Tìm hiểu về lịch sử ra đời, ý nghĩa Lễ hội Tanabata Nhật Bản

1020
lịch sử ra đời Lễ hội Tanabata Nhật Bản

Tanabata là ngày lễ Thất tịch ở Nhật Bản và đây cũng là một ngày lễ mang ý nghĩa sâu sắc trong nền văn hóa phương Đông. Từ Trung Quốc, Việt Nam đến Nhật Bản đều coi trọng ngày lễ này, tuy nhiên do lối sống, phong tục khác nhau nên lễ hội mỗi nước đều có những đặc trưng riêng biệt mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Vậy ở Nhật Bản thì sao? Lễ hội Tanabata diễn ra như thế nào? Khám phá ngay tại đây!

1. Lịch sử ra đời lễ hội Tanabata

Tanabata là ngày lễ Thất tịch ở Nhật Bản, được diễn ra vào ngày 7/7 dương lịch hàng năm. Ngày lễ thất tịch bắt nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản vào thời Nara (710-794). Thời điểm này, ngày lễ chỉ được tổ chức trong những gia đình hoàng gia. 

Vào thời kỳ Edo, đất nước Nhật Bản thanh bình tạo điều kiện cho nền văn hóa phát triển và lễ hội Tanabata ra đời. Trong văn hóa của người Nhật, lễ hội Tanabata là để kỷ niệm cuộc gặp gỡ giữa thần Orihime và Hikoboshi tương ứng với các ngôi sao Vega (Chức Nữ) và sao Altair (Ngưu Lang).

le-hoi-tanabata

2. Truyền thuyết lễ hội Tanabata  

Bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu đẫm nước mắt của Ngưu Lang – Chức Nữ ở Trung Quốc, tại Nhật Bản cũng đã lưu truyền câu chuyện tình yêu giữa Hikoboshi- Orihime.

Chuyện kể rằng, khi xưa Ngọc Hoàng Thượng Đế có một người con gái xinh đẹp, giỏi dệt lụa tên là Tanabata-tsume và thường được gọi là Orihime. Nàng Orihime đem lòng yêu chàng trai chăn bò vô cùng tốt bụng Hikoboshi. Mặc dù không môn đăng hộ đối, nhưng vì thương con Ngọc Hoàng đã chấp thuận gả con gái cho Hikoboshi. 

Tận hưởng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, hai người đã quên đi nhiệm vụ làm việc. Orihime không động đến khung cửi, đàn bò cũng không được ai chăn và rồi đi lạc lên tận cung trời. Điều này, khiến cho các vị thần tức giận, họ đưa ra quyết định trừng phạt chia cắt cho 2 người sống ở hai đầu sông ngân hàng và mỗi năm chỉ gặp nhau 1 lần.

tanabata-nhat-ban

Vào ngày 7 tháng 7 âm lịch mỗi năm  đàn chim ô thước sống hai bên bờ sẽ kết thành một chiếc cầu cho Orihime và Hikoboshi gặp nhau.

Các nữ quý tộc trong cung đình Nhật thời Heian (784-1185) đã kết hợp truyền thuyết về Orihime và Hikoboshi cùng với truyền thuyết Kikkoman của dân tộc (truyền thuyết về những cô trinh nữ dệt vải bên khung cửi làm nên những tấm lựa đẹp nhất dâng tặng thần linh) để tổ chức một ngày hội cúng sao.

Trong ngày lễ, họ cầu mong trở thành những người phụ nữ khéo léo vừa đảm việc nhà vừa giỏi trong các lĩnh vực nghệ thuật và thư pháp. Và ngày lễ đó được người Nhật gọi là “Tanabata” đồng âm với từ “khung cửi” của cô gái dệt lụa trong truyền thuyết của dân tộc.

>>Xem thêm: Tìm hiểu về gấu Kumamon Nhật Bản.

3. Lễ hội Tanabata Nhật Bản diễn ra như thế nào?

Lễ hội Tanabata được tổ chức rất trang trọng trên khắp đất nước Nhật Bản. Ở mỗi một vùng miền lễ hội Tanabata lại mang đến những màu sắc riêng. Nhưng, dù có độc đáo, riêng biệt thế nào thì trong ngày lễ Tanabata mọi người cũng không quên cầu nguyện những điều tốt lành sẽ đến trong cuộc sống. 

Theo phong tục từ thời Edo đến nay, trong ngày lễ Tanabata người Nhật sẽ ghi những mong ước của mình lên những mảnh giấy nhiều màu – Tanzaku kèm theo một lễ vật và treo lên cành trúc. Sau khi kết thúc lễ hội, cây trúc và những lời cầu nguyện sẽ được đưa lên thuyền thả trôi hoặc đốt đi. Bên cạnh viết lời ước trên giấy, nhiều bạn trẻ còn đến đền thờ để cầu nguyện tìm được chung nhân như ý, vì vậy Tanabata còn được gọi là ngày lễ tình nhân tại Nhật.

le-hoi-tanabata-nhat-ban

Tất cả các vật trang trí trong lễ hội Tanabata điều được áp dụng theo thuyết ngũ hành với 5 màu sắc trang trí chính là xanh lục, vàng, hồng, trắng và đen với mong may muốn đem lại sự may mắn hanh thông.

4. Ý nghĩa của lễ hội Tanabata

Ngày lễ Tanabata mùng 7 tháng 7 hàng năm của người Nhật mang một ý nghĩa sâu sắc. Tanabata giống như là phương tiện thể hiện tín ngưỡng thờ cúng thần linh của người Nhật, họ cầu xin thần linh những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với họ chẳng hạn như mùa màng bội thu, nhân duyên tốt đẹp, gia đình êm ấm hay công việc hanh thông,…

Lễ hội Tanabata đã góp phần tạo nên sự phong phú cho nền văn hóa Nhật Bản, mang đậm phong tục, tín ngưỡng văn hóa của người Nhật và hoàn toàn không phải là sự sao chép nguyên bản văn hóa Thất tịch của Trung Quốc du nhập vào.

5. Những đợt sale lớn của các hãng Nhật vào ngày này

Trong những ngày chuẩn bị diễn ra lễ hội Tanabata nhu cầu mua sắm của người dân Nhật được đẩy lên rất cao. Họ mua sắm để phục vụ cho việc tham gia lễ hội, cho những cuộc hẹn hò, vui chơi, thăm viếng,… Nắm bắt được tâm lý này, các thương hiệu tại Nhật Bản, các website thương mại điện tử Nhật đã tiến hành rất nhiều chương trình sale lớn chào đón Tanabata.

tanabata

Phần lớn các cửa hàng, các trang thương mại Nhật trước ngày Tanabata đều treo biển sale từ 30 – 50% cho nhiều mặt hàng mà đáng kể nhất là quần áo, phụ kiện, đồ lưu niệm,…Vì vậy, nếu như bạn muốn săn hàng Nhật giá rẻ, thì nhất định bạn phải nhớ đến dịp lễ mùng 7/7 này nhé!

>>> Xem thêm: Top 5 nguồn hàng Nhật nội địa bạn không nên bỏ qua

Như vậy, chúng ta vừa đi tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngày lễ Tanabata Nhật Bản. Nếu có cơ hội, bạn hãy ghé thăm lễ hội Tanabata Nhật Bản một lần để trực tiếp khám phá và trải nghiệm những sự thú vị, độc đáo chỉ có tại lễ hội này. Ngoài ra, đừng quên theo dõi Janbox để săn hàng sale trên các website Nhật vào dịp lễ Tanabata!