Konbumaki – Món ăn đem lại may mắn ngày tết Nhật Bản

407
Konbumaki

Là một đất nước bốn mặt giáp biển, thiên nhiên đã ưu ái cho Nhật Bản một nền ẩm thực độc đáo với những món ăn tươi ngon được chế biến từ cá và tảo biển. Bài viết dưới đây, Janbox xin giới thiệu tới các bạn món ăn Konbumaki, một món ăn được làm từ cá trích và tảo bẹ, được coi là món ăn đem lại may mắn trong ngày tết Nhật Bản.

1. Konbumaki là gì?

Konbumaki là món cá trích bọc bằng tảo bẹ (rong biển) nấu cùng với các gia vị như nước tương, mirin và rượu, … Đây là món ăn mang đậm hương vị tảo bẹ, giàu chất dinh dưỡng và giàu ý nghĩa tinh thần. Là món ăn truyền thống không thể thiếu trong Osechi – Bữa cỗ ngày tết của người Nhật.

Konbumaki có nguồn gốc từ vùng Hokkaido, đây là một trong những vùng có số lượng sản phẩm tảo bẹ xuất khẩu lớn ở Nhật Bản.

Konbumaki – Món ăn đem lại may mắn ngày tết Nhật Bản

Konbumaki – Món ăn đem lại may mắn ngày tết Nhật Bản

2. Ý nghĩa của Konbumaki

Xuất phát từ cách đọc giống nhau giữa Yorokobu và konbu có nghĩa là vui vẻ, hạnh phúc. Konbumaki mang ý nghĩa về những điều tốt lành, may mắn. Ngoài ra, theo quan niệm của người dân xứ sở Phù Tang thì:

Kombu tức là tảo bẹ được xem là nguyên liệu mang theo những điều may mắn. Từ thời xa xưa, tảo bẹ được sử dụng như một loại bùa chú. Trong những cuộc đánh bắt xa bờ người ngư dân Nhật, họ thường mang theo tảo bẹ bên mình để cầu mong may mắn và bình an.

Về nguyên liệu cá trích trong Konbumaki, là một loại cá đẻ nhiều trứng mang ý nghĩa về sự sinh sôi nảy nở, là sự liên kết tốt lành cho sức khỏe của cha mẹ và sự phồn vinh của con cháu. Trong thời kỳ Edo, gia tộc Matsumae ở Hokkaido đã sử dụng cá trích trong mùa đông như một nguồn thực phẩm quý là những món quà thể hiện sự yêu thương dành biếu tặng cho cha mẹ hàng năm.

Ý nghĩa của Konbumaki

Ý nghĩa của Konbumaki

Sự kết hợp giữa kombu và cá trích là sự cầu chúc cho sức khỏe, thịnh vượng của gia đình và bạn bè, là lời chúc tri ân và trường thọ tới các bậc cha mẹ, là sự gắn kết yêu thương và kết nối giữa các thế hệ trong gia đình. 

Với ý nghĩa trên, Konbumaki vốn chỉ là đặc sản của vùng Hokkaido đã trở thành món ăn truyền thống của người Nhật được dùng ở khắp đất nước Nhật Bản vào những ngày tết, những ngày đầu năm mới để cầu mong một năm mới may mắn, vui vẻ, khỏe mạnh và bội thu.

>> Xem thêm: Top những món ăn của Nhật Bản không thể bỏ qua

3. Cách chế biến món Konbumaki

Sau đây là các bước chế biến Konbumaki bạn có thể tham khảo để làm món này ngay tại nhà:

– Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 20 tờ tảo bẹ 10cm
  • 3 miếng cá trích
  • Kanpyo 30-40g
  • Sake 1/5 nước
  • 3 muỗng canh nước tương
  • 3 muỗng canh đường
  • 3 muỗng canh mirin
  • Nước

– Cách chế biến:

+  Bước 1: Ngâm tảo bẹ trong nước khoảng 30 phút để làm mềm.

+ Bước 2: Chà xát kanpyo với muối và ngâm trong nước.

+ Bước 3: Cắt bỏ xương bụng và phần cứng của cá trích, bỏ vảy trên da, cắt vừa với chiều rộng của tảo bẹ.

+ Bước 4: Sắp xếp tảo bẹ đã ngâm nước theo chiều dài thích hợp, cuộn cá trích và buộc bằng kanpyo.

+ Bước 5: Cho tảo bẹ bọc cá trích vào nồi, ngập nước và rượu sake rồi đun lửa lớn. Đun sôi cho đến khi tảo bẹ trở nên mềm, sau đó thêm nước gấp đôi chiều cao của cuộn tảo bẹ.

+ Bước 6: Khi nước dùng đã sôi hơn một chút cho thêm đường và rượu mirin.

+ Bước 7: Đun sôi cho đến khi nước dùng thấp hơn chiều cao của cuộn tảo bẹ, thêm một nửa tổng lượng nước tương đen, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 5 phút.

+ Bước 8: Tắt lửa một lần khi bật nắp và để nhiệt độ phòng.

+ Bước 9: Khi ăn bạn có thể làm nóng nồi đã nguội và thêm phần nước tương còn lại vào.

 Cách chế biến món Konbumaki

Cách chế biến món Konbumaki

Món Konbumaki được chế biến rất cầu kỳ, tốn khá nhiều thời gian. Ngày nay có rất nhiều sản phẩm Konbumaki được chế biến sẵn đóng gói trong gói chân không hút ẩm được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng, siêu thị, các trang thương mại hay các sân bay Nhật Bản.

Vì vậy, nếu bạn không thể làm Konbumaki tại nhà, không có cơ hội sang Nhật Bản du lịch, thưởng thức món Konbumaki bạn có thể đặt mua trên các trang thương mại nội địa Nhật như Amazon, Rakuten, …Chỉ cần, truy cập ứng dụng mua hàng Janbox, việc đặt mua các sản phẩm trên các trang thương mại điện tử Nhật về nhà đã trở nên đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bạn sẽ order được món Konbumaki về nhà chỉ trong 7-9 ngày.

>> Xem thêm: Top 15 các loại bánh Mochi Nhật Bản được yêu thích nhất

Như vậy, chúng ta vừa cùng đi tìm hiểu về Konbumaki – Món ăn đem lại may mắn ngày tết Nhật Bản. Cùng theo dõi Janbox để khám phá thêm những món ăn truyền thống, độc đáo của đất nước mặt trời mọc nhé!