Hướng dẫn chi tiết cách chơi Machi Koro cho ngươi mới

638
Machi-Koro-luat-choi

Cách chơi Machi Koro là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm, cũng là câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất trong thời gian gần đây. Để giải đáp bạn đọc và giúp người chơi có thể nhập cuộc nhanh chóng, bài viết sẽ đi lần lượt các thông tin cần biết về game Machi Koro: các khái niệm cơ bản, hướng dẫn và chiến thuật chơi cho người chơi từ “tay mơ” đến “master”.

1. Các khái niệm cơ bản

Hiểu đơn giản thì Machi Koro là trò chơi thẻ bài với chủ đề xây dựng thành phố. Mỗi ván chơi sẽ cần từ 2-4 người tham gia, hoá thân vào những kiến trúc sư đang kiến tạo công trình của riêng mình. Quy trình cơ bản của trò chơi là thu thập nguyên liệu, xây dựng và hoàn thành từng cột mốc cho thành phố. Người chơi nào đạt 4 cột mốc đầu tiên sẽ là người chiến thắng trò chơi.

thanh-phan-bo-machi-koro-board-game
Thành phần bộ Machi Koro board game

Những khái niệm cơ bản người chơi cần nắm vững khi bước vào Machi Koro board game bao gồm:

1.1. Công trình

Lá bài công trình là yếu tố tiên quyết giúp bạn mua được những vật phẩm mới và cột mốc cho thành phố của mình. Trên lá bài công trình sẽ có những thông tin:

– Biểu tượng đồng xu: Nằm phía bên dưới thẻ bài, thể hiện tổng số tiền bạn cần bỏ ra 

– Dãy số: Nằm phía bên trên thẻ bài, biểu thị số nút bạn cần đạt được để kích hoạt công trình khi lắc xí ngầu. Công trình lớn sẽ có mức phí đòi hỏi cao, nhưng lợi nhuận đem về lớn. Ngược lại, công trình lớn thu về lợi nhuận thấp và không đòi hỏi nhiều phí xây dựng.

cac-loai-the-bai-cong-trinh-machi-koro-board-game
Các loại thẻ bài công trình

Tương ứng với 4 sắc màu như hình, có 4 loại thẻ bài công trình như sau:

  • Thẻ bài xanh lam: Cho phép lấy tiền ngân hàng từ bất kỳ lượt chơi của ai
  • Thẻ bài xanh lá: Cho phép lấy tiền ngân hàng từ lượt chơi của mình
  • Thẻ bài màu đỏ: Cho phép lấy tiền từ người vừa đổ xí ngầu
  • Thẻ bài màu tím: Cho phép lấy tiền từ mọi người chơi trong lượt

1.2. Cột mốc

la-bai-cot-moc-trong-machi-koro
Cột mốc trong Machi Koro

Cột mốc là những “dấu hiệu” cảnh báo nguy hiểm, tiền thưởng hoặc lợi ích khi chơi. Khi bắt đầu bạn sẽ được phát trước 1 lá cột mốc bất kỳ trong bộ bài.

>>> Xem thêm: Jinsei board game là gì? Hướng dẫn cách chơi Jinsei game

2. Hướng dẫn cách chơi Machi Koro

Cực kỳ đơn giản nhưng vẫn không kém phần kịch tính, cách chơi Machi Koro bạn có thể hiểu như sau:

Để bắt đầu, mỗi người chơi sẽ được phát 4 lá công trình lớn (trong đó có 1 train station) và 2 lá công trình nhỏ. Số còn lại được xếp chung thành chợ để người chơi có thể mua sắm tại các giai đoạn sau.

Mỗi người chơi được phát 3 đồng tiền, số còn lại được đặt giữa bàn tạo thành ngân hàng. 

Khi đã có đầy đủ trang bị, người chơi bắt đầu theo những bước:

Bước 1: Đổ xí ngầu

Để kích hoạt công trình, mỗi người chơi cần tiến hành đổ xí ngầu 1 lượt. Khi đã kích hoạt thành công Train Station, người chơi tiếp tục đổ xí ngầu 2 lần với giá trị cộng dồn của chúng.

Bước 2: Thu tiền

Một khi đã kích hoạt công trình, bạn sẽ thu được tiền từ đí. Mức thu sẽ tùy thuộc vào loại công trình mà bạn đã kích hoạt.

Bước 3: Chuyển tiền

Trong quá trình chơi nếu thiếu tiền người chơi khác bạn cần trả theo số dư tài khoản mình đang có. Trường hợp số tiền còn lại của bạn không đủ để trả đối phương, bạn chỉ cần trả hết tất cả số dư tiền của bạn. Số tiền thiếu sẽ tự động được xóa bỏ do luật chơi không cho phép số dư tiền âm.

Bước 4: Xây dựng

xay-dung-cong-trinh-moi-machi-koro
Xây dựng công trình mới

Tiếp tục mở rộng quy mô với số tiền thu được của bạn. Ở bước này, bạn có thể sử dụng số tiền mình có để mua thêm công trình từ chợ. Công trình hoàn thành được đặt mở, công trình đang dở dang sẽ đặt úp. Khi hoàn thành đủ 4 mốc công trình gồm có khu vui chơi ngoài trời, nhà ga, tháp vô tuyến và trung tâm thương mại là dành chiến thắng.

>>Xem thêm: Tổng hợp những lá bài Yugioh đắt nhất thế giới

3. Chiến thuật chơi Machi Koro board game

Để gia tăng cơ hội thắng, trong quá trình chơi Machi Koro, mách bạn một số chiến thuật như sau:

3.1. Chiến thuật kích hoạt công trình

Có một điều bạn cần nhớ là nhiều công trình trong Machi Koro có khả năng kích hoạt với 1 lần đổ xí ngầu. Nếu thực hiện cùng lúc, ưu tiên kích hoạt sẽ bắt đầu từ thẻ đỏ (Nhà hàng), rồi đến thẻ xanh lam/ xanh lá (Công nghiệp chính/ phụ), cuối cùng là thẻ Tím (công trình chính). Việc trả tiền cho những người chơi khác sẽ được thực hiện trước khi bạn bắt đầu nhận tiền từ công trình của mình khi kích hoạt.

3.2. Chiến thuật thanh toán

Trong quá trình chơi, sẽ có những lúc bạn cần nợ tiền nhiều người cùng lúc. Việc thanh toán cho những người này khi số dư của bạn dương sẽ được thực hiện tuần tự theo chiều ngược kim đồng hồ. Lưu ý đến vấn đề này để cân đối thu chi cho hợp lý nhé.

3.3. Chiến thuật xây công trình mới

machi-koro-gameplay
Chiến thuật xây công trình mới game Machi Koro

Có một cơ hội ít ai để ý đó là người chơi có thể trả tiền để xây dựng một công trình mới trước khi kết thúc lượt. Thay vào đó, bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để trả tiền hoàn thành một công trình lớn. Tận dụng cơ hội này giúp bạn gia tăng cơ hội về đích với Machi Koro.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Yahoo Nhật từ Việt Nam

Thật đơn giản phải không nào? Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn “ngay và luôn” bắt tay vào thi đấu cùng chiến hữu tại Machi Koro. Chúc bạn có những trải nghiệm đáng nhớ và đừng quên để lại ý kiến dưới phần bình luận nếu còn bất cứ băn khoăn nào cần giải đáp nhé.