Gừng gari – Món ăn tốt cho sức khỏe được ưa chuộng tại Nhật Bản

725
Gung-gari

Có thể nói rằng món ăn tạo nên hương vị độc đáo trong ẩm thực Nhật Bản chắc chắn không thể không nhắc đến gừng gari. Vậy bạn đã biết đến gừng hồng gari hay cách làm gừng hồng Nhật Bản hay chưa?…Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin hữu ích, quan trọng qua bài viết sau đây nhé! 

1. Gừng gari là gì?

Gari là một loại gừng chua của Nhật Bản có màu hồng nó còn được gọi là Amazu-Shoga. Loại thực phẩm này nằm trong số các loại rau, củ, quả muối chua mang đậm nét văn hóa, truyền thống của người dân xứ Phù Tang. 

Gừng hồng Nhật được sử dụng để làm tăng hương vị cho rất nhiều món ăn tươi sống nhưng đặc biệt nhất vẫn được dùng để ăn với Sushi đã tạo nên sự hài hòa giữa những vị chua, cay, ngọt, nồng. Gừng hồng ăn Sushi sẽ giúp giảm hiệu quả được mùi tanh đồng thời giúp tăng cường hệ tiêu hóa.

Gung-gari
Gừng hồng giúp khử mùi tanh của các đồ tươi sống 

Củ gừng hồng không phải chỉ Nhật mới có nhưng cách muối chua theo hương vị truyền thống thì không phải ai cũng làm chính xác về màu sắc và hương vị giống nguyên bản. Cách làm gừng ngâm vô cùng tỉ mỉ và cần có sự khéo léo để cho ra những lát gừng mỏng, sinh động giúp món ăn được trang trí đẹp mắt. Và gừng hồng không chỉ dùng trong những món ăn của Nhật Bản mà nó còn có công dụng tuyệt vời đối với mỗi cơ thể chúng ta.

2. Màu hồng của gừng từ đâu mà có?

Khi nhìn vào các sản phẩm gừng Gari bạn có thể thấy được một màu hồng nhẹ. Sở dĩ có màu hồng này đó chính là nhờ vào màu sắc ở khúc đầu khi gừng còn non. 

Khi ngâm gừng nếu bạn muốn có được một màu hồng nhạt tự nhiên bạn hãy giữ lại khúc đầu của gừng non và ngâm cùng các miếng còn lại, màu sắc sẽ rất đẹp đấy! Ngoài ra màu hồng của gừng gari cũng có thể đến từ màu nhuộm khi ngâm gừng tươi với các loại rau củ quả như: củ cải đường/đỏ, lá tía tô,…trong trường hợp không có gừng non. 

Gung-gari
Màu hồng của gừng từ đâu mà có? 

Thị trường gừng hồng ngâm có rất nhiều mức độ đậm nhạt khác nhau tùy theo sở thích và lựa chọn của người tiêu dùng. Tuy làm hồng gừng không phải là một vấn đề bắt buộc tuy nhiên nhiều quán ăn vẫn muốn làm gừng hồng khi ngâm để tạo nên sự hứng thú, tạo cảm giác thèm ăn đối với khách hàng.

3. Lý do khiến người Nhật mê đắm gừng gari

Có hai lý do chính khiến món gừng gari được người Nhật say mê thưởng thức trong khi thưởng thức bữa ăn đó chính là: 

  • Khi ăn có thể cảm nhật được nhiều hương vị chua, cay, mặn, ngọt kết hợp lại với nhau. Chẳng hạn như Gari rất thích hợp để kết hợp với các món lạnh như sushi hoặc sashimi bởi nó mang tính nóng nhưng không hề cay nồng giúp diệt khuẩn nhẹ thức ăn và tạo được độ ngon cho các món ăn…
  • Gừng Nhật Bản rất tốt cho sức khỏe. Ngoài để tăng thêm hương vị Gari còn giúp cơ thể giảm cholesterol, giảm lượng mỡ thừa. Vì có tính nóng nên nó còn có khả năng giúp giảm đau, điều trị các bệnh về khớp, ngoài ra nó còn điều trị rất tốt khi trị các tế bào ung thư…

>> Xem thêm: Hướng dẫn chế biến món Kinpira Gobo chuẩn vị Nhật Bản

4. Công dụng của gừng gari

Gừng hồng có tác dụng gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi nhắc đến gừng gari. Sau đây là những công dụng tuyệt vời của nó mà bạn nên biết: 

  • Giúp hệ tiêu hóa được cải thiện: giảm đau bụng, chống viêm, tăng cường các chức năng hệ tiêu hóa, giảm nôn mửa,…khi sử dụng những thực phẩm không an toàn hay thiếu vệ sinh.
  • Ngăn ngừa các căn bệnh ung thư đường ruột kết hiệu quả vì chất gingerol có trong trong gừng hồng.
  • Giúp giảm các triệu chứng thai nghén tại thời điểm thời đầu của thai kỳ.
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ giảm các tế bào ung thư, các tác hại của hóa trị.
  • Giúp giảm cân hiệu quả, giảm các lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, giảm các cholesterol trong máu, kiểm soát lượng đường có trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
  • Có công dụng chữa các căn bệnh, triệu chứng về khớp, giảm đau hiệu quả.
  • Ngăn ngừa đột quỵ và giảm tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa đột quỵ đặc biệt với những người cao tuổi.
  • Có tác dụng thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể khi sử dụng gừng ngâm giấm. 
  • Kích thích được cảm giác thèm ăn, các vị giác và khử mùi tanh hiệu quả đối với những đồ ăn mang tính lạnh như sashimi, sushi,..

5. Những món ăn ngon với gừng gari 

Gung-gari
Sushi là món ăn không thể thiếu gừng gari 

Sau khi tìm hiểu các thông tin và lợi ích tuyệt vời của gừng hồng ta không khó để nhận ra các món ăn tại Nhật Bản đều kèm theo một bát gừng hồng ngâm để cạnh. Sau đây sẽ là một số món ăn ngon với gừng gari mà bạn không thể bỏ lỡ:

  • Ăn các lát gừng hồng nhạt Gari cùng với sushi, sashimi.
  • Gừng hồng được ăn kèm cùng các món gỏi: gỏi cá, gỏi hải sản…
  • Được ăn kèm cùng với các đồ hải sản sống như cá, tôm,…

6. Mua gừng hồng Nhật ở đâu?

Ngày nay, Gừng hồng không chỉ được sử dụng ở Nhật Bản mà nó đã và đang phổ biến ra toàn cầu vậy nên không khó để bạn có thể mua gừng Gari. Vậy gừng hồng nhật mua ở đâu? Bạn có thể tìm thấy chúng ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,…

Hoặc trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đều có các khối lượng với đầy đủ các kích thước khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của mọi người. Nên nhớ rằng hãy chọn những gian hàng uy tín, chất lượng, có thương hiệu để đảm bảo an toàn khi sử dụng nhé!

Ngoài ra, để mua các sản phẩm chính hãng từ Nhật Bản, bạn có thể tham khảo ứng dụng mua hàng xuyên biên giới Janbox. Janbox cung cấp dịch vụ mua hộ hàng Nhậtvận chuyển trực tiếp về Việt Nam. Bạn dễ dàng tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm nội địa Nhật bởi Janbox kết nối với các sàn TMĐT lớn của Nhật như Mercari, Rakuten, Amazon,… Mua gừng gari Nhật chính hãng, hãy sử dụng dịch vụ của Janbox.

>> Xem thêm: Tác dụng của nấm đông cô Nhật Bản và địa chỉ mua uy tín

Lời kết 

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin hữu ích về Gừng Gari, các công dụng hữu ích khi sử dụng món ăn này. Gừng gari tuy là món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng tinh tế, nhẹ nhàng và là một thực đơn không thể thiếu trong các bàn tiệc truyền thống. Quả thực gừng hồng gari xứng đáng với danh hiệu là món ăn tôn vinh giá trị truyền thống và văn hóa ẩm thực Nhật Bản.