Giấy washi là gì? Những điều thú vị bạn nên biết

559
giay-washi-nhat

Đã bao giờ bạn nghe nhắc đến giấy washi chưa? Đây là một sản phẩm nghệ thuật của đất nước Nhật Bản, có lịch sử tồn tại hơn 1300 năm, là niềm tự hào của người dân Nhật Bản. Vậy thực chất giấy washi là gì? Có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng Janbox khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giấy washi là gì?

Thuật ngữ washi có nghĩa là giấy Nhật Bản, theo đó đây là loại giấy truyền thống của Nhật được làm ra từ những sợi gỗ kéo dài, trải qua những công đoạn chế tác thủ công vô cùng tỉ mỉ. 

Giay-washi-la-gi
Giấy washi là gì?

Giấy washi Nhật Bản có đặc tính nhẹ và dẻo dai, chịu ẩm tốt, khi sờ cho cảm giác ấm áp và mềm mại. Giấy có nhiều loại, từ giấy washi trắng đến giấy màu washi với đa dạng màu sắc và kết cấu, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, nhiều loại giấy này còn được công nhận là Di sản văn hóa thế giới như Hosokawa Shi, Sekishu Banshi vì vậy washi là niềm tự hào của người dân Nhật Bản.

2. Nguồn gốc giấy washi

Giấy Nhật Bản – washi có lịch sử tồn tại hơn 1300 năm, theo những ghi chép trong những văn tự cổ xưa nhất của Nhật Bản, vào những năm 610 thời Asuka, công nghệ làm giấy của người Trung Quốc đã được du nhập vào Nhật Bản qua các hoạt động truyền đạo. Từ đó, những tờ giấy washi đầu tiên được ra đời và thường được sử dụng để viết kinh phật.

Nguon-goc-cua-giay-washi
Nguồn gốc của giấy washi

Tuy nhiên, vào những năm 800, công nghệ làm giấy tại Nhật Bản mới bắt đầu phát triển, washi được tạo ra với nhiều kiểu dáng, màu sắc và kết cấu đáp ứng đa dạng các nhu cầu của người dân.

Đến thời kỳ Edo, giấy truyền thống washi thực sự đạt đến đỉnh cao, đã trở thành một loại giấy không thể thiếu trong đời sống của nhiều người và là xương sống của nhiều bộ môn nghệ thuật Nhật Bản.

>>> Xem thêm: Omoshiroi Block là gì? Sản phẩm có gì đặc biệt và mua ở đâu?

3. Nguyên liệu tạo nên giấy washi

Nguyen-lieu-tao-nen-giay-washi
Nguyên liệu tạo nên giấy washi

Loại giấy này có nguyên liệu chính được làm từ 3 loại vỏ cây là cây Gampi, Kozo, Mitsumata. Mỗi một loại nguyên liệu sẽ cho ra những loại giấy washi có kết cấu đặc trưng riêng, cụ thể:

– Giấy được làm từ vỏ cây Gampi có chất lượng vô cùng tinh xảo, khi viết mực không bị lem ra ngoài. Chính vì vậy, loại giấy này có giá khá đắt, thường dành cho giàu có tại Nhật Bản.

– Giấy được làm từ vỏ cây Mitsumata, đây là nguyên liệu tượng trưng cho phái yếu. Trải qua các công đoạn chế tác tinh xảo, loại giấy này có chất lượng mềm mại và không kém phần tinh xảo.

– Giấy được làm từ nhánh cây kozo hay còn gọi là cây dâu tằm đây là nguyên liệu tượng trưng cho phái mạnh, mang tính mạnh mẽ, dẻo dai. 

4. Cách sử dụng giấy washi của Nhật

Đây là loại giấy được sử dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực như:

– Sử dụng trong in ấn: Với độ dày và khả năng thấm hút tốt, washi là một chất liệu lý tưởng in tranh, quang khắc, chạm nối, in dập nổi và in kỹ thuật số, hoặc in các loại thiệp mời, …

– Sử dụng rộng rãi trong thư pháp và vẽ tranh: Với những đặc tính dai, mềm, hút ẩm cao, giấy washi cũng là một chất liệu lý tưởng tạo nên những bức tranh thư pháp.

– Sử dụng trong nghệ thuật gấp giấy: Giấy có khả năng giữ nếp gấp rất tốt nên thường được các nghệ nhân sử dụng trong nghệ thuật gấp giấy, cắt dán và tạo hình nghệ thuật tạo ra các tác phẩm vô cùng độc đáo.

– Giấy washi được dùng để thắp sáng: Đó là nguyên liệu tạo ra đèn bàn, các loại đèn trang trí làm tôn lên vẻ đẹp của ánh sáng.

– Sử dụng trong thiết kế nội thất: Giấy Nhật Bản – washi được sử dụng làm nguyên liệu cho các loại đèn trang trí. Đặc biệt với màu sắc tự nhiên và hài hòa, loại giấy này cũng được sử dụng làm các loại màng che, rèm cửa trong nhà tạo nên những không gian nội thất độc đáo và thi vị.

Cach-su-dung-giay-washi-cua-Nhat
Cách sử dụng giấy washi của Nhật

>>> Xem thêm: Furoshiki – nghệ thuật gói quà độc độc đáo từ Nhật Bản

5. Giấy washi mua ở đâu?

Sở hữu chất lượng có một không hai, giấy Nhật Bản washi được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và được yêu thích, ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sản phẩm giấy này hiện cũng được giao bán trên nhiều trang thương mại và các cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây là một loại giấy khá đắt, vì vậy khi mua giấy washi bạn nên mua tại những địa chỉ uy tín.

Để đảm bảo mua được loại giấy chuẩn chất lượng Nhật Bản với mức giá tốt bạn hãy lựa chọn đặt mua hàng trên các trang thương mại nội địa Nhật Bản uy tín qua ứng dụng mua hàng Janbox. Với ứng dụng mua hàng Janbox, bạn sẽ được thỏa sức lựa chọn đa dạng các mẫu giấy washi Nhật Bản chất lượng chuẩn Nhật với sự đa dạng và phong phú về chất liệu, kết cấu và màu sắc.

Bên cạnh đó, bạn còn dễ dàng đặt mua các sản phẩm liên quan như dao rọc giấy washi, rèm washi,…Vì vậy, hãy tải ngay app Janbox về điện thoại để tiện lợi đặt mua các hàng nội địa Nhật độc đáo, chất lượng, giá hấp dẫn nhé!

>>> Xem thêm: Bảng giá dịch vụ mua hộ hàng trên Rakuten

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]