bị dính vết bẩn hoặc vết đồ ăn thì bạn có thể sử dụng khăn ướt vắt thật khô sau đó miết nhẹ, lau sạch vết bẩn. Cuối cùng là lau lại bằng khăn khô. Điều quan trọng nhất trong việc làm sạch chiếu Tatami đó chính là lau theo chiều của sợi cói đan.

chieu-tatami-nhat-ban

Bên cạnh việc vệ sinh bằng khăn khô, bạn cũng có thể sử dụng máy hút bụi để ở chế độ đặc biệt dành cho Tatami hoặc cây lau sàn chuyên dụng để chiếu luôn bền đẹp.

Khám phá những điều thú vị về chiếu Tatami Nhật Bản

– Trọng lượng nhẹ và rất tiện dụng: Nếu so sánh với các sản phẩm chiếu trúc ở nước ta thì chiếu Tatami sẽ có trọng lượng nhẹ hơn đến 5 lần. Chiếu Tatami còn khá nhỏ gọn và dễ dàng gấp gọn khi không sử dụng.

– Chất liệu êm ái: Được làm từ chất liệu tự nhiên nên chiếu Tatami Nhật Bản mang đến cảm giác êm ái, mát mẻ và mùa hè và rất ấm áp vào mùa đông. Phù hợp sử dụng cho cả những gia đình có đông thành viên, có người già và trẻ nhỏ. 

– Độ đàn hồi tốt: Chiếu Tatami còn có độ đàn hồi cực tốt giúp người sử dụng cảm thấy sự thoải mái, dễ chịu khi ngồi, nằm, nghỉ ngơi, ngủ hoặc vui chơi.

– Phù hợp với điều kiện khí hậu và thời tiết 4 mùa: Chiếu Tatami có sự phù hợp đặc biệt với thời tiết, khí hậu của nước ta, sử dụng được 4 mùa quanh năm mà không phải lo sợ nắng nóng hay lạnh giá.

>>> Xem thêm: Nệm Futon – nét đẹp trong đời sống văn hóa Nhật Bản

Chiếu Tatami Nhật Bản áp dụng quy trình công nghệ cao vào trong sản xuất tạo nên các sản phẩm vừa có tính thẩm mỹ cao lại vừa có tuổi thọ lâu và sạch sẽ, hạn chế nấm mốc. Thời gian sử dụng chiếu Tatami có thể lên đến 5 năm. Nếu các gia đình biết cách giữ gìn, bảo quản tốt và làm sạch đúng cách thì tuổi đời của sản phẩm còn được kéo dài hơn.

Website: https://janbox.com.

Email: [email protected].

Fanpage: https://www.facebook.com/janbox.com.vi.