Tìm hiểu về nấm Matsutake – món quà cho sức khỏe con người

1180
nam-Matsutake

Nấm Matsutake (hay nấm tùng nhung) là loài nấm thượng hạng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Do chỉ mọc trong tự nhiên, nấm Nhật Matsutake khá khó tìm, vì vậy chúng được bán với giá cao ngất ngưởng và thường chỉ xuất hiện trong các nhà hàng hạng sang hay các bài thuốc quý. Bạn có tò mò loài nấm này có gì mà đặc biệt đến vậy? Hãy cùng Janbox khám phá sâu hơn về loài Nấm Matsutake cao cấp này nhé!

I. Đặc điểm của nấm Matsutake là gì?

nam-Matsutake
Nấm Matsutake của Nhật Bản hay nấm tùng nhung là nấm gì?

Nấm Nhật Bản Matsutake tại Việt Nam được gọi là nấm tùng nhung hay nấm thông, được tìm thấy tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Nấm tùng nhung của Nhật Bản chỉ mọc trong tự nhiên và không thể nuôi trồng nhân tạo. Sự quý hiếm cùng chất lượng là yếu tố tạo nên mức giá đắt đỏ cho loài nấm đặc biệt này.

1. Những nơi có thể tìm thấy Matsutake

Những rễ cây tùng, cây thông có độ cao trên 2500m so với mực nước biển chính là nơi “trú ngụ” của nấm tùng nhung. Điều kiện để có thể tồn tại nấm Nhật Matsutake là môi trường có nhiều vi khuẩn, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp (hình thành tuyết). Nếu chỉ nhìn qua, bạn sẽ rất khó phân biệt nấm Nhật Bản Matsutake do chúng có biệt tài ẩn mình như hoà vào thiên nhiên, phải quan sát gần và rất kỹ mới có thể phát hiện. 

2. Hình dạng đặc trưng

Về hình dáng bên ngoài, nấm Nhật Matsutake có kích thước và hình dáng tương tự nhiều loại nấm khác. Chúng có màu nâu sẫm, gần giống với gỗ cây. Thân nấm khá mập mạp và chắc chắn, cao từ 7 – 10cm.

nam-Matsutake
Nấm Matsutake hay nấm tùng nhung của nhật

3. Mùi vị

Nấm Matsutake có hương vị khá thanh, nhẹ, không quá đắng cũng không ngọt gắt. Thịt nấm béo và ngậy khác biệt. Hương thơm thảo mộc nhẹ nhàng cùng mùi vị thơm ngon giúp nấm Nhật Matsutake có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn.

4 Điểm đặc biệt của nấm Nhật Matsutake so với các loại khác

Thời điểm sinh trưởng và phát triển nấm Matsutake là vào tháng 9 – tháng 11 hàng năm. Qua thời điểm này nấm sẽ không còn phát triển, tự tàn. Cách chế biến của nấm tùng nhung cũng khá cầu kỳ, công phu vì vậy giá thành của chúng khá cao.

Trong ẩm thực, nấm Nhật Matsutake là nguyên liệu thơm ngon quý hiếm. Trong đông y, nấm tùng nhung lại là bài thuốc quan trọng giúp bài trừ độc tố cơ thể, bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết như vitamin C, B1, B2, PP,… cùng nhiều khoáng chất có lợi.

Nấm Matsutake giá bao nhiêu? Được biết, 1kg nấm Nhật Matsutake tươi sẽ có giá vào khoảng 90 USD, giá nấm đã chế biến đắt hơn nhiều lần là 2000 USD/kg.

II. Tác dụng của nấm Matsutake với cơ thể

nam-Matsutake
Nấm tùng nhung có tác dụng gì?

Sử dụng nấm Nhật Matsutake đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể như:

Hỗ trợ điều trị ung thư
Các hợp chất và vi khoáng có trong nấm tùng nhung có tác dụng lớn trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư. Nhờ việc loại bỏ các tế bào ung thư, ngăn chặn ung thư lây lan, phát triển, nấm tùng nhung giúp làm chậm quá trình phát triển bệnh của bệnh nhân ung thư, làm tăng hiệu quả điều trị và cơ hội khỏi bệnh. 

Thúc đẩy tiêu hoá

Trong thành phần nấm Matsutake của Nhật Bản có chứa hàm lượng chất xơ khá cao, có tác dụng kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình tiêu hoá và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. nấm Nhật Bản Matsutake tốt cho bệnh nhân đái tháo đường thậm chí có thể sử dụng để điều trị bệnh.

Làm đẹp

Bạn có thể sử dụng nấm tùng nhung trong làm đẹp. Dòng thực vật này có tác dụng rất hiệu quả trong việc loại bỏ nám, tàn nhang, đồi mồi,… Trả lại làn da hồng hào, khỏe mạnh và trắng sáng.

>> Xem thêm: Những tác dụng của tảo xanh Nhật Bản mà bạn nên biết

III. Các phương thức chế biến món ăn từ nấm Matsutake

Để hưởng trọn lợi ích tuyệt vời từ nấm tùng nhung của Nhật Bản thì phương pháp chế biến là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo một số cách chế biến nấm tùng nhung vừa tươi ngon lại vẫn phát huy được công dụng hiệu quả như sau:

Nấm Nhật Matsutake nướng than hoa

nam-Matsutake
Nấm Matsutake nướng than hoa

Từ nấm tươi, bạn dùng khăn ẩm lau sạch gốc bẩn sau đó nhanh tay đem rửa nấm với nước. Thái dọc thân nấm với độ dày vừa phải sau đó đem xếp đều vào vỉ và nướng trên than hoa. Khi nướng lưu ý không lật nhiều lần để tránh làm nấm mất nước. Bạn chỉ cần nướng mỗi mặt một lần, đảo khi thấy lớp nước trên mặt nấm sôi và nấm hơi xem lại.

Nấm tùng nhung nấu súp

nam-Matsutake
Súp nấm Matsutake 

Để nấu súp nấm Nhật Matsutake bổ dưỡng thơm ngon, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm nấm, đậu hũ non, mộc nhĩ, nấm kim, bột năng cùng gia vị. Sau khi sơ chế, bạn phi thơm hành tỏi trên chảo nóng, tiếp đến cho nấm kim châm, mộc nhĩ vào đảo đều. Tiếp đếm cho nấm Nhật Bản Matsutake vào đảo cùng và nêm gia vị vừa ăn. Đổ 300ml nước vào đun sôi. Khi nước sôi cho từ từ bột năng vào đảo thật đều tay cho đến khi nước sền sệt là hoàn thành.

Ngoài những cách chế biến trên, bạn cũng có thể dùng nấm Matsutake ăn sống hoặc ngâm rượu đều rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

IV. Ứng dụng của nấm Tùng Nhung trong y học

Trong y học, nấm Matsutake được ứng dụng làm thuốc bổ và một số loại thực phẩm chức năng, một số chế phẩm khác dùng trong làm đẹp là dược mỹ phẩm. Nấm tùng nhung trong y học được kiểm nghiệm khắt khe về chất lượng do đó bạn có thể tham khảo các sản phẩm này để bồi bổ cơ thể. 

Các chế phẩm y học từ nấm Matsutake được biết đến với nhiều công dụng như chống oxy hóa, kháng u, hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường đề kháng, giảm đường huyết và phòng chống xơ vữa động mạch. Dược mỹ phẩm từ nấm tùng nhung giúp chị em trẻ hoá làn da, chống thâm nám, giúp da luôn hồng hào khoẻ mạnh.

nam-Matsutake
Nấm tùng nhung của Nhật có giá trị lớn trong y học

>> Xem thêm: Tỏi đen Nhật Bản là gì? Có lợi ích gì tới sức khỏe?

V. Mua nấm Matsutake Nhật Bản chính hãng ở đâu tốt nhất?

Nấm tùng nhung giá bao nhiêu? Mua nấm tùng nhung ở đâu? Tại Việt Nam do chưa đủ điều kiện để khai thác tự nhiên, cùng nguồn hàng Nhật nhập khẩu hạn chế nên việc mua nấm Nhật Matsutake tươi là gần như không thể. Tuy vậy, bạn vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm nấm tùng nhung khô hay dược, mỹ phẩm chiết suất nấm tùng nhung tại các đơn vị phân phối hàng Nhật.

Chuyên trang mua hàng hộ hàng Nhật Bản – Janbox cũng là địa chỉ uy tín nếu bạn muốn đặt mua online các sản phẩm nấm Nhật Matsutake chính hãng Nhật Bản với mức giá tốt.

Nấm Matsutake là gì? Có tốt không? Mua ở đâu?”,… Hẳn là những câu hỏi đã có lời giải đáp khi bạn đọc xong bài viết này. Với những lợi ích tuyệt vời đem lại, nấm tùng nhung quả thực là món quà quý giá thiên nhiên ban tặng cho con người chúng ta!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]