Tìm hiểu về gấu Kumamon – linh vật của tỉnh Kumamoto Nhật Bản

1026
Kumamon - linh vật của tỉnh Kumamoto Nhật Bản

Chẳng phải nhân vật có thật nhưng lại thu hút tới hàng triệu lượt theo dõi trên Twitter, xét về độ nổi tiếng, gấu Kumamon không hề thua kém bất cứ linh vật nào tại Nhật Bản. Được ví như Doraemon đen của Nhật, gấu Kumamon ngày càng được biết đến và yêu thích trên toàn thế giới, trở thành đại diện du lịch tỉnh Kumamoto.

Theo chân Janbox qua bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về nhân vật này nhé!

1. Những điều cần biết về gấu Kumamon

Kumamon là gì? Đây là tên gọi của chú gấu đen được sinh ra vào ngày 12.3.2011, trong sự kiện khai trương đường cao tốc Shinkansen của tỉnh gấu Kumamoto. Đây là một sản phẩm của trí tưởng tượng, lấy cảm hứng từ loài gấu đen quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới. Mục đích của việc tạo ra Kumamon là nhằm tăng tính hấp dẫn cho các chuyến tàu cao tốc Kansai-Kanto. Họ muốn mỗi người trên chuyến tàu khi ghé qua điểm Kumamoto đều có trải nghiệm khó quên, muốn dừng chân và mang theo cảm xúc đặc biệt. 

Sự xuất hiện của Kumamon được đặt tên là “chiến dịch bất ngờ của Kumamon”. Chiến dịch sau này rất thành công, Kumamon đã trở thành linh vật của tỉnh Kumamoto, thành điểm check in nổi tiếng được rất nhiều người địa phương và cả du khách quan tâm.

gau-kumamon-la-gi

Gấu Kumamon thu hút sự chú ý trên ga tàu Shinkansen

Về ngoại hình, Kumamon gây ấn tượng bởi thân hình mập ú như củ khoai tây, 2 tay và chân dang rộng, đôi mắt to, khuôn miệng cười và má đỏ. Chiều cao gấu được mô phỏng như chiều cao con người, cùng dáng đứng tinh nghịch tạo nên vẻ ngoài hết sức đáng yêu, dễ mến.

Cũng như các linh vật khác của Nhật Bản, Kumamon được xây dựng hình tượng như một nhân vật có thật với đầy đủ ngày tháng năm sinh, giới tính, phẩm chất và thậm chí là nghề nghiệp. Ngày sinh nhật của Kumamon được nhận định là ngày 12.3.2011 (ngày khởi động chiến dịch). Với giới tính nam, Kumamon được khắc hoạ với nét tính cách tinh nghịch, có phần hiếu kỳ. Hiện, Kumamon “giữ chức” Trưởng bộ phận hạnh phúc và “Trưởng bộ phận kinh doanh” tỉnh Kumamoto.

2. Gấu Kumamon trong văn hoá tinh thần Nhật Bản

Với gương mặt luôn tươi cười, hạnh phúc, Kumamon mang lại không khí vui tươi cho tất cả mọi người. Những sự kiện có mặt, những điểm check in có sự xuất hiện của Kumamon luôn đầy ắp tiếng nói cười của đông đảo người dân có mặt. Có thể nói, lan tỏa niềm vui và cho đi hạnh phúc chính là sứ mệnh của Kumamon, cũng là giá trị cốt lõi mà tỉnh Kumamoto muốn truyền tải. Những giá trị này trở thành sự khác biệt và cũng chính là một điểm nhấn nổi bật trong văn hoá tinh thần Nhật Bản.

Kumamon

Gấu Kumamon tượng trưng cho văn hoá, du lịch tỉnh Kumamoto

Vào khoảng giữa năm 2012, tức là chỉ sau 1 năm kể từ khi gấu Kumamon được biết đến, cuộc bầu chọn trực tuyến ra linh vật Nhật Bản được yêu thích nhất đã chính thức gọi tên Kumamon. Với 348 đối thủ là linh vật Nhật Bản vô cùng nổi tiếng khác, Kumamon vẫn dành chiến thắng thuyết phục với hơn 277.000 phiếu bầu.

Vào năm 2016, trước thảm họa động đất diễn ra căng thẳng, gây thiệt hại lớn cả người và vật cho tỉnh kumamoto, một chiến dịch động viên đã diễn ra. Trong đó, các họa sĩ nổi tiếng cùng tham gia vẽ tranh hình chú gấu Kumamon cùng lời động viên “Mạnh mẽ nhé, Kumamon”. Chiến dịch trở nên viral khắc các trang mạng xã hội. Độ nổi tiếng của chú gấu Kumamon không còn giới hạn trong nước mà lan tỏa ra rất nhiều các quốc gia như Mỹ, Pháp, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan,…

Gấu Kumamon đã làm được điều không tưởng là lan toả hình ảnh Quốc gia đến nước bạn, khiến văn hóa Nhật bản được biết đến nhiều hơn trên Thế giới.

>>> Xem thêm: Gudetama – Nhân vật trứng lười nổi tiếng nhất Nhật Bản

3. Đồ chơi gấu Kumamon ngày càng phổ biến

Nếu không có cơ hội đến tận quê hương Kumamon và check in cùng nhân vật đáng yêu này, bạn có thể tham khảo và rinh về bộ sưu tập Kumamon với đa dạng sản phẩm như:

3.1 Gấu bông Kumamon

bst-gau-kumamon

Những chú gấu bông Kumamon mềm mại với đủ kích thước từ mini đến size đại sẽ như người bạn tâm giao luôn bên cạnh bạn. Bạn có thể lựa chọn gấu bông Kumamon cỡ nhỏ hay móc khóa Kumamon để luôn mang theo bên mình, hay gấu Kumamon cỡ lớn để trang trí không gian, làm gối ôm ngủ.

3.2 Mô hình gấu Kumamon

gau-kumamon-mua-o-dau

Được tự tay lắp ghép những khối nhựa xinh thành anh bạn Kumamon ngộ nghĩnh chắc chắn là trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn. Bên cạnh mô hình Kumamon nguyên bản, bạn cũng có thể thấy rất nhiều mô hình gấu Kumamon biến tấu lạ mắt.

3.3 Tượng gấu Kumamon

gau-kumamon-mua-o-dau-1

Những chú gấu Kumamon bằng sứ/ gỗ với lớp sơn bóng bẩy đẹp mắt cũng là gợi ý hay nếu bạn yêu thích vật lưu niệm. Tượng gấu Kumamon dùng làm quà hay trang trí nhà cửa đều phù hợp.

Gấu Kumamon mua ở đâu? Hiện nay, các món đồ chơi, phụ kiện gấu Kumamon được sản xuất với vô vàn mẫu mã tại Nhật Bản. Để được sở hữu hàng chính hãng với mẫu mã đúng như yêu thích, bạn có thể tham khảo đặt hàng tại Janbox.com. Đơn vị mua hàng hộ Nhật Bản là nơi kết nối hàng loạt website thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản. Cùng giao diện tiếng Việt, Janbox giúp việc tìm mua, order hàng Nhật về Việt Nam trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>>Tìm hiểu thêm: Amiibo là gì?

Trên đây là những thông tin cần biết dành cho bạn đọc yêu thích gấu Kumamon. Nếu có cơ hội ghé thăm tỉnh Kumamoto, nhất định bạn hãy tới điểm check in và chụp hình cùng Kumamon nhé. Linh vật đáng yêu Nhật Bản sẽ lan tỏa tới bạn những niềm vui bất ngờ.