Gomoku game là gì? Cách chơi Gomoku game như thế nào?

609
Cách chơi Gomoku

Bạn đã bao giờ nghe thấy nhắc đến Gomoku game chưa? Đây là một trò chơi cần đến sự quan sát, suy tính và chiến thuật rất hấp dẫn của của Nhật Bản. Ngay bây giờ hãy cùng Janbox tìm hiểu một số thông tin thú vị về Gomoku game, những quy tắc và chiến lược chơi Gomoku game để đi đến chiến thắng nhé!

I. Gomoku là gì?

Gomoku game là một trò chơi bàn cờ truyền thống của người Nhật. Gomoku game tương tự như trò chơi tic-tac-toe (ở Việt Nam có tên gọi XO) nhưng cách chơi khó hơn, thử thách hơn đối với người chơi.

Gomoku được biết đến là trò chơi cổ xưa của Nhật, về nguồn gốc ra đời của Gomoku tồn tại 2 giả thuyết: Giả thuyết thứ nhất, do một người nước Ý tên là Edmondo de Acimis phát minh ra vào khoảng năm 1890 và 1920 sau Công nguyên. Giả thuyết thứ hai, Gomoku có nguồn gốc từ một trò chơi Phật giáo được chơi vào khoảng năm 1000 sau Công Nguyên.

gomoku-game

Trong Gomoku game cần 2 người chơi, một bàn cờ và các quân cờ (gồm 60 viên đá đen và 60 viên đá trắng). Bàn cờ Gomoku là bàn cờ vây vuông 19 x 19, có tất cả 361 nút giao lộ là các vị trí mà các viên đá có thể đặt vào. Vậy cách chơi Gomoku như thế nào? Cùng tìm hiểu phần quy tắc chơi Gomoku dưới đây nhé!

II. Quy tắc chơi Gomoku game

Một trận đấu Gomoku gồm 2 lượt, lượt đầu tiên người sở hữu quân cờ đen sẽ là người  đi trước và ngược lại, lượt thứ hai sẽ do người chơi có quân cờ trắng đi trước.

Khi bắt đầu lượt chơi, người chơi có quân cờ đen sẽ đặt quân cờ đầu tiên vào các giao điểm ở trung tâm bàn cờ. Trên một trong tám giao điểm gần đó, người chơi có quân cờ trắng sẽ đặt quân cờ của mình. Sau đó lại đến lượt người chơi có quân cờ đen, đặt quân cờ của mình, và cứ lần lượt như thế cho đến khi một trong hai người chơi xếp thành công năm quân cờ của mình thành một đường thẳng dọc/ ngang/ chéo .

gomoku-game-1

Kết thúc trò chơi, người chơi nào tạo được 5 quân cờ thẳng nhau thì người chiến thắng. Nếu không người nào có thể xếp được hình 5 quân cờ như thế thì lượt chơi hòa, và 2 người chơi sẽ chơi lượt khác để phân thắng bại.

>>> Xem thêm: Top 10 trò chơi truyền thống Nhật Bản được yêu thích nhất

III. Chiến thuật chơi Gomoku game

Gomoku là một trò chơi cần tới sự quan sát, suy luận và tính toán của bộ não. Để có thể chơi Gomoku thật tốt bạn có thể tham khảo một số chiến thuật dưới đây:

1. Tìm hiểu về đối thủ

Người xưa có câu “biết mình, biết người trăm trận trăm thắng”, triết lý này ngàn đời không sai. Khi chuẩn bị bước vào cuộc chơi bạn cần phải biết đối thủ của mình là ai, họ thường có cách  đi cờ như thế nào, họ có những điểm yếu mạnh gì qua đó hình dung ra cách đối phó.

2. Lập kế hoạch trò chơi

Trước khi bắt đầu vào cuộc chơi, bạn nên lập một kế hoạch chơi và cố gắng bám sát nó. Chẳng hạn, nếu đối thủ của bạn là người thích tấn công thì bạn nên lập một kế hoạch phòng bị, sao cho vừa kiểm soát đối thủ để họ không còn nơi nào để xây dựng cuộc tấn công, vừa tạo cho mình những cuộc tấn công mới.

3. Đặc biệt chú ý 10 nước đi đầu tiên

10 nước đi đầu tiên rất quan trọng, nó góp phần quyết định lớn các nước đi tiếp theo của ván cờ. Vì vậy, bạn cần dành thời gian để suy tính các nước đi này, tránh mắc phải những sai lầm tạo lợi thế cho đối thủ.

4. Luôn chặn đầu bốn của đối thủ

Khi người chơi đối diện đã tạo được đội hình 4 quân cờ thẳng nhau bạn nên chặn luôn quân cờ của mình  ở vị trí quân cờ thứ 5 tiếp đó, để người chơi không  có cơ hội tạo nước thắng.

gomoku-la-gi

>>> Xem thêm: Cờ Shogi Nhật Bản – Hướng dẫn luật chơi cho người mới

5. Luôn kiểm tra, suy luận vị trí quân cờ đối thủ vừa đi

Khi người chơi vừa đi một quân cờ, bạn cần kiểm tra lại vị trí đó trước khi đi lượt của mình. Cần tính toán vị trí người chơi vừa đi có mục đích gì, sau đó lập kế hoạch theo sát nó linh hoạt. 

6. Điều chỉnh kế hoạch linh hoạt khi cần

Khi kế hoạch chơi ban đầu của bạn đề ra không mang lại hiệu quả mong đợi, bạn nên dựa theo tình thế để điều chỉnh lại kế hoạch, tạo ra  chiến lược mới  cho phù hợp.

7. Xem xét sự phát triển của trò chơi trong tương lai để đặt quân cờ vào vị trí có lợi nhất.

Khi chơi Gomoku game, việc xem xét sự phát triển các nước cờ trong tương lai là cần thiết. Dựa vào tình thế của ván cờ, suy luận các nước đi của đối thủ, tính toán các nước đi của mình để nhận định lập kế hoạch các bước đi  trong tương lai, sao cho có thể đặt quân cờ của mình vào vị trí có lợi nhất để chủ động hơn trong cuộc chơi.

8. Nên sáng tạo 

Đôi khi trong cuộc chơi, bên cạnh tìm ra các nước đi điển hình chặn đối thủ. Bạn cũng nên sáng tạo, thử chơi một nước đi mới khi đến lượt tấn công để làm mới trận đấu và khiến đối thủ phải  mất công suy nghĩ về hướng đi của bạn.

9. Giữ tâm thế thoải mái khi chơi Gomoku game

Trong trò chơi bạn cần giữ cho mình một tâm thế chơi thoải mái nhất để có thể tạo ra một kế hoạch chơi tốt hay tìm ra một nước đi sáng tạo  tốt hơn. Bên cạnh đó, cần có thái độ tôn trọng người cùng chơi, để có một cuộc chơi công bằng và vui vẻ.

gomoku board game

Trên đây là toàn bộ quy tắc chơi và một số chiến thuật chơi Gomoku game chiến thắng. Có thể thấy, Gomoku game là một trò chơi giải trí cần đến sự quan sát và suy luận vừa đủ của trí não nên nó không quá nặng nề nhưng cũng không khiến cho bạn nhàm chán. Gomoku game là một trò chơi thú vị rất đáng để bạn trải nghiệm cùng bạn bè. Nếu như bạn muốn mua một bộ trò chơi Gomoku từ Nhật Bản hãy truy cập ứng dụng mua hàng xuyên biên giới Janbox nhé!

Là website bán hàng trực tuyến toàn cầu liên kết chặt chẽ với các website hàng đầu Nhật Bản. Janbox là địa chỉ mua hàng nội địa Nhật lý tưởng dành cho người tiêu dùng Việt. Janbox như là một trợ thủ đắc lực giúp bạn order bộ đồ chơi Gomoku về tận nhà một cách đơn giản, nhanh chóng chỉ bằng vài thao tác đặt hàng đơn giản.

Bạn có thể tải app Janbox về điện thoại để thực hiện đặt mua hàng ngay hôm nay hoặc có thể liên hệ tới Janbox để được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp nhé!

Mọi thông tin liên hệ tới Janbox qua: