Tìm hiểu về quả Akebi Nhật Bản độc lạ

666
qua-akebi-nhat-ban

Nhắc đến hương vị mùa thu Nhật Bản, hầu hết người ta sẽ nghĩ đến những trái hồng căng mọng hay những chùm lê xinh tươi đẹp mắt. Tuy nhiên, có một loại trái khác còn độc đáo hơn cả chỉ có ở mùa thu Nhật Bản, đó là quả Akebi, hay còn được biết đến với tên gọi “nho Nhật”, “nho chocolate”. Tại Việt Nam, mỗi trái Akebi có giá lên tới 300.000 đồng và rất hiếm có thể mua được. Lý giải cho điều này, mời bạn cùng Janbox tìm hiểu ngay sau đây!

1. Quả Akebi là quả gì?

Thoạt nhìn, quả Akebi có thể gây nhầm lẫn với trái xoài chín ở Việt Nam bởi kích thước và màu sắc đều tương đồng. Chỉ có khi bổ ra, bạn mới cảm thấy sự khác biệt, thậm chí ngỡ ngàng hơn khi ruột quả lại có dạng dài, mềm tương tự trái chuối. Nhiều ý kiến cho rằng Akebi giống rau hơn là trái cây. Trước kia, chúng là loài thực vật mọc hoang dã trong thiên nhiên. Mãi tới sau này, khi cảm nhận được hương vị và những lợi ích cho sức khoẻ, nho Akebi mới được đưa vào trồng trọt và thu hoạch.

qua-Akebi
Quả Akebi (nho Akebi Nhật Bản)

Tỉnh Yamagata thuộc Tohoku là khu vực hiếm hoi trồng được loại trái cây này. Akebi có thể trồng được quanh năng. Tốc độ ra trái của cây cũng khá nhanh, chỉ sau 5 – 8 tháng từ thời điểm trồng. Thời điểm thu hoạch nho Akebi tại Nhật bản thường vào tháng 9 và tháng 10. Vì vậy mà người ta gọi quả nho Akebi là quả mùa thu.

2. Đặc điểm mới lạ của loại nho Akebi

Akebi là một loại quả đặc biệt từ hình dáng cho đến mùi hương. Akebi non có màu xanh lá, khi trưởng thành lại mang màu tím đặc trưng như khoai lang. Vỏ của chúng khá dày và thường tự nứt khi chín. Điều đặc biệt ở đây là quả Akebi khi nứt vỏ không gây hư thối. Cả vỏ và ruột Akebi đều có thể ăn được. 

Qua-Akebi-cua-Nhat-doc-la
Quả Akebi của Nhật độc lạ từ ngoài vào trong

Về hương vị, vỏ Akebi có vị đắng nhẹ nên thường được chế biến kỹ để loại bỏ bớt vị đắng. Ruột Akebi có vị nhạt và thơm mùi chocolate. Để tận dụng tốt nhất nguồn dinh dưỡng trong Akebi, người Nhật Bản thường dùng vỏ Akebi làm nguyên liệu nấu ăn, lá Akebi dùng pha trà, hạt Akebi làm dược liệu và thịt Akebi để ăn như trái cây.

3. Quả Akebi và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Không chỉ đẹp, độc, lạ mà nho Akebi còn sở hữu thành phần lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Những lợi ích của quả Akebi phải kể đến như:

  • Là bài thuốc quý giúp hạn chế thoát nước, kích thích cơ thể thải độc, lợi tiểu
  • Chứa nhiều vitamin C giúp da khỏe mạnh, sáng đẹp và làm chậm quá trình lão hóa. Đặc biệt, Akebi còn giúp thúc đẩy làn da sản sinh vitamin collagen, giữ da luôn căng mịn, hạn chế nếp nhăn.
  • Vỏ quả Akebi chứa kali cùng rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ bắp. Những khoáng chất này không chỉ làm cơ bắp thêm dẻo dai mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc đào thải muối natri ra khỏi cơ thể. Sử dụng nho Akebi giúp vận động viên hay người tập gym tránh được tình trạng đau cơ, mỏi cơ, co rút cơ bắp.
  • Cải thiện chức năng các bộ phận trong cơ thể, đánh bật gốc tự do, tăng cường đề kháng, phòng chống bệnh tật,…
Nho-Akebi-mang-nhieu-gia-tri-ve-suc-khoe
Nho Akebi mang nhiều giá trị về sức khỏe

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng nội địa Nhật Bản cần biết

4. Mẹo chế biến Akebi ngon miệng, hấp dẫn

Akebi ăn được cả vỏ, hạt và ruột. Tuy nhiên, vỏ quả Akebi trước khi thưởng thức cần được chế biến như rau. Người ta có thể dùng phần vỏ này làm nguyên liệu cho các món xào, nướng hay dùng làm bánh đều được. Để chế biến vỏ Akebi được ngon và hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau đây:

Sơ chế vỏ Akebi cho bớt đắng bằng cách rửa sạch sau đó ngâm ngập nước trong vòng từ 30 đến 60 phút. Sau khi ngâm để ráo cho hết nước để khử vị đắng.

Vỏ quả Akebi không nên nấu quá kỹ, với món xào chỉ cần đảo đều từ 1 đến 2 phút với lửa vừa. Nếu để quá lửa, vỏ Akebi rất dễ bị mất nước và cháy xém.

Akebi ngon hơn khi được nêm thêm cùng các gia vị truyền thống Nhật Bản như bột miso, tương shoyu, lá shiso,… Hãy thử kết hợp để có được hương vị món ăn “chuẩn Nhật” nhé.

Mon-xao-tu-vo-qua-Akebi
Món xào từ vỏ quả Akebi

5. Mua quả Akebi ở đâu?

Với hương vị độc đáo có một không hai cùng sự hiếm có tại Việt Nam, quả Akebi hiện được bán với giá đắt đỏ, lên tới 300.000 VNĐ/ quả. Bạn có thể tìm thấy loại quả này tại một số ít cửa hàng hoa quả nhập khẩu tại Việt Nam. Nếu muốn thưởng thức, bạn cũng có thể nhờ người thân mua hàng Nhật xách tay để đảm bảo chất lượng. Hương vị đặc biệt của Akebi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị.

Qua-Akebi-nhap-khau
Quả Akebi nhập khẩu

>> Xem thêm: Natto là món gì? Tác dụng của Natto Nhật Bản với sức khỏe

Không thể phủ nhận độ HOT của loại trái cây Nhật Bản đặc biệt này. Đây quả thực là một trong những hương vị mùa thu đặc sắc nhất xứ Phù Tang. Còn bạn, bạn nghĩ sao về loại quả Akebi thú vị này? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận chia sẻ cho Janbox cùng biết nhé!