Nệm Futon – nét đẹp trong đời sống văn hóa Nhật Bản

721
Nem-Futon

Nếu là fan hâm mộ của các bộ phim truyền hình hay truyện tranh Nhật Bản, ít nhiều bạn sẽ có ấn tượng về những chiếc nệm Futon. Đây được xem là một trong những nét “văn hoá ngủ” độc đáo của người Nhật Bản. Bạn có bao giờ thắc mắc loại nệm này có gì đặc biệt mà được ưa chuộng đến thế? Hãy cùng Janbox tìm lời giải đáp ngay sau đây nhé!

1. Nệm Futon là gì?

Futon (tên tiếng Nhật: 布 団), có thể được hiểu là vật dụng phòng ngủ phổ biến tại Nhật Bản. Trái ngược với văn hoá giường ngủ như ở các nước phương Tây và cả Việt Nam, một bộ nệm Futon Nhật Bản hoàn chỉnh không có thành giường cứng.

Về cấu tạo chúng có 5 phần là: nệm trải sàn (Shikubuton), ga chun (Mofu), ga phủ (Shiitsu), chăn bông dày (Kakebuton) và chăn bông mỏng. Trong đó, chỉ có 2 thành phần bắt buộc là nệm trải sàn và chăn. Tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết mà người Nhật có thể tùy chỉnh bộ Futon cho phù hợp. 

Nem-Futon-la-gi
Nệm Futon là gì?

So với giường ngủ truyền thống, việc sử dụng Futon mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm không gian (vì có thể gấp gọn và cất sau mỗi lần sử dụng), êm ái tốt cho sức khỏe. Thoạt nhìn, Futon có thể trông hơi nặng nề nhưng thực tế chúng rất thoáng khí, dùng được mọi mùa trong năm kể cả đông lẫn hè.

2. Nệm Futon xuất hiện từ khi nào?

Nem-Futon-Nhat-Ban
Nệm Futon Nhật Bản có truyền thống lâu đời

Vào những năm 710 đến 794 tại Nhật Bản, chỉ có tầng lớp quý tộc mới có thể nằm trên giường ngủ, còn lại hầu hết người dân thường ngủ trên nền đất hoặc rơm rạ. Đến thời kỳ Heian ở những năm sau 794, giới thượng lưu Nhật Bản bắt đầu trải thêm các tấm chiếu Tatami trên giường ngủ, với ý nghĩa người càng giàu có, lớp chiếu càng nhiều.

Đến năm 1467, chất liệu bông lần đầu được đưa vào sử dụng và trở nên rộng rãi hơn khi chiến tranh suy giảm vào năm 1868. Ứng dụng bông vào giường ngủ dần hình thành và đây chính là tiền thân của Futon. Cùng năng lực sản xuất bông ngày càng nâng cao, những chiếc Futon êm ái từ bông ép cũng được sản xuất ngày một nhiều.

Futon không còn chỉ dành cho giới quý tộc, quan lại mà được sử dụng phổ biến tới mọi người dân, xuất hiện hầu hết trong mọi mái nhà người Nhật.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đặt mua bàn sưởi Kotatsu Nhật Bản về Việt Nam

3. Lợi ích khi sử dụng nệm Futon

Loi-ich-cua-nem-Futon-kieu-Nhat
Lợi ích của nệm Futon kiểu Nhật

So với giường ngủ hiện đại, sử dụng Futon mang lại nhiều lợi ích như:

– Tiết kiệm không gian: Do có thể gập lại và cất đi dễ dàng nên việc sử dụng Futon giúp bạn tiết kiệm đáng kể không gian nhà ở. Diện tích phòng ngủ nhờ vậy có thể tận dụng được nhiều việc hơn như làm phòng tiếp khách, phòng chơi cho trẻ em.

– Dễ vận chuyển: Kết hợp với một chiếc túi nén, bạn có thể làm gọn Futon và dễ dàng mang chúng di chuyển. Việc chuyển nhà hay mang theo cắm trại cũng trở nên thuận tiện.

– Linh hoạt: Futon cho phép bạn có thể ngủ tại bất cứ không gian trống nào trong nhà ở. Khi có khách, bạn cũng chỉ cần trải thêm một chiếc Futon mà không cần lắp thêm giường mới.

– Giá rẻ: So với một chiếc giường gỗ cứng cáp với đầy đủ chăn nệm, rõ ràng việc sử dụng Futon giúp bạn tiết kiệm hơn.

– Thoải mái, an toàn: Nệm Futon có chất liệu 100% cotton nên rất êm ái và dễ chịu khi nằm. Sử dụng nệm Futon chất lượng giúp bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn.

>>> Xem thêm: Triết lý thiết kế trong phong cách Wabi Sabi của Nhật Bản

4. Nệm Futon trong đời sống người Nhật Bản

Theo thống kê, mỗi năm người Nhật Bản phải gánh chịu tới hơn 7000 trận động đất lớn nhỏ. Chính vì vậy, việc lựa chọn nội thất tại quốc gia này luôn đề cao tính an toàn. So với việc sử dụng những chiếc giường nặng và lớn, Futon là phương án an toàn hơn hẳn. Không chỉ dễ dàng di chuyển, sơ tán, Futon còn có thể dùng làm vật che chắn cho chủ nhân trong những tình huống khẩn cấp.

Nem-Futon-trong-doi-song-nguoi-Nhat-Ban
Nệm Futon trong đời sống người Nhật Bản

Về mặt sức khoẻ, nệm Futon giúp cải thiện tư thế người nằm. Khi nằm trên mặt phẳng sát sàn nhà, chúng ta có thể sửa được tư thế xấu khi ngủ, cột sống thư giãn sẽ phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh xương khớp. Đặc biệt, nếu bạn cảm thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi mỗi sáng thức dậy thì việc sử dụng nệm Futon kiểu Nhật lại càng được khuyến khích. Chất lượng giấc ngủ tốt cùng một tư thế thoải mái sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, không còn cảm giác muốn nằm lâu thêm nữa.

Cho đến ngày nay, nệm Futon vẫn luôn là niềm tự hào của người dân Nhật Bản. Đây là vật dụng bắt buộc phải có trong một phòng ngủ theo phong cách Washitsu.

5. Cách chọn mua nệm Futon Nhật Bản

Khi chọn mua nệm Futon, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến là kích cỡ. Thông thường kích cỡ phòng ngủ của Nhật Bản không quá lớn, vì vậy kích thước nệm cũng khá nhỏ, vào khoảng 97cm x 195cm cho nệm đơn, 120cm x 195cm cho nệm đôi cỡ nhỏ, 137cm x 191cm cho nệm đôi cỡ vừa và khoảng 180cm x 195cm cho nệm đôi lớn.

Hãy đo đạc kỹ kích thước phòng và nhu cầu sử dụng để chọn được chiếc nệm phù hợp nhất nhé.

chon-mua-nem-Futon-Nhat
Cách chọn mua nệm Futon Nhật

Ngoài kích cỡ thì chất liệu nệm cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Hãy ưu tiên cho những chất liệu mềm mại như sợi bông, cotton,.. để đảm bảo sự thoải mái nhé. Tốt hơn hết bạn nên nằm thử để trải nghiệm.

Cuối cùng, đừng vì ham rẻ mà mua những sản phẩm hàng tồn, hàng lỗi hay đại hạ giá. Vì giấc ngủ có liên quan mật thiết đến sức khoẻ nên hãy “đầu tư” một chút để có chiếc nệm Futon tốt, sử dụng được lâu dài. Chọn mua nệm futon tại các địa chỉ nhập hàng Nhật chính hãng tại Việt Nam. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua trên các website mua hàng Nhật nội địa, ship về Việt Nam, uy tín, chính hãng như Janbox.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mua hàng Amazon Nhật nhanh, tiết kiệm nhất

Với người Nhật, khi bước đến một căn phòng ngủ có nệm Futon, họ sẽ bất giác thấy thân thuộc như đang ở quê hương mình. Với du khách, nệm Futon là một trải nghiệm văn hoá vô cùng độc đáo mang đậm tinh thần người Nhật. Với những thông tin đã cung cấp trên đây, hy vọng rằng bạn đã hiểu thêm về nệm Futon và biết cách chọn mua một chiếc phù hợp cho mình nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]