Maneki Neko – Những sự thật thú vị về mèo may mắn của Nhật

825
Maneki-Neko

Mèo Maneki Neko trong tiếng anh thường có tên gọi là “Mèo may mắn” không chỉ được sử dụng phổ dụng phổ biến rộng rãi mà nó còn là biểu tượng đặc trưng ở Nhật Bản và có ý nghĩa như là một lá bùa hộ mệnh. Vậy bạn đã biết nguồn gốc, ý nghĩa của những may mắn đó hay chưa? Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị, độc đáo xung quanh chú mèo này nhé! 

1. Vậy Maneki Neko là gì?

Chắc hẳn khi nghe đến tên Maneki Neko chắc hẳn ai cũng có câu hỏi rằng maneki neko là gì? Hiểu một cách đơn giản theo nghĩa gốc khi dịch sang Tiếng Việt thì nó có nghĩa là “con mèo vẫy tay chào”.

mèo may mắn maneki neko
Ý nghĩa Maneki Neko là đem lại sự tài lộc cho các gia chủ 

Từ xa xưa, ở một số nơi trong các cửa hàng bán buôn có đặt một số bức tượng nhỏ đang trong trạng thái sẵn sàng di chuyển hoặc cũng có một số bức khác có thêm một cánh tay trong tư thế cử động vẫy gọi bất cứ ai đang đi trên đường.

Trải qua nhiều thế kỷ người ta có quan niệm rằng nếu như để một chú mèo trong tư thế như các bức tượng trên thì sẽ vẫy gọi được sự may mắn, đem lại nhiều tài lộc cho ngôi nhà. Do đó, mèo Maneki Neko được coi là một trong những biểu tượng may mắn nổi tiếng của Nhật. Bản.

2. Nguồn gốc và ý nghĩa

Sau khi tìm hiểu về cụm từ Maneki neko ý nghĩa là gì? , chúng ta cùng tìm hiểu đến nguồn gốc hình thành của nó. Trên thực tế có nhiều truyền thuyết và câu chuyện về mèo may mắn maneki neko, nhưng câu chuyện được gắn với ngôi đền Gotokuji về chú mèo này được lưu truyền rộng rãi và phổ biến nhất. 

Gotokuji là một ngôi đền nhỏ nằm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, do một vị thầy tu nghèo khó trông coi. Mặc dù cuộc sống khốn khó đủ điều, các bữa ăn cũng không được trọn vẹn nhưng ông rất yêu quý và hằng ngày đều chia sẻ các thức ăn của mình cho Tama – con mèo ông nuôi từ nhỏ.

Maneki-Neko
Sự tích về chú mèo Maneki neko

Vào một ngày nọ lãnh chúa Nakata ở quận Hikone trú chân tại gốc cây gần đền Gotokuji vì trên đường đi săn ông đã gặp trời mưa thì bắt gặp chú mèo Tama đang vẫy tay như gọi mời ông vào trú trong đền. Không ngần ngại lãnh chúa đi theo đường chú mèo vẫy gọi. Lạ thay khi ông vừa bước chân ra khỏi gốc cây ấy thì đột nhiên có một tia chớp giáng xuống đúng vị trí ông vừa đứng. 

Chính vì sự cảm động về chú mèo đã cứu mình một mạng vậy nên Nakata đã trả ơn và và cảm tạ chú mèo Tâm bằng cách cho người xây dựng và sửa chữa lại ngôi đền đẹp đẽ, hoàn thiện, khang trang hơn. Và sau khi chú mèo Tama mất chú đã được chôn tại nghĩa trang dành riêng cho loài mèo ở trong đền. 

Vì quá cảm động về sự tốt bụng của Tama người ra dựng bức tượng mèo để tưởng nhớ Tama. Chính vì vậy mèo may mắn maneki neko cũng được hình thành và lưu truyền từ thời đó đến tận ngày nay và nó mang ý nghĩa là một biểu tượng cho sự may mắn. 

>> Xem thêm: Tìm hiểu về gấu Kumamon – linh vật của tỉnh Kumamoto Nhật Bản.

3. Những phụ kiện của mèo may mắn Maneki Neko

Trên hình dáng của mèo thần tài nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy một số phụ kiện chú mèo cầm hoặc đeo một số phụ kiện trang trí điển hình như:

– Trên cổ của mèo thần tài maneki neko có: vòng cổ, chuông hay yếm trang trí.

Thời kỳ Edo hay ngày nay đều trang trí cho mèo hay vật nuôi vòng cổ có chuông để tiện theo dõi vị trí của chúng. Còn về chiếc yếm có ý kiến cho rằng nó có mối quan hệ với các bức tượng jizo Phật giáo.

– Mèo may mắn thường được cầm một đồng tiền vàng. Giá trị của một đồng tiền Koban dưới thời đại của Nhật có giá khoảng một ryo và nó tương ứng với 1000 đô la Mỹ ngày nay. Thời kỳ đó có những chú mèo may mắn maneki neko cầm một đồng xu có giá 10 triệu ryo, con số thật đáng kinh ngạc.

– Tiếp theo phụ kiện được trang trí là Cá chép (koi), hoặc các loài cá khác với ý nghĩa sâu sắc trong phong thủy, đem đến tài lộc

– Túi tiền: đây là một phụ kiện biểu tượng cho sự sung túc, giàu có và may mắn.

– Các loại đá: đá thạch anh, cẩm thạch hoặc đá quý… được gắn trên các bàn chân của chú mèo thần tài Maneki Neko biểu tượng cho sự giàu có, trí tuệ.

– Trống hoặc quạt: Hai phụ kiện này đều mang đến thịnh vượng trong kinh doanh đặc biệt là các doanh nghiệp với mong muốn thu hút được đông đảo khách hàng đến cửa hàng của mình.

– Bầu rỗng (hyotan): đây cũng là một phụ kiện không thể thiếu đối với chú mèo và được sử dụng để chứa rượu sake và đồ uống. Có quan niệm cho rằng phụ kiện này được Fukurokuju vị thần của trí tuệ và tuổi thọ sử dụng với tác dụng là xua đuổi ma quỷ và mang lại may mắn.

– Các phụ kiện trên chỉ là một trong số loại bùa may mắn bạn có thể nhìn thấy qua bên ngoài của chú mèo thần tài maneki neko. Ngoài ra còn rất nhiều các đồ vật khác có liên quan đến chúng và mang rất nhiều các ý nghĩa khác nhau.

4. Những màu sắc khác nhau của Maneki Neko

Maneki-Neko
Màu sắc của mèo may mắn maneki neko

Từ thời Edo hay ngày nay mèo may mắn maneki neko có rất nhiều màu sắc khác nhau và đủ sắc cầu vồng. Mỗi loại màu sắc cũng đều có những đặc trưng và các hình thức may mắn khác nhau. Các màu có thể mang ý nghĩa như:

  • Sử dụng màu trắng: Sự thuần khiết, sức sống với và sự tích cực và tinh khiết.
  • Màu đen: Có ý nghĩa xua đuổi đi đen đủi, bảo vệ cho chủ nhân chống lại cái ác.
  • Màu vàng: Mang đến sự hưng thịnh, sung túc và giàu có, ổn định và các mối quan hệ
  • Màu đỏ: Có ý nghĩa may mắn, tượng trưng cho sự lãng mạn trong hôn nhân, tình yêu hay các vấn đề cá nhân khác
  • Màu xanh lá cây: muốn gửi gắm đến sức khỏe, sự dạy dỗ.
  • Màu xanh lam tượng trưng cho sự yên bình thông minh , trí tuệ và thành công.
  • Màu hồng: tượng trưng cho sự lãng mạn, tươi sáng của tình yêu

Bạn có thể dựa vào các ý nghĩa của các màu nói trên để có thể chọn ra được chú mèo phù hợp cho bản thân!

5. Bạn có thể tìm kiếm Maneki Neko ở đâu?

Ngày nay mèo may mắn maneki neko thường được dùng rất nhiều nơi trong văn hóa đại chúng dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng ta có thể nhìn thấy chúng trong các bộ phim anime, trong văn học, trên các thông tin truyền thông hay thậm chí cả trò chơi điện tử.

Maneki-Neko
Mèo maneki neko có mặt ở bất kỳ đâu 

Những con mèo này đã trở nên phổ biến xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới và là một biểu tượng tượng trưng cho nền văn hóa Nhật Bản, cũng như những người quan tâm đến bùa may mắn. 

Ngoài ra những chú mèo ngộ nghĩnh, đáng yêu này có thể được tìm thấy trong những món đồ trang sức ở các cửa hàng đặc sản châu Á, trong các cửa hàng tại các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn hoặc làm đồ trang trí tại các Lễ hội Nhật Bản trên khắp thế giới.

>> Xem thêm: Top 10 nhân vật Sumikko Gurashi được yêu thích nhất tại Nhật

Lời kết 

Có thể thấy rằng chú mèo may mắn maneki neko được rất nhiều người yêu quý và sử dụng rộng rãi. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay tìm một chú mèo đem đến sự may mắn và thuận lợi cho con đường sự nghiệp của mình. Truy cập Janbox.com – ứng dụng mua hàng xuyên biên giới để tìm mua mèo may mắn maneki neko Nhật Bản ngay bạn nhé!