Búp bê Daruma – Biểu tượng may mắn của người Phù Tang

1901
bup-be-daruma-nhat-ban

Bạn yêu thích khám phá nền văn hóa Nhật Bản vậy bạn đã bao giờ nghe hay nhìn thấy búp bê Daruma chưa? Đây là một loại búp bê truyền thống Nhật Bản, là niềm tự hào trong văn hóa của người Nhật. Vậy ngay bây giờ bạn hãy cùng Janbox đi tìm hiểu về những điều thú vị của búp bê này nhé!

1. Daruma là gì?

Daruma là những con búp bê truyền thống của người Nhật được làm từ giấy bồi, mô phỏng hình dáng Bồ Đề Đạt Ma đang ngồi thiền. 

Búp bê Daruma là biểu tượng gì? Xuất hiện trong thời kỳ Edo vào khoảng thế kỷ thứ XVII, đến nay Daruma đã trở thành nét độc đáo trong phong tục của người Nhật, là biểu tượng may mắn được mọi thế hệ người Nhật tôn thờ.

Bup-be-Daruma
Búp bê Daruma

2. Truyền thuyết đằng sau hình nhân Daruma

Búp bê Daruma là búp bê may mắn Nhật Bản nhưng đằng sau nó là cả một truyền thuyết ly kỳ về nhà sư Bồ Đề Đạt Ma – Người sáng lập ra Phật giáo Thiền tông ở Trung Quốc, sống vào thế kỷ 5 đến thế kỷ 6 sau công nguyên.

Theo truyền thuyết, sau khi ngồi thiền suốt 9 năm trong một hang động ở Trung Quốc, chân tay của vị thiền sư này bị teo đi. Và trong một lần ngồi thiền tu, ông đã ngủ quên, ông tức giận cắt luôn mí mắt của mình. Mí mắt của ông rơi xuống đất đã biến thành một cây trà xanh, và đây là cây trà đầu tiên của đất nước Trung Quốc. 

Dựa vào tích, Bồ Đề Đạt Ma ngồi thiền, “người Nhật Bản đã tạo ra những con búp bê gỗ tròn trĩnh và không có chân”, tay hay mắt. Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ sự đau đớn và chết chóc do hai căn bệnh đậu mùa và sởi gây ra ở thời kỳ đó, người Nhật đã trang trí cho Daruma những màu sắc thể hiện những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của họ.

Truyen-thuyet-ve-Daruma-Nhat
Truyền thuyết về Daruma Nhật

3. Đặc điểm của búp bê Daruma

Daruma có hình dáng tròn và trọng tâm dồn xuống dưới. Với đáy hình tròn, trọng tâm thấp, Daruma là những lật đật Nhật Bản không bao giờ ngã. 

Khuôn mặt của Daruma là sự khắc họa khuôn mặt Bồ Đề Đạt Ma. Mắt không có lòng đen, trên khuôn mặt được trang trí lông mày, lông má và ria mép, đây là một điểm khá đặc biệt của búp bê. Lông mày Daruma hơi cong cong, hơi nhíu lại tạo vẻ mặt cau có, nhưng với người Nhật đây là biểu hiện của sự tập trung cao độ, vì vậy mỗi khi nhìn vào chúng họ thấy mình cần phải tập trung hơn nữa để đạt mục tiêu.

Bụng của búp bê Daruma thường được trang trí chữ “福” (Phước) hay “巨福” (Cự Phước) bằng nhũ để thể hiện ý nguyện cầu mong hạnh phúc và trường thọ của người Nhật.

Dac-diem-cua-Daruma-Nhat
Đặc điểm của Daruma Nhật

Một đặc điểm nổi bật nữa của lật đật Daruma là được trang trí 5 màu sắc chính là: “đỏ, vàng, vàng đồng, bạc, tím”. Trong đó, màu đỏ tượng trưng cho vận may, màu tím tượng trưng cho sức khỏe và tuổi thọ, màu vàng tượng trưng cho sự êm ấm và bình an, màu vàng đồng mang ý nghĩa tiền bạc và giàu sang, còn màu bạc mang ý nghĩa hài hòa.

Bên cạnh những màu sắc trên, đôi khi bạn cũng có thể tìm thấy búp bê Daruma mang những màu sắc khác như: Màu trắng thể hiện sự tinh khiết, màu đen mang ý nghĩa ngăn chặn vận rủi, màu cam biểu tượng của sự thành công,….

>> Xem thêm: Bùa may mắn Omamori và những điều có thể bạn chưa biết

4. Cách sử dụng búp bê Daruma

Mỗi một Daruma khi được mua về sẽ được gửi gắm một ước nguyện nhất định của gia chủ. Để điều ước thành hiện thực, họ sẽ vẽ lòng đen lên một con mắt của Daruma. Sau đó, đem trưng bày ở nơi làm việc hay ở một vị trí trong nhà – nơi dễ nhìn thấy mỗi ngày để nhắc nhở họ luôn hướng tới mục tiêu của mình. Sau khi mục tiêu của họ đạt được, họ vẽ lên Daruma lòng đen của con mắt còn lại.

Thế nhưng theo truyền thống, sau một năm dù mục tiêu có đạt được hay không đạt được, những búp bê Nhật Daruma sẽ được mang lên đền đốt đi để giải thoát cho vị thần bên trong đó. Sau đó, gia chủ sẽ lại mua búp bê khác để tái tạo lại ước nguyện của mình.

Cach-su-dung-bup-be-Daruma
Cách sử dụng búp bê Daruma

5. Daruma trong văn hóa đại chúng

Búp bê Daruma ý nghĩa vô cùng sâu sắc, không chỉ là biểu tượng của sự may mắn, mà còn là hiện thân của người Nhật Bản, là phương diện thể hiện đời sống tâm linh phong phú của người Nhật.

Với hình dáng tròn, đáy nặng, luôn hướng về phía trước và không bao giờ ngã, Daruma là hiện thân của con người Nhật Bản kiên cường, không chịu khuất phục trước mọi hoàn cảnh, luôn kiên định cố gắng thực hiện mục tiêu đề ra.

Với phong tục mua búp bê Daruma trong những dịp lễ tết, đặt ở những vị trí sang trọng và đốt Daruma trong lễ Daruma Kuyo ở chùa Nhật Bản đã thể hiện đời sống tín ngưỡng, tâm linh phong phú của người Nhật Bản.

Ngày nay, Daruma trở thành một vật không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản, là biểu tượng may mắn của người Nhật. Vì vậy, vào mỗi mùa thi Daruma được tặng cho các sĩ tử với lời chúc may mắn và người Nhật thường dùng Druma làm những món quà tặng cho bạn bè, người thân, đối tác, đặc biệt là bạn bè quốc tế. 

>>> Xem thêm: Maneki Neko – Những sự thật thú vị về mèo may mắn của Nhật

6. Cách làm búp bê Daruma

Búp bê Daruma Nhật Bản được làm từ giấy bồi truyền thống và được làm hoàn toàn thủ công với 18 bước tỉ mỉ, công phu từ những đôi bàn tay tài hoa của người nghệ nhân Nhật.

Khi hình dạng tròn của búp bê được tạo ra, người nghệ nhân sẽ vẽ và trang trí lên đó, tạo nên những Daruma màu sắc. Điểm đặc biệt là, do được vẽ hoàn toàn bằng tay và đầu óc sáng tạo của người Nhật nên mỗi Daruma đều là sự khác biệt, không có búp bê nào giống búp bê nào.

7. Mua Búp bê Daruma ở đâu?

Nếu như bạn không có điều kiện sang du lịch đất nước Nhật Bản để chiêm ngưỡng, sở hữu những búp bê may mắn này, đặc biệt là những dịp khuyến mãi giảm giá đầu năm, bạn vẫn có thể mua được sản phẩm bằng cách order hàng trên các trang thương mại điện tử Nhật Bản như: Amazon Japan, Rakuten, Yahoo Japan,…

Bạn chỉ cần ngồi nhà, truy cập ứng dụng mua hàng xuyên biên giới Janbox.com, lựa chọn Daruma với màu sắc yêu thích trên các trang thương mại điện tử Nhật được tích hợp ngay trên website sau đó cho vào giỏ hàng và thanh toán đơn hàng. Chỉ sau 7-9 ngày, Janbox sẽ mang về tận nhà cho bạn những Daruma bạn yêu thích với cước phí dịch vụ siêu rẻ.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Yahoo Nhật từ Việt Nam

Như vậy, chúng ta vừa cùng đi khám phá về những nét độc đáo của búp bê Daruma. Hãy tiếp tục theo dõi Janbox.com để khám phá thêm những điều thú vị về đất nước Nhật Bản và cách order hàng chuẩn Nhật về Việt Nam các bạn nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]