Hướng dẫn chế biến món Kinpira Gobo chuẩn vị Nhật Bản

1274
kinpira-gobo-recipe

Ẩm thực nhật bản luôn biết trêu lòng người khi có những món ăn gây thương nhớ ngay lần thử đầu tiên, và cũng có những món ăn phải tìm hiểu từ từ, chậm rãi mới cảm nhận được hết sự tinh tế của nó. Kinpira Gobo chính là một món ăn như thế. Đây được coi là món ăn truyền thống lâu đời của người Nhật, khiến người ta gợi nhớ về gia đình, về bữa cơm mẹ nấu chứa đầy yêu thương.

1. Tìm hiểu về Kinpira Gobo – món ngon gây nghiền của Nhật Bản

Hướng dẫn chế biến món Kinpira Gobo chuẩn vị Nhật Bản

Kinpira Gobo – món ăn truyền thống nổi tiếng Nhật Bản

Kinpira Gobo là gì? Trong tiếng Nhật, Gobo là tên gọi của cây Ngưu bàng – một loại rau củ nổi tiếng bổ dưỡng và giàu chất xơ, phổ biến hơn cả tại Nhật Bản, còn Kinpira được đặt theo tên của một nhân vật rối nước rất cường tráng và mạnh mẽ. Đây chính là món ngưu bàng xào cà rốt, được ưu ái trao tặng cái tên đặc biệt này vì người Nhật cho rằng Kinpira Gobo khiến con người mạnh mẽ hơn.

Cây ngưu bàng – thành phần chính của món Kinpira Gobo được tiêu thụ khá rộng rãi tại châu Á. Cây lớn cao 1-2m nhưng khi bán sẽ được gọt ngắn bớt. Khi lần đầu biết đến, nhiều người có thể dè dặt bởi hình dạng sần sùi cùng mùi hương ngai ngái không mấy dễ chịu của loài cây này. Tuy nhiên, khi được thưởng thức những món ngon từ Ngưu bàng, tiêu biểu như Kinpira Gobo, không chỉ người Nhật mà du khách ghé thăm cũng rất dễ gây nghiện. 

Hương vị nổi bật nhất của Kinpira Gobo là chua ngọt hài hòa, cùng độ dai giòn sần sật rất đưa cơm. Về giá trị dinh dưỡng, ngưu bàng xào cà rốt là món ăn giàu chất xơ, sử dụng thường xuyên có tác dụng lợi tiểu, sạch máu, giảm thiểu mỡ thừa và tăng cường đề kháng, có lợi cho sức khỏe.

2. Cách nấu Kinpira Gobo chuẩn vị Nhật Bản

Có nhiều công thức nấu Kinpira Gobo. Trong đó, bạn có thể tham khảo cách làm đơn giản nhất như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

kinpira-gobo

Nguyên liệu món ăn ngưu bàng xào cà rốt

  • Gobo (ngưu bàng): 1 cây, chọn loại đã được sơ chế, làm sạch đất cát
  • Cà rốt nạo vỏ: 1 củ
  • Gia vị: Tương shoyu, mirin, đường, muối, mentsuyu, dầu vừng, vừng rang 

Chế biến:

cach-lam-kinpira-gobo

Chế biến Kinpira Gobo

  • Đầu tiên, bạn dùng dao nạo ngưu bàng và cà rốt thành dạng sợi. Cách xắt này sẽ giúp nguyên liệu thấm đều gia vị hơn khi nấu.
  • Tiếp theo ngâm ngưu bàng, cà rốt vào nước và rửa lại nhiều lần cho đến khi ngưu bàng không còn dính nhựa.
  • Đặt chảo lên bếp, cho dầu vừng vào đến khi sôi thì đổ hỗn hợp ngưu bàng, cà rốt vào đảo đều tay đến khi mềm
  • Nêm hỗn hợp gia vị đã chuẩn bị (liều lượng tùy theo khẩu vị)
  • Cuối cùng, khi đã thấm đều, bạn rắc thêm chút vừng rang lên đảo cùng là hoàn thành.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng nội địa Nhật Bản cần biết

3. Một số mẹo chế biến Kinpira Gobo

Để nếu được món Kinpira Gobo thơm ngon, chuẩn vị, bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo sau đây:

  • Khi sơ chế, sau khi đã chọn được ngưu bàng làm sạch, để ngưu bàng trắng đẹp và tươi lâu, bạn nên ngâm nước cùng một chút dấm trước một đêm. Cách này sẽ giúp ngưu bàng sạch mủ, không bị đen, đắng ảnh hưởng đến hương vị sau chế biến.
  • Khi nấu ngưu bàng xào cà rốt cần chú ý để lửa ở mức nhiệt trung bình, thời gian xào chỉ nên trong khoảng vài phút, nấu lâu sẽ khiến món ăn mất giòn, ngon.
  • Nếu muốn món ăn có thêm vị cay, bạn có thể nêm thêm một chút ớt bột trong quá trình nấu.
  • Tương chính là linh hồn của món ăn này. Hãy ưu tiên trong việc lựa chọn gia vị “chuẩn Nhật” để hưởng trọn hương vị tươi ngon của món ăn.
  • Kinpira Gobo có thể bảo quản bằng cách để tủ lạnh ngăn mát tương tự như kim chi, tuy nhiên thời gian bảo quản chỉ nên vào khoảng 3 ngày kể từ khi đưa vào tủ lạnh.
meo-ch-bien-kinpira-gobo

Mẹo chế biến Kinpira Gobo

>>Xem thêm: Natto là món gì? Tác dụng của Natto Nhật Bản với sức khỏe.

4. Cách ăn Kinpira Gobo chuẩn Nhật

Kinpira Gobo thường được dùng như một món ăn kèm trong các bữa cơm gia đình. Màu sắc bắt mắt cùng hương vị giai giòn giúp bữa ăn thêm tròn vị. Hơn thế, hàm lượng dinh dưỡng trong món ăn còn giúp bạn bổ sung rất nhiều vitamin và chất xơ.

Khi dùng Kinpira Gobo, người Nhật thường dùng kèm canh xương hầm, cá nướng hoặc một số món thịt nướng truyền thống Nhật Bản. Nhìn chung, món ăn này không hề “kén vị” nên bạn có thể dễ dàng kết hợp với mọi bữa cơm gia đình. Kinpira Gobo có thể dùng trong cả mùa hè và đông. Món ăn mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ và đặc biệt không chứa chất béo.

com-kinpira-gobo

Kinpira Gobo thường được dùng trong bữa cơm gia đình

Thật đơn giản phải không nào? Hướng dẫn chế biến món ăn Kinpira Gobo trên đây hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng và trổ tài nấu nướng cho cả gia đình. Để lại ý kiến dưới phần bình luận nếu bạn cần thêm công thức của bất kỳ món ăn Nhật Bản ưa thích nào khác nhé. Ngoài ra, nếu cần tìm mua những loại gia vị Nhật Bản chính hãng, bạn có thể đặt hàng ngay tại Janbox.com. Rất nhiều lựa chọn hấp dẫn đang chờ đợi bạn.