Otaku là gì? Có bao nhiêu nhóm? Làm sao để nhận biết Otaku?

708
otaku-la-gi

Bằng cách nào đó, chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều từng nghe đến thuật ngữ Otaku. Nhưng bản chất Otaku là gì? Có bao nhiêu nhóm và làm sao để nhận diện Otaku thật không phải ai cũng rõ. Nếu bạn cũng có chung những băn khoăn này thì hãy cùng Janbox tìm lời giải đáp ngay sau đây nhé!

1. Otaku là gì? Làm sao để nhận biết Otaku?

Otaku là gì? Hiểu một cách đơn giản thì Otaku là thuật ngữ chỉ những đối tượng có đam mê mạnh mẽ với một bộ môn giải trí nào đó như hoạt hình, truyện tranh hay trò chơi điện tử. Otaku trước đây thường được hiểu theo chiều hướng có phần tiêu cực. Phần lớn cho rằng những người theo trường phái này đều đam mê đến mức kỳ quái. Họ sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian và tiền bạc của mình để được thỏa sức đam mê với các bộ môn sưu tầm đồ chơi manga, hoạt hình, phục trang cosplay,…

Otaku đắm chìm trong thế giới của riêng mình, mặc cái nhìn của những người xung quanh. Nếu không phải Otaku, nhiều người sẽ thấy đó là sự vô bổ. Nhưng thực tế, Otaku không phải là một tệ nạn hay điều gì đó tiêu cực. Otaku chỉ đơn giản là được sống đúng với sở thích, đam mê của mình.

otaku-la-gi
Otaku là gì? Otaku nghĩa là gì và làm sao để nhận biết?

Otaku là gì và khác biệt gì với Wibu? Sự khác nhau giữa Otaku và Wibu nằm ở chỗ Otaku chỉ đơn thuần là những đối tượng có niềm yêu thích với một nhân vật, thần tượng hay bộ môn nghệ thuật Nhật Bản nào đó, còn Wibu lại dùng để chỉ những người phương Tây quá cuồng văn hóa Nhật Bản thậm chí có mong muốn trở thành người Nhật.

Vậy, làm thế nào để nhận biết Otaku? Rất đơn giản, bạn có thể nhận diện họ qua phục trang (thường xuyên cosplay nhân vật mình yêu thích) hay sở thích sưu tầm của họ. Otaku chính hiệu luôn săn lùng những ấn phẩm hoạt hình, truyện tranh hay đồ chơi về nhân vật mình yêu thích. Họ say sưa khi được nói về thần tượng của mình và thậm chí tìm những người đồng điệu qua hội những người cùng hâm mộ nhân vật. Nếu bạn có ít nhất một trong các biểu hiện trên, bạn cũng có thể tự tin nhận mình là một Otaku.

otaku-la-gi
Otaku có nghĩa là gì? Họ là những “fan cuồng” có sở thích sưu tầm nhân vật

>> Xem thêm: Amiibo là gì? Những thông tin cần biết về Amiibo Nhật Bản

2. Các nhóm Otaku phổ biến hiện nay

Tuỳ thuộc vào sở thích và cách thể hiện, Otaku là gì còn được phân thành nhiều nhóm tiêu biểu như:

– Otaku Anime/ Manga: Là kiểu Otaku phổ biến nhất tại Nhật Bản, chỉ những fan hâm mộ nhân vật truyện tranh hay hoạt hình nào đó.

– Otaku Cosplay: Là những tín đồ có sở thích hoá trang thành nhân vật hoạt hình/ truyện tranh. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền cho trang phục, phụ kiện cosplay.

– Otaku game: Chỉ những tín đồ nghiện game online Nhật Bản

– Otaku idol: Là tên gọi của nhóm đối tượng hâm mộ cuồng nhiệt một nghệ sĩ nổi tiếng nào đó. Họ thường xuyên tham dự concert, thu thập ấn phẩm về thần tượng, tìm kiếm cơ hội chụp ảnh, giao lưu với thần tượng,…

– Otaku figure: Có thể hiểu là những đối tượng cuồng sưu tầm mô hình nhân vật yêu thích mà không bận tâm về giá cả.

– Otaku Robot: Khá hiếm gặp nhưng đây lại là nhóm Otaku khá tích cực khi có niềm đam mê với robot, công nghệ robot, thậm chí còn muốn tham gia thiết kế robot.

– Otaku Tetsudou: Nhóm đối tượng cuồng các mô hình tàu hoả, cuồng chụp ảnh và ngồi bên trong các chuyến tàu

– Otaku lịch sử: Cùng là một trong những nhóm Otaku kỳ lạ nhất khi có sự yêu thích mãnh liệt với lịch sử Nhật Bản. Họ cũng thích tụ tập với nhau để hoá trang thành các nhân vật cổ xưa

– Các loại Otaku khác: Otaku quân đội (nhóm người cuồng các câu chuyện chiến tranh), Otaku lồng tiếng (nhóm người cuồng các diễn viên lồng tiếng trong anime), Otaku pasokon (nhóm người cuồng công nghệ Nhật),…

otaku-la-gi
Otaku là gì? Đây là khái niệm rộng bao gồm rất nhiều đối tượng khác nhau

3. Những hiểu lầm về Otaku là gì?

Là thuật ngữ tồn tại lâu đời tại Nhật Bản nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ Otaku là gì. Khái niệm này mang khá nhiều hiểu lầm tiêu cực như:

3.1. Otaku có ngoại hình khác thường

Nhiều nơi trên thế giới thậm chí Nhật Bản cũng có nhiều người tưởng rằng Otaku phải có ngoại hình tuân theo quy chuẩn nào đó như quá gầy, quá cao hay quá béo,… để giống với thần tượng. Điều này hoàn toàn là hiểu lầm bởi Otaku cũng chỉ đơn thuần là người bình thường. Có có sở thích mãnh liệt với thần tượng nhưng không có nghĩa biến mình thành bản sao của thần tượng đó.

3.2. Otaku có trang phục lập dị

Trên một số phim, chương trình truyền hình, hình tượng Otaku là gì có thể bị thổi phồng quá mức khi họ từ đầu đến chân là hình thần tượng. Thực tế không phải như vậy, Otaku có thể mặc giống thần tượng, mặc đồ in hình thần tượng hay chỉ đơn giản là sưu tầm đồ vật lưu niệm tại nhà.

>> Xem thêm: Top 15+ anime nổi tiếng của Nhật hay nhất mọi thời đại

3.3. Thế giới của Otaku chỉ có game, manga

Người theo hệ Otaku là gì? Nhiều ý kiến cho rằng những nhóm người Otaku chỉ biết cắm đầu vào game, phim hoạt hình hay manga mà không muốn làm gì khác. Otaku thậm chí có lối sống cực đoan, khép kín, sợ xã hội,… Tuy nhiên ngày nay, khái niệm Otaku đã trở nên tích cực hơn nhiều, họ đơn giản chỉ là có sở thích đặc biệt nhưng không đến nỗi coi đam mê đó là tất cả cuộc sống.

otaku-la-gi
Rất nhiều hiểu lầm về Otaku

Otaku là gì? có những nhóm nào và bị những hiểu lầm ra sao? Bài viết trên đã thay Janbox gửi lời giải đáp đến bạn. Để lại ý kiến dưới phần bình luận nếu có bất cứ chia sẻ nào muốn gửi đến Janbox nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]

Facebook: https://www.facebook.com/janbox.com.vi