Khám phá nhanh 15 biểu tượng may mắn của Nhật Bản

855
bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Nhật Bản là một quốc gia có nền văn hóa đa màu sắc chứa đựng vô số điều độc đáo về tín ngưỡng, tôn giáo luôn thôi thúc mọi người tìm hiểu. Để hiểu hơn về nền văn hóa Nhật Bản, bài viết hôm nay các bạn hãy cùng Janbox khám phá 15 biểu tượng may mắn của Nhật Bản nhé!

1. Omamori

Omamori là một loại bùa may mắn, biểu tượng may mắn của Nhật Bản. Omamori có hình dạng là những chiếc túi bé được đính một chiếc chuông nhỏ. Được may hết sức tinh xảo với nhiều màu sắc và có các họa tiết khác nhau để phù hợp với từng điều ước nguyện.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Theo quan niệm của người Nhật, bùa Omamori dùng để cầu may, mang đến cho gia chủ sự bình an, công danh, sự nghiệp thịnh vượng. Chính vì vậy, đây là một vật thiêng liêng, được người Nhật cất giữ trên cao, tại những nơi sạch sẽ. 

2. Teru Teru Bouzu

Teru Teru Bozu là búp bê thời tiết, là một biểu tượng may mắn của Nhật Bản cầu cho “mưa thuận gió hòa”.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Búp bê Teru Teru Bouzu thường được làm bằng vải hoặc giấy và thường được trẻ em Nhật treo thành hàng dài trên cửa sổ hoặc trước hiên nhà để cầu cho thời tiết mưa, nắng theo mong ước.

3. Maneki Neko

Maneki Neko là hình ảnh biểu tượng của chú mèo Tama – chú mèo yêu quý của vị thầy tu nghèo đền Gotokuji vào thời Edo (1603 – 1867). Tama đã cứu sống 6 vị samurai trong gang tấc bằng một cái vẫy tay khiến cho các vị samurai này tiến lại nhìn. Giúp họ tránh được cơn bão và sấm sét bất chợt kéo đến, đánh ngay nơi họ vừa đứng.

Để bày tỏ lòng biết ơn, các samurai đã cho xây dựng lại chùa thật khang trang, không lâu sau đó Tama qua đời và được chôn cất tại vườn địa đàng của chùa. Từ đó, hình tượng Maneki Neko ra đời là sự tưởng nhớ về chú mèo thông minh Tama và đã trở thành con vật mang biểu tượng may mắn của Nhật Bản.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Mèo Maneki Neko được thiết kế với nhiều hình dạng, cử chỉ và màu sắc để thể hiện những ý nguyện khác nhau. Chẳng hạn như: Maneki Neko màu trắng tượng trưng cho sự hạnh phúc vẹn nguyên, Maneki Neko hồng đại diện cho cầu duyên, Maneki Neko vàng thể hiện cho ý nguyện cho tài lộc, Maneki Neko màu tam thể tượng trưng cho sự may mắn.

Ngày nay, mèo Maneki Neko không những là biểu tượng may mắn của Nhật Bản mà còn được mọi người trên khắp thế giới yêu thích.

>>> Xem thêm: Maneki Neko – Những sự thật thú vị về mèo may mắn của Nhật

4. Daruma

Lật đật Daruma có bề ngoài trông đáng sợ nhưng lại là linh vật ý nghĩa trong văn hóa Nhật Bản, là sự khắc họa hình tượng Đức Phật Đạt Lai Lạt Ma khi đang ngồi thiền. Đây cũng là một trong những biểu tượng may mắn của Nhật Bản được người dân Nhật trưng bày tại nhà và thường xuất hiện trong những ngày lễ trọng đại của đất nước.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Búp bê Daruma có dạng hình tròn, thường được làm từ gỗ hoặc giấy bồi – một loại giấy truyền thống của Nhật, mặt trước không mắt và mặt sau không mày. Búp bê Daruma thường được sơn màu đỏ, nhưng cũng có thể có các màu khác nhau. Khi mua, nó sẽ không có mắt và bạn sẽ vẽ một mắt vào Daruma, thường là mắt trái,cùng với những mục tiêu, ước nguyện. Sau đó, khi mục tiêu hoặc ước nguyện được hoàn thành, bạn sẽ vẽ mắt còn lại.

5. 1000 con hạc giấy Senbazuru

Theo truyền thuyết Nhật xưa, nếu ai gấp được 1000 con hạc giấy rồi treo hết lên cây thì sẽ gặp may mắn và được thần linh ban cho một điều ước. 1000 con hạc giấy cho đến nay vẫn được xem là biểu tượng may mắn của Nhật Bản . 

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

6. Cây cào tre Kumade

Cây cào tre Kumade được xem là vật mang lại tài lộc và là biểu tượng may mắn của Nhật Bản, là một phần không thể thiếu của lễ hội Tori-no-ichi Nhật Bản.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Kumade được làm thủ công từ các thanh tre mảnh, được dán bao quanh bởi những miếng giấy màu sắc và gồm nhiều enigmo như mặt nạ thần tài, 7 vị thần tài, đồng tiền vàng hay những chiếc thuyền trở kho báu.

>>> Xem thêm: Lễ Obon Nhật Bản – Ngày lễ báo hiếu cha mẹ

7. Omikuji

Trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản, vào mỗi dịp năm mới hay những khi gặp khó khăn trong cuộc sống, họ sẽ lên chùa cầu mong bình an, may mắn và xin quẻ xăm Omikuji đại cát cát lợi. Việc xin quẻ Omikuji giúp làm tan đi những lo lắng hiện tại, mang đến cho họ sự sự yên tâm về con đường tương lai phía trước. Chính bởi vậy khi nhắc đến biểu tượng may mắn của Nhật Bản thì không thể không nhắc đến Omikuji.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

8. Cỏ bốn lá

Theo những giai thoại Nhật Bản, cỏ bốn lá mang bốn món quà của Thượng đế ban tặng cho mỗi đứa trẻ khi sinh ra. Đó là, niềm tin, sự hy vọng, tình yêu và may mắn. Vì thế, người Nhật tin rằng ai tìm được cỏ bốn lá thì cả đời sẽ gặp may mắn và hạnh phúc.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

9. Đồng 5 Yên Nhật 

Trong văn hóa Nhật, đồng 5 yên là biểu tượng may mắn của Nhật Bản về tiền bạc, tài chính. Người Nhật tin rằng, nếu tháng lương đầu tiên họ nhận được và bỏ đồng 5 yên vào ví thì may mắn về tài chính sẽ đến với họ. Vì vậy, khi du lịch đất nước mặt trời mọc, bạn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh đồng 5 yên nằm gọn gàng trong ví của mỗi người bản xứ.

>>> Xem thêm: Những điều thú vị về Nhật Bản mà không hẳn ai cũng biết

10. Thẻ gỗ Ema

Thẻ gỗ Ema hay còn được gọi là “thư gửi các vị thần”. Văn hóa Ema này xuất phát từ những câu chuyện trong tôn giáo Thần Đạo. Người Nhật tin rằng, khi họ viết những điều ước của mình lên những tấm thẻ gỗ Ema và đặt ở những ngôi đền, thành tâm cầu nguyện thì điều ước của họ sẽ thành hiện thực. Vì vậy, thẻ gỗ Ema đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng may mắn của Nhật Bản.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

11. Búa Thần Kỳ Uchide No Kozuchi

Xuất phát từ câu chuyện dân gian cậu bé tí hon Issun Boshi, Uchide No Kozuchi đã trở thành vật may mắn trong văn hóa Nhật Bản. 

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Búa thần kỳ Uchide No Kozuchi thường được để ở đền chùa Nhật Bản, người dân sẽ đến đây cầm búa vẫy vài cái sau đó đọc lời cầu nguyện của mình và họ tin rằng làm như thế sẽ giúp cho ước nguyện của họ trở thành hiện thực.

12. Koinobori

Koinobori là những chiếc cờ nhiều màu sắc, có hình dạng con cá chép. Theo người Nhật, Koinobori là biểu tượng may mắn mang đến sức khỏe, hạnh phúc và thành công cho những bé trai, vì vậy cờ cá chép Koinobori thường xuất hiện ở lễ hội Koinobori dành cho các bé trai. 

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

>>> Xem thêm: Chuông gió Nhật Bản – Góc bình yên trong văn hóa người Nhật

13. Con bò màu đỏ Akabeko

Xuất phát từ truyền thuyết xây dựng đền Enzo-Ji vào năm 807, con bò màu đỏ Akabeko đã trở thành linh vật mang biểu tượng may mắn của Nhật Bản. Người dân xứ hoa anh đào tin rằng, Akabeko có thể giúp họ tránh được bệnh đầu mùa mang đến sự khỏe mạnh cho con trẻ.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

14. Hamaya

Hamaya được gọi là cung tên may mắn, biểu tượng may mắn của Nhật Bản. Theo truyền thuyết của quốc gia này, vào khoảng 700 năm trước có một con quỷ xuất hiện trong cung điện hoàng đế, làm cho hoàng đế bị ốm liên miên và không thể lo được việc triều chính. Một dũng sĩ có tên là Yorimasu Minamoto đã dùng mũi tên bắn chết yêu quái giúp hoàng đế khỏi bệnh. Từ đó về sau cung tên Hamaya đã trở thành vật may mắn trong văn hóa người Nhật, là tấm bùa may mắn không thể thiếu vào mỗi dịp năm mới hay vào những ngày lễ khánh thành nhà.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Người Nhật đặt cung tên Hamaya trong nhà để trừ ma tà và hy vọng may mắn và bình an sẽ đến với gia đình họ.

15. Chú chó may mắn Inu Hariko

Những chú chó may mắn Inu Hariko được là bằng giấy bồi, thường được người Nhật sử dụng làm món quà tặng cho trẻ con và bà bầu với ý nghĩa cầu chúc cho hạ sự bình an, may mắn.

bieu-tuong-may-man-cua-nhat-ban

Với người Phù Tang, chó là con vật có thể xua đuổi mèo thành tinh, hồ ly. Vì vậy, nếu có một chú chó Inu Hariko trong nhà có thể tránh được tà ma và những điều dữ mang đến may mắn cho gia đình.

>>> Xem thêm: Top 10 địa điểm du lịch Nhật Bản hút hồn du khách

Với giới thiệu 15 biểu tượng may mắn của Nhật Bản, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về nền văn hóa Nhật Bản đa màu sắc. Nếu như bạn muốn sở hữu những biểu tượng may mắn này hãy truy cập Janbox để đặt mua hàng giá tốt trên các website thương mại nội địa Nhật về nhà dễ dàng và tiện lợi nhé!