Phân biệt sự khác biệt giữa Kimono và Yukata Nhật Bản

1439
Phân biệt sự khác biệt giữa Kimono và Yukata Nhật Bản

Kimono và Yukata là 2 bộ trang phục truyền thống của Nhật Bản nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các du khách và những người yêu thích nền văn hóa Nhật Bản. Kimono và Yukata thoạt nhìn có vẻ giống nhau nhưng thực chất chúng lại hoàn toàn khác nhau. Vậy Kimono và Yukata khác nhau chỗ nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hai trang phục truyền thống Nhật Bản nổi tiếng này nhé!

I. Ý nghĩa tên gọi Kimono và Yukata

Kimono” có nghĩa là “mặc đồ”, đây là trang phục truyền thống, trang trọng của người Nhật dành cho cả nam và nữ.

kimono-vs-yukata

Người Nhật thường mặc Kimono trong những dịp đặc biệt như trong lễ hội ngắm hoa anh đào, các buổi trà đạo hay trong những sự kiện quan trọng như trong đám cưới, đám tang,… 

“Yukata” có nghĩa là “ đồ lót mặc trong”. Yakata được hiểu là trang phục mặc sau khi tắm. Khác với Kimono trang trọng, Yukata được mặc phổ biến và thoải mái  hơn, nhất là ở các lễ hội mùa hè. 

II.  Sự khác nhau giữa Kimono và Yukata 

1. Chất liệu

Theo truyền thống, Kimono được làm từ lụa thường được mặc vào thời tiết mùa đông và mùa xuân. Ngày nay người Nhật có sử dụng thêm  nhiều chất liệu khác để may Kimono như chất cotton, tơ nhân tạo hay sa-tanh thế nhưng lụa vẫn là chất liệu lý tưởng. 

Khác với Kimono, Yukata được làm bằng một chất liệu duy nhất là cotton, chất vải này phù hợp với thời tiết mùa hè, mùa thu vì thấm hút mồ tốt và mang lại sự thoải mái khi mặc.

2. Tay áo

Kimono có tay áo dài hoặc trung bình, thường dài qua bắp tay người mặc. Còn Yukata lại có tay áo ngắn.

kimono-va-yukata-cua-nhat-ban

3. Thắt lưng Obi

Thắt lưng Obi là loại thắt lưng dành cho Kimono và Yukata, tuy nhiên nó không hề giống nhau. Thắt lưng Obi dành cho Yukata thường có hình dạng như một dây băng trong khi đó thắt lưng Obi sử dụng cho trang phục Kimono lại dạy dặn hơn rất nhiều. 

4. Dép và vớ đi kèm 

Dép Genta (dép truyền thống của người Nhật) và vớ là hai phụ kiện quan trọng, bắt buộc phải có  khi mặc trang phục Kimono. Nhưng đối với Yukata thì không bắt buộc, tuy nhiên  vẫn có thể  kết hợp được.

5. Thiết kế và màu sắc 

Yukata thường được thiết kế nhiều hình dáng với những gam màu rực rỡ và họa tiết hoa văn trang trí bắt mắt đa dạng có thể là họa tiết trái cây, hoa lá hay  những con vật ngộ nghĩnh,…

su-khac-nhau-giua-kimono-va-yukata

Kimono mang tính trang trọng hơn nên thường có nền màu tối hoặc trung tính, họa tiết hoa văn  nhã nhặn. Nhưng ngày nay để phù hợp với những không gian hiện đại, những họa tiết  trên trang phục Kimono được thay đổi đa dạng hơn, nổi bật nhất là họa tiết hoa anh đào và những chú hạc trắng tạo thêm sự sang trọng và lộng lẫy.

>>Xem thêm: Top 10 mẫu áo thun Moschino gấu Teddy Bear đáng sở hữu nhất 2022.

III. Cách mặc Kimono và Yukata

1. Cách mặc Kimono

Cách mặc trang phục Kimono diễn ra rất cầu kỳ, nó trải qua nhiều lớp với nhiều bước cụ thể như:

– Bước 1:  Đi tất, mặc  đồ lót Nagajuban, thắt đai Date-jime đẹp mắt cố định. 

Bước 2: Mặc trang phục Kimono bằng cách luồn tay qua tay áo Kimono, dùng hai tay giữ phần đầu cổ áo ở phía trước chỉnh cho tâm cổ áo phải nằm giữa gáy  và cổ áo Kimono phải chồng lên cổ áo lót. 

– Bước 3: Quấn Kimono quanh người sau đó buộc dây quấn Koshihimo qua hông, chỉnh phần vải thừa Ohashori và buộc dây thắt lưng Koshihimo quanh trang phục thật chặt.

kimono-va-yukata-nhat-ban-2

Bước 4: Buộc cố định lại bằng thắt đai Date-jime và điều chỉnh lại vạt thừa Ohashori cho hợp lý.

Bước 5: Dùng dây thắt lưng Obi quấn chồng lên đai Date-jime. Trước khi thắt Obi bạn nên lót 1 tấm lót Obi-ita vào trong để thắt lưng Obi trở nên đẹp và phẳng hơn.

Về cơ bản thực hiện 5 bước trên là bạn đã  mặc thành công trang phục Kimono truyền thống Nhật Bản. Nhưng cũng cần có thêm các phụ kiện dép Genta, đồ cài tóc, quạt giấy,…để trông giống như người Nhật truyền thống hơn.

2. Cách mặc Yukata

Cách mặc Yukata ở nam và nữ là tương tự nhau, chỉ khác là đai lưng ở người nam sẽ thường được thắt trước bụng, còn đai ở nữ sẽ thắt sau lưng.

Các bước mặc Yukata được thực hiện qua các bước sau: 

– Bước 1: Mặc bên trong đồ lót và Yukata bên ngoài. Lưu ý, căn chỉnh sao cho 2 vạt áo cân xứng, song song với mắt cá chân. 

– Bước 2: Quấn vạt áo bên phải qua hông trái, và từ  hông trái qua bên phải  (vạt áo bên trái nằm ngoài vạt bên phải).

Bước 3: Quấn một đoạn dây vải quanh hông để cố định Yukata và cuối cùng quấn  thêm đai lưng  Obi  bên ngoài. 

Có thể thấy, cách mặc trang phục Kimono cầu kỳ và mất nhiều thời gian hơn trang phục Yukata.

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng Nhật, order hàng Nhật uy tín, giá rẻ

Qua bài viết về sự khác biệt giữa Kimono và Yukata, chúng ta đã thấy rõ nét đẹp, sự cầu kỳ và tỉ mỉ trong trang phục truyền thống Nhật Bản. Nếu bạn yêu thích nền văn hóa Nhật Bản hãy thường xuyên theo dõi trang web của chúng tôi để khám phá những sản phẩm văn hóa độc đáo của xứ sở Mặt trời mọc nhé ! Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu đặt mua Kimono và Yukata hay các món đồ nội địa Nhật Bản như manga, figure hãy liên hệ tới Janbox chúng tôi để được hỗ trợ đặt mua hàng về nhà tiện lợi, nhanh chóng và giá rẻ nhé!