Đánh giá Asus TUF Gaming A15: Laptop gaming giá rẻ được quan tâm nhất hiện nay

435
review-laptop-asus-tuf-gaming-a15

Còn nhớ, chỉ cách đây vài năm trước, khi nhiều mẫu laptop gaming giá rẻ như RTX 3060 còn nằm trên giấy tờ thì ASUS đã tạo cú nổ ngoạn mục với Asus TUF Gaming A15. Kể từ khi chính thức ra mắt đến nay, siêu phẩm đã tạo không ít tranh cãi, người khen chất lượng, kẻ chê chưa thực sự đáng tiền. Vậy, xét trên mọi phương diện thì chiếc laptop gaming này có thực sự tốt? Cùng Janbox tìm lời giải đáp ngay sau đây nhé.

Asus-TUF-Gaming-A15
Đánh giá Laptop Asus TUF Gaming A15

I. Thông số kỹ thuật Asus TUF Gaming A15

Tên sản phẩmAsus TUF Gaming A15
Kích thước39.5 x 25.6 x 2.49cm
Khối lượng2.3kg
Màn hình 15.6 inch, Full HD
CPUAMD Ryzen
GPUNvidia Geforce RTX 2060
Bộ nhớ1TB SSD
RAM16GB

II. Đánh giá Asus TUF Gaming A15: Thiết kế

1. Diện mạo

Asus-TUF-Gaming-A15
Thiết kế Laptop Asus TUF Gaming A15

Tương tự như những người anh tiền nhiệm thuộc seri TUF của Asus, Asus TUF Gaming A15 có kích thước và thiết kế khá hầm hố. Tuy nhiên, so với các dòng Zephyrus của hãng, thiết kế siêu phẩm này tập trung hơn và độ bền và chất lượng build.

Vỏ ngoài máy đạt chuẩn độ bền quân đội, cân nặng 2,3kg cùng chiều dày 2,5cm không quá cồng kềnh để bạn có thể mang theo bên mình. Cổng vật lý của máy hầu hết được đặt bên trái. 2 cổng USB 3.2 Gen 1 Type-C và 1 cổng DisplayPort. 1 cổng USB Gen 1 khác được đặt cạnh trái, có cả đầu ra HDMI và giắc âm thanh Ethernet. Tất cả vừa vặn để đáp ứng nhu cầu sử dụng thường ngày. 

Tuy nhiên, việc không trang bị cổng USB tốc độ cao và Wifi 6 băng tần kép có thể được coi là 1 hạn chế. Việc thiếu hụt dấu vân tay, đầu đọc thẻ tiếp tục là điểm trừ khiến thiết kế Asus TUF Gaming A15 chỉ được đánh giá ở mức độ trung bình, độ hoàn thiện chưa cao.

Asus-TUF-Gaming-A15
Cổng kết nối Asus TUF Gaming A15 không có nhiều điểm nhấn

2. Bàn phím

Khi mở máy, bạn sẽ thấy bố cục tiêu chuẩn của một chiếc laptop gaming với cụm nút WASD nổi bật qua chất liệu nhựa trong, hệ thống đèn RGB tương đối chất lượng. Dù vậy, trải nghiệm gõ phím trên một thiết bị laptop gaming 15,6 inch như Asus TUF Gaming A15 vẫn không quá hoàn hảo. 

Asus-TUF-Gaming-A15
Bàn phím Asus TUF Gaming A15

Nhiều ý kiến sau sử dụng thực tế cho rằng thao tác khi dùng bàn phím hơi bất tiện, trải nghiệm gõ phím không mang lại cảm giác cao cấp. Tuy nhiên, như cách mà game thủ thường dùng là trang bị bàn phím cơ thì có lẽ đây không phải hạn chế quá lớn.

Touchpad máy có kích thước lớn, độ bám tay tốt nhưng ngược lại kém mượt mà khi vuốt. Nhìn chung, trải nghiệm bàn phím và Touchpad vẫn ở mức ổn, hỗ trợ tốt các thao tác cho game thủ.

3. Màn hình

Xét về màn hình, Asus TUF Gaming A15 vẫn duy trì thông số như những thế hệ tiền nhiệm: Kích thước lớn 15.6 inch Full HD, tấm nền IPS cho góc nhìn cực rộng. Webcam được bố trí khoa học ở viền máy trên, viền máy dưới dùng khá dày nhưng cũng giúp người dùng bao quát hơn nội dung xem. 

Asus-TUF-Gaming-A15
Màn hình Asus TUF Gaming A15

Độ phủ màu 144Hz mang lại khả năng hiển thị mượt mà, dễ dàng cảm nhận ngay cả khi di chuột. Độ sáng, độ chuẩn màu của máy ở mức độ cơ bản, độ phủ màu sRGB vào khoảng 65%.

>> Xem thêm: Bỏ túi ngay kinh nghiệm mua máy tính cũ ở Nhật siêu hiệu quả

III. Đánh giá Asus TUF Gaming A15: Hiệu năng

Tuy không dành thế thượng phong về mặt thiết kế nhưng xét về hiệu năng, Asus TUF Gaming A15 thừa sức gây ấn tượng. 

Về CPU, sức mạnh của máy được thể hiện qua con chip AMD Ryzen 4800H, mang lại hiệu năng mạnh mẽ vượt tầm tiền. Trang bị chip 8 nhân 16 luồng nâng cấp hiệu năng máy sánh ngang với các đối thủ ở phân khúc cao. Card đồ họa Nvidia RTX 2060 tiếp tục thắng thế với hiệu suất xử lý cực tốt ở đồ hoạ game 1080p. 

Máy vẫn giữ được “phong độ” hoạt động ổn định khi mở đến 40 tab Google. Bảng kết quả điều tra hiệu suất Asus TUF Gaming A15 bạn có thể tham khảo:

Asus-TUF-Gaming-A15
Kết quả kiểm tra hiệu năng Asus TUF Gaming A15

Qua bảng đánh giá tổng hợp, có thể thấy Asus TUF Gaming A15 sở hữu nhiều điểm cộng:

  • Khả năng sao chép tập tin tốc độ 592 MBps với tập tin nặng 4.97GB, nhanh hơn nhiều mức trung bình phân khúc
  • Khả năng xử lý đồ hoạ đạt điểm 33,361 tương đối ấn tượng
  • Tốc độ chạy ở mức bình quân với các tựa game nặng đô về tài nguyên là 45fps

Hạn chế duy nhất của máy xét về hiệu năng là gây hơi nhiều tiếng động từ hệ thống quạt gió trong giá trình chơi game.

IV. Đánh giá Asus TUF Gaming A15: Thời lượng pin

Các mẫu laptop Nhật Bản trên thị trường có thời lượng pin vốn không quá dài và Asus TUF Gaming A15 cũng không phải ngoại lệ. Ở điều kiện sử dụng thông thường, máy có thể trụ được 5 giờ 15 phút (theo bài kiểm tra PCMark10). Kết quả này có được là nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả của con chip máy.

Trong bài kiểm tra chạy lặp video 1090p, máy có thể trụ được đến 11 giờ 44 phút, nhờ viên pin công suất lớn 90Wh. 

V. Tổng kết, có nên mua Asus TUF Gaming A15 hay không?

  • Về ưu điểm, Asus TUF Gaming A15 được hài lòng bởi hiệu năng ấn tượng, màn hình 1440p hiển thị sắc nét, thời lượng pin ổn và bộ xử lý AMD linh hoạt.
  • Về hạn chế, Asus TUF Gaming A15 có chất lượng hoàn thiện chưa cao, cổng kết nối không có nhiều điểm nhấn, bàn phím và Touchpad chỉ dừng lại ở mức tạm ổn. 

Bởi những đặc điểm này, Asus TUF Gaming A15 sẽ là lựa chọn thích hợp nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một chiếc laptop gaming giá rẻ, chất lượng build tốt, độ bền cao và thời lượng pin ổn.

Ngược lại, đừng mua nếu bạn mong muốn một chiếc Laptop gaming màn hình 4K, thiết kế nhỏ gọn và yên tĩnh trong mọi trận đấu.

>>> Xem thêm: Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7 Pro – Siêu phẩm hay thường phẩm?

Bạn cảm thấy chiếc Laptop Asus TUF Gaming A15 như thế nào? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận cho chúng tôi được biết nhé. Xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài đánh giá của chúng tôi!

Thông tin liên hệ: