Kanzashi – Vẻ đẹp độc đáo của trâm cài tóc Nhật Bản

585
tram-cai-toc-Nhat-Ban

Những chiếc trâm cài tóc Nhật Bản đầy đủ sắc màu cùng phụ kiện trang trí tỉ mỉ kết hợp với bộ trang phục kimono truyền thống đã tạo nên nét đẹp văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Vậy bạn đã biết Kanzashi là gì? Được sử dụng như thế nào không?…Hãy cùng chúng tôi khám phá nét độc đáo, thú vị của Kanzash qua bài viết sau đây nhé!

su-dung-tram-cai-toc-nhat-ban
Trâm cài tóc Nhật Bản được phái nữ ưa chuộng và sử dụng 

I/ Kanzashi là gì?

Kanzashi hay còn gọi là trâm cài tóc là phụ kiện dùng để trang trí và cố định phần tóc của phái nữ. Các đồ vật này có từ rất lâu đời trong lịch sử Nhật Bản và không ngừng thay đổi phong cách, hình dạng. Những chiếc trâm này vừa tạo ra nhiều kiểu dáng khi búi tóc vừa giúp chị em làm đẹp tạo nét duyên dáng và nổi bật, thu hút đám đông.

Kanzashi-la-gi
Kanzashi là gì?

Chiếc trâm cài tóc này trước kia chủ yếu được các thiếu nữ luyện tập trở thành Geisha (gọi là Maiko) hoặc những Geisha sử dụng. Dần dần nó trở thành một xu hướng khi phái nữ nhận ra được vẻ đẹp của Kanzashi.

Cho đến ngày nay nó chính thức trở thành một phụ kiện không thể thiếu trong các ngày lễ trọng đại truyền thống Nhật Bản hoặc trong cuộc sống hiện đại hằng ngày. Trâm cài tóc Nhật Bản phù hợp với mọi kiểu tóc khác nhau và mang những vẻ đẹp, màu sắc sặc sỡ riêng.

>>> Xem thêm: Khám phá một số loại dép truyền thống của Nhật

II/ Nguồn gốc của trâm cài tóc Nhật Bản 

Kanzashi bắt đầu xuất hiện từ thời cổ đại thế kỷ thứ 10 TCN hay còn gọi là thời Jōmon. Trong khoảng thời gian này, người ta tương truyền rằng cây gậy nhỏ có chứa một nguồn năng lực kì bí giúp xua đi các thế lực hắc ám, ma quỷ và các sự cám dỗ không chính đáng. Người ta nghĩ rằng khi cắm cây trâm này lên tóc sẽ mang lại may mắn và giúp bảo vệ tốt những người phụ nữ.

Nguon-goc-cua-Tram-cai-toc-Nhat-Ban 
Nguồn gốc của Trâm cài tóc Nhật Bản 

Vào năm 794 đến 1192 thời kì Heian phụ nữ ưa chuộng các kiểu tóc búi cao được cố định bởi chiếc trâm cài thay vì thể kiểu tóc dài và thẳng trước đó. Khoảng thời gian từ năm 1603 – 1868 tức là vào thời kỳ Edo thì Kanzashi được phủ sóng và ưa chuộng trên toàn quốc.

Cũng từ đó các nghệ nhân bắt đầu thiết kế các cây trâm tinh xảo, tỉ mỉ, đa dạng nổi bật hơn để vừa trang trí đẹp cho mái tóc của người phụ nữ vừa sử dụng như vũ khí phòng thủ.

III/ Những loại trâm cài tóc Nhật Bản và cách dùng phổ biến 

Trải qua quá trình lịch sử Kanzashi có muôn vàn những kiểu dáng khác nhau nhưng điển hình nhất vẫn được làm theo 6 kiểu dáng đó là:  Hana (lấy cảm hứng từ những bông hoa), Birabira (màu sắc và âm thanh rung rinh), Kushi (lấy cảm hứng từ hình dạng của lược), Bachigata (được thiết kế theo hình dạng quạt), Tama (trong sáng như ngọc), Hirauchi (hình tròn dẹt). Chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về các loại trâm này cùng cách sử dụng phổ biến ngay sau đây nhé.

1. Trâm cài tóc Hana kanzashi

Tram-cai-toc-Hana
Trâm cài tóc Nhật Bản – Hana

Hana kanzashi được thiết kế chính theo vẻ đẹp của các loài hoa (trong tiếng nhật Hana có nghĩa là hoa). Loại trâm này được khắc họa theo ý nghĩa của từng tháng có trong năm và được các Maiko sử dụng thường xuyên. Chính vì vậy hầu hết những cây trâm này sẽ được thiết kế vô cùng công phu, thận trọng và cầu kỳ để tạo ra các màu sắc cực kỳ bắt mắt và nổi bật.

2. Trâm cài tóc BiraBira kanzashi

BiraBira kanzashi là một loại trâm cài tóc Nhật Bản có thiết kế đặc biệt gồm một hình tròn ở đầu các dải kim loại hoặc gắn thêm những chiếc chuông nhỏ cùng với hai ngạch để giữ tạo ra độ rũ. Bira-bira được dịch nghĩa tiếng việt là phấp phới, rung rinh đây là nét nổi bật làm nên sự độc đáo  của chiếc trâm này. Khi cài chiếc trâm này mỗi bước đi sẽ tạo ra âm thanh do sự va chạm vui tai của kim loại và khiến cho phần đầu trâm rung rinh.

3. Trâm cài tóc Kushi kanzashi

Tram-cai-Kushi 
Trâm cài tóc Nhật Bản – Kushi 

Một loại trâm cài tóc Nhật Bản này được lấy cảm hứng từ những cây lược đó chính là Kushi kanzashi hay còn gọi là trâm lược. Nguyên liệu chủ yếu chế tạo ra loại trân này đó chính là gỗ được khắc họa hoa văn hoặc sơn mài. 

Mặc dù gọi là trâm lược nhưng nó không có công dụng để chải đầu mà chỉ để trang trí. Xưa kia phần lớn những người phụ nữ có tuổi thường dùng loại trâm này nhưng cho đến hiện tại nó ít được sử dụng hơn so với nhiều loại trâm.

>>> Xem thêm: Kimono Obi – Đặc sắc văn hoá dân tộc Nhật Bản

4. Trâm cài tóc Bachigata

Đặc điểm của loại trâm Bachigata Kanzashi đó là phần đầu của nó gồm hình quạt xòe và phần thân gồm hai trục. Loại trân này được trang trí thêm những hạt ngọc và có khắc các hoạt tiết tối màu. Các loại trâm này thường mang một nét đẹp quý phái, sang trọng nhưng không kém phần tinh tế, thanh lịch. Và nó cũng được ưa chuộng bởi những người phụ nữ đã có tuổi.

5. Trâm cài tóc Tama kanzashi

Tram-cai-Tama
Trâm cài tóc Nhật Bản – Tama 

Tama trong tiếng Nhật có nghĩa là những viên ngọc quý. Sở dĩ gọi như vậy bởi phần đầu trâm được đính các hạt ngọc tròn, nhỏ đầy đủ sắc màu. Tama có thể làm bằng nhiều loại có thể là vải thêu nhiều màu, bằng thủy tinh trong suốt có thể xem được các hoạt tiết bên trong. 

Trâm cài tóc Nhật BảnTama kanzashi được làm khá đơn giản, không cầu kỳ nên được sử dụng trong rất nhiều trường hợp từ các ngày lễ trọng đại như cưới hỏi, lễ hội truyền thống cho đến khi búi tóc cô dâu.

6. Trâm cài tóc Hirauchi kanzashi

Cuối cùng là loại trâm Hirauchi với hình dạng tròn dẹt ở phần đầu. Cách trang trí của loại trâm này mang đậm phong cách nền văn hóa Nhật Bản như các loại hoa, các loại họa tiết hình học, các phong cảnh,… được bố trí rất đẹp mắt và tinh tế. Tương tự như trâm ngọc loại trâm cài tóc Nhật Bản này được đông đảo các cô gái trẻ sử dụng phổ biến trong đời sống ở Nhật Bản đặc biệt vào các dịp lễ hội.

Cách sử dụng các loại trâm trên khá đơn giản, bạn có thể thỏa sức sáng tạo để trang trí và tạo điểm nhấn thêm cho mái tóc của mình. Kanzashi hầu hết phù hợp với các kiểu tóc từ búi, buộc, đến tóc xõa,…và được cài ở phần sau đầu để giúp bạn trông thanh lịch, dịu dàng, nữ tính hơn.

>>> Xem thêm: Hút mọi ánh nhìn với những bộ Kimono đẹp nhất của Nhật Bản

Lời kết 

Có thể thấy rằng Kanzashi mang đậm nét đẹp truyền thống của nền văn hóa Nhật Bản. Ngày nay đời sống ngày càng được cải thiện và phát triển nhưng không vì thế mà các loại trâm cài tóc Nhật Bản này bị mai một hay mất đi mà nó ngày càng được cải biến để phù hợp với những bộ trang phục hiện đại và truyền thống. Nó không chỉ sống mãi trong lòng mọi người dân Nhật mà nó còn có ấn tượng khó phai đối với mọi người trên toàn thế giới.

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]