Cờ Shogi Nhật Bản – Hướng dẫn luật chơi cho người mới

932
huong-dan-choi-co-shogi

Cờ Shogi Nhật Bản là một trò chơi thách thức những bộ óc siêu đẳng. Theo người nhật, chơi cờ Shogi sẽ giúp họ rèn luyện trí tuệ, thông minh và nhanh nhẹn hơn. Trong những năm gần đây, môn cờ Shogi đã du nhập vào Việt Nam và được nhiều người, nhiều lứa tuổi yêu thích. Bạn có muốn trải nghiệm môn cờ này không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cờ Shogi Nhật Bản – Hướng dẫn luật chơi cho người mới ngay dưới đây nhé!

I. Cờ Shogi là gì?

Cờ Shogi còn được gọi là cờ tướng Nhật Bản, ra đời vào khoảng thế kỷ XII và trở thành môn cờ truyền thống rất được yêu thích của người dân Nhật. Cờ Shogi Nhật Bản bắt nguồn từ trò chơi Saturanga của Ấn Độ ở thế kỷ XI, có kiểu chơi gần giống với cờ Vua của Trung Hoa nhưng thiên biến vạn hóa hơn bởi luật thả quân.

co-shogi

Bộ cờ Shogi thông thường được làm bằng gõ, gồm có bàn cờ và các quân cờ: Bàn cờ có hình vuông chữ nhật, kích thước 9×9 các ô vuông giống nhau. Quân cờ có 40 quân được chia đều cho 2 người chơi, mỗi người sẽ có 20 quân cờ bao gồm: 1 quân Vua, 1 quân Xe, 1 quân Tượng, 2 Tướng bạc, 2 Tướng vàng, 2 Mã, 2 Hương xa, 9 Tốt. 

Các quân cờ có hình ngũ giác, có kích thước bằng nhau. Một mặt quân cờ in tên quân cờ bằng 2 chữ Hán tự bằng mực đen. Mặt còn lại được ghi 1 – 2 chữ Hán tự khác bằng mực đỏ khi quân cờ đó được phong cấp. Đối với Vua và Tướng vàng sẽ không có kí hiệu mặt chữ đỏ bởi chúng không thể phong cấp.

II. Cách chơi cờ Shogi

1. Thiết lập bàn cờ:

Các quân cờ của 2 bên ban đầu được sắp xếp theo thứ tự như sau:

Hàng cuối cùng: Được sắp xếp đối xứng, trung tâm của hàng là 1 quân Vua. Các thứ tự còn lại được tính từ ngoài vào trong và lần lượt sẽ là: Hương xa, Mã, Tướng bạc, Tướng vàng.

Hàng thứ hai: Chỉ bao gồm 2 quân cờ:

  • Quân Tượng: được đặt vị trí trên Quân Mã trái.
  • Quân Xe: được đặt vị trí trên quân Mã phải.

Hàng thứ ba: Bao gồm tất cả 9 quân Tốt.

co-shogi-la-gi

2. Cách đi và bắt quân của cờ Shogi:

Vua: Có thể đi hoặc ăn quân 1 ô trong 1 lần theo mọi hướng.

Tướng vàng: Được phép đi 1 ô về mọi hướng, trừ đi chéo về sau (có 6 cách đi). Không được phong cấp.

Tướng bạc: Được phép đi 1 ô theo 4 đường chéo và thêm 1 ô tiến về phía trước (5 cách đi). Tướng bạc sau khi phong cấp sẽ được đi như Tướng vàng.

Tượng: Có thể theo 4 đường chéo bao nhiêu ô tùy ý, miễn sao nó không bị đối thủ chặn quân. Sau khi phong cấp, Tượng có thể đi như Tướng hoặc Vua.

Xe: Có thể đi ngang hoặc dọc bao nhiêu ô tùy ý, miễn không bị chặn. Sau khi phong cấp được đi như Xe hoặc Vua.

: Nguyên tắc của Mã là di chuyển theo hình chữ L. Mã được đi tiến thẳng lên đằng trước và nhảy qua các quân khác. Khi di chuyển đến hàng số 8 hoặc số 9, Mã sẽ được phong cấp và sau đó sẽ được đi như Tướng vàng. 

Hương xa: Được đi theo chiều dọc và tiến lên phía trước. Sau khi được phong cấp, Hương xa sẽ có vai trò như Tướng vàng và được đi như Tướng vàng.

Tốt: Chỉ được di chuyển thẳng phía trước 1 ô. Sau khi được phong cấp, Tốt sẽ được đi như Tướng vàng.

co-shogi-nhat-ban

>>> Xem thêm: Cờ Shogi Nhật Bản – Hướng dẫn luật chơi cho người mới

3. Cách chơi cờ Shogi Nhật Bản

– Bắt đầu ván chơi

Khởi đầu ván chơi, quân Đen sẽ được phép đi quân trước (quân đen và quân trắng là do người chơi tự quy định). Tất cả các quân cờ đều phải di chuyển đúng theo luật chơi. Khi tiến hành ván chơi, bạn có thể tiến hành “đi quân”, “thả quân”, “phong cấp” cho các quân cờ theo những luật sau:

  • Luật ăn quân

Bạn có thể ăn quân của đối thủ khi mà quân của bạn di chuyển tới ô mà tại ô đó đang có quân của đối thủ. 

  • Luật thả quân

Khi bắt đầu đến lượt đi của mình, người chơi hoàn toàn có thể được đưa 1 quân bất kỳ bị ăn trước đó của đối thủ vào chính 1 ô trống bất kỳ nào đó trên bàn cờ và biến chính quân cờ đó thành quân của mình.

Khi thả quân, bạn không được ăn quân của đối thủ, quân cờ đó cũng không được phong cấp ngay nếu được đặt ở vùng phong cấp. Việc ăn và phong cấp chỉ được diễn ra ở các nước cờ sau đó.

Đối với các quân được thả sẽ có chức năng tiếp tục thực thi các nước đi hợp lệ. Vì vậy các quân Tốt, Hương Xa và Mã sẽ không được phép thả tại hàng xa nhất. Riêng đối với quân Mã thì sẽ không phép được đặt trên hàng số 8. 

Trong trường hợp bạn có quân Tốt chưa được phong cấp ở tất cả các cột trên ván cờ thì sẽ không thả được bất kỳ quân Tốt nào khác nữa. Ngoài ra, quân Tốt có thể được thả để làm nên thế chiếu Vương nhưng không được phép thả để chiếu hết. 

shogi-la-gi
  • Luật phong cấp

Trước tiên, vùng phong cấp sẽ là khu vực của 3 hàng cuối cùng nằm ở phía bên kia của bàn cờ. Nếu một quân cờ bất kỳ nào đó di chuyển ngang qua khu vực phong cấp thì đồng nghĩa với việc quân cờ đó cũng có thể được phong cấp. Tuy nhiên điều này hoàn toàn là không bắt buộc.

Trường hợp được chọn phong cấp, quân cờ sẽ được quyền lật mặt đỏ lên để có được vai trò mới và từ đó sẽ di chuyển theo cấp mới của nó. Khi bạn bị bắt quân, các quân trong ván cờ đã phong sẽ phải quay lại dạng ban đầu của chúng.

– Chiếu và chiếu hết 

Khi người chơi đi một nước cờ mà lượt đi cờ tiếp theo có thể được ăn quân Vua của đối thủ thì nước cờ đó sẽ được gọi là “Chiếu Vua”. Nếu Vua bị chiếu và không có nước đi hợp lệ nào để thoát khỏi thì sẽ “chiếu hết” và người chiếu  là người thắng ván cờ.

– Kết thúc ván cờ Shogi

Ván cờ kết thúc khi vua của đối phương bị bắt. Tuy nhiên, rất ít trường hợp một bên chịu nhận thua khi thấy không cứu vãn được thất bại. Mặt khác, Trong cờ Shogi khi một người chơi đi sai luật sẽ bị xử thua.
Có 2 cách hòa cờ trong Shogi: Lặp lại nước đi và Vua cùng tồn tại.

Link mua sản phẩm của Nhật chính hãng:

>>> Xem thêm: Gomoku game là gì? Cách chơi Gomoku game như thế nào?

III. Tips chơi cờ Shogi

Thả quân là một điểm tạo nên sự  độc đáo của cờ Shogi Nhật Bản. Một chiến thuật thả quân đúng đắn sẽ tạo những thế cờ hay. Vì vậy, đừng quên thả quân trong ván cờ.

Bạn cần biết phối hợp giữa tấn công và thả quân. Nên giữ một quân Tốt trong tay để tấn công và tính toán các thế thả quân hợp lý. Do quân Tốt có khả năng tấn công trực diện nhưng không có khả năng bảo vệ nhau, ta nên thả một quân Tốt sau tuyến phòng thủ của đối phương, phong cấp cho nó, và thả quân Tốt khác ngay sau để bảo vệ cho quân Tốt trước để tạo ra thế tấn công hiệu quả.

Xây dựng thế phòng cũng là một chiến thuật quan trọng trong cờ Shogi, bạn cần đưa Vua vào vị trí an toàn trước khi thực hiện các chiến thuật tấn công. Nên sử dụng Tướng bạc để tấn công vì nó có thể lui dễ dàng và sử dụng Tướng vàng để phòng thủ vì nó có khả năng bảo vệ tốt cho các quân.

Xe và Vua là hai quân cờ quan trọng nhất trong Shogi, vì vậy không nên để chúng ở gần nhau, nếu không đối thủ sẽ dễ dàng chiếm lợi thế.

Trong một ván chơi, quân Tượng thường mắc kẹt ở hàng thứ hai, cần di chuyển 1 con Tốt lên phía trước để giúp dọn đường chéo cho quân Tượng. Tuy nhiên, khi mở đường chéo, cần phải tính kỹ sao cho đảm bảo quân Vua của mình không bị đe dọa bởi quân Tượng của đối thủ.

IV. Cờ Shogi mua ở đâu?

Bạn muốn mua bộ cờ Shogi Nhật Bản nhưng đang không biết cờ Shogi mua ở đâu? Vậy hãy mua ngay tại ứng dụng mua hàng Janbox. Đây là sàn giao dịch thương mại Tiếng Việt tích hợp các web thương mại uy tín hàng đầu Nhật Bản. Là nơi giúp bạn đặt mua bộ cờ Shogi chất lượng Nhật, giá thành Nhật từ thị trường nội địa Nhật về Việt Nam nhanh chóng.

Tại Janbox, trên thanh công cụ tìm kiếm bạn gõ “Shogi” trong 1 giây hàng chục bộ cờ Shogi đến từ các website nội địa Nhật như Amazon, kakku, Yahoo Shopping sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần click vào link dưới đây và bộ cờ Shogi đã hiển thị ngay trên màn hình.

Bạn đọc thông tin sản phẩm, xem giá thành và quyết định mua hàng. Sau khoảng 7-9 ngày, sản phẩm sẽ được vận chuyển về đến Việt Nam và giao đến tay bạn. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ đấu giá Yahoo Nhật uy tín, đơn giản, tiết kiệm

Qua bài giới thiệu cờ Shogi Nhật – Hướng dẫn cách chơi cho người mới, hy vọng bạn đã nắm bắt được cách chơi cờ Shogi Nhật Bản. Để biết chi tiết các bước đặt mua cờ Shogi Nhật về Việt Nam bạn vui lòng liên hệ tới Janbox qua: