Tìm hiểu chung về quy trình cách làm ra một mô hình Figure

3640
Tìm hiểu chung về quy trình cách làm ra một mô hình Figure

Figure là mô hình tái hiện lại hình tượng các nhân vật trong anime, manga nổi tiếng và được yêu thích tại Nhật Bản. Figure phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi đặc biệt đối với những ai là fan anime, manga. Mô hình Figure không dừng lại là trò chơi dành riêng cho trẻ em mà đối với nhiều người việc sưu tầm figure là một thú vui như sưu tầm tem, sưu tầm đồ cổ.

Quá trình làm ra một mô hình figure diễn ra rất công phu với nhiều công đoạn gia công  tỉ mỉ. Vậy cách làm figure như thế nào? Tìm hiểu cùng chúng tôi qua những nội dung dưới đây.

cach-lam-figure-2

I. Tạo thiết kế mô hình mẫu

Để làm nên một mô hình figure, việc đầu tiên cần thực hiện đó chính là tạo ra bản thiết kế về nhân vật, thông qua các bước sau:

1. Lên ý tưởng tạo lập bản phác thảo nhân vật

Sau khi xác định được nhân vật cần tạo dựng, nhà thiết kế bắt đầu lập ra một bảng phác họa nhân vật với hình dáng và tư thế, các chi tiết giống như trong manga, anime.

cach-lam-figure

2. Tạo thiết kế mô hình figure mẫu

Tạo thiết kế mô hình mẫu là khâu quan trọng, không thể thiếu trong cách làm figure. Mô hình nhân vật sẽ được tạo lập bằng đất sét với 6 bước cụ thể:

  • Bước 1: Tạo hình dạng cơ bản

– Tạo phần khung cho mô hình bằng cách lấy dây uốn để tạo thành xương sống.

– Tạo dựng cánh tay, chân theo đúng tư thế đặc trưng của nhân vật đã được phác họa. 

– Tạo hình dáng cho nhân vật bằng cách đắp đất sét vào phần khung. Đất sét có thể được hun nhẹ để tạo mẫu làm cứng.

– Tạo các chi tiết, những cụ thể trên mô hình: Nhà thiết kế sẽ sử dụng các dụng cụ của mình khắc lên đất sét các những chi tiết, đánh dấu những điểm cụ thể trên quy mô.

  • Bước 2: Tạo các phụ kiện

Sau khi tạo hình dạng cơ bản, nhà thiết kế có thể tách rời chân, cánh tay để tạo các phụ kiện giúp cho mô hình figure trở nên sinh động hơn.

  • Bước 3: Tạo các chi tiết nhỏ ở phần đầu

Để tạo phần đầu, nhà thiết kế sẽ gắn một cục đất sét thô trên mô hình chính. Sau đó thực hiện điêu khắc những chi tiết nhỏ của mắt, mũi, miệng, tạo ra những biểu cảm sao cho giống với hình tượng nhân vật trong thực tiễn.

Sao đó kết nối phần đầu này với phần khung chính. Trong khi gắn đầu vào khung chính cổ và tóc được tạo ra tương thích với tổng thể.

  • Bước 4: Tạo trang phục cho nhân vật.

Tùy thuộc vào phong cách thiết kế của tác giả mà trang phục của nhân vật có thể được điêu khắc trực tiếp lên hình hoặc sử dụng các trang phục bằng vải sẽ được thêm vào sau. 

Mô hình figure mẫu sẽ được điêu khắc mà không có bất cứ chi tiết cụ thể trang phục nào. Trong quy trình này, tất cả bộ phận làm bằng đất sét có thể được phủ bằng lá nhôm để giữ không bị nhanh khô cứng.

  • Bước 5: Nung cứng mô hình mẫu

Sau khi các công đoạn đã hoàn thành, mô hình sẽ được đem nung để làm cứng đất sét.

  • Bước 6: Phê duyệt chất lượng

Sau khi mô hình mẫu đã được thiết kế xong, sẽ được gửi tới nhà sản xuất để phê duyệt chất lượng. 

Toàn bộ quy trình thiết kế tạo mô hình figure mẫu thường diễn ra trong 2 tuần. Tuy nhiên quy trình này có thể bị chỉnh sửa lặp đi lặp lại nếu không đạt chất lượng tiêu chuẩn.

>>Xem thêm: Review các hãng Figure nổi tiếng nhất hiện nay

II. Quy trình cách làm ra một mô hình figure

1. Tạo khuôn

Khi mô hình mẫu được thông qua, sẽ được mang đi để làm ra một khuôn mẫu chính. Sau đó được sử dụng để sản xuất hàng loạt các khuôn bộ phận riêng lẻ để gửi đi sản xuất dây chuyền và lắp ghép.

Thông thường các khuôn này sẽ được làm từ Silicon, một số ít được làm từ thép.

cach-lam-figure-4

2. Đúc các bộ phận

Bước tiếp theo của cách làm mô hình figure đó chinh là đúc các bộ phận. Các khuôn sẽ được sử dụng để đúc các bộ phận. Từ các khuôn, vật tư sẽ được đổ vào. Thông thường vật tư ở đây là các loại nhựa nóng mà điển hình là nhựa PVC, PU,… Sau khi được làm nguội chúng sẽ trở thành một bộ phận riêng lẻ của mô hình. Sau đó, chúng được sơn màu theo đúng như nguyên bản mẫu.

cach-lam-figure-3

3. Kết nối các bộ phận

Khi tất cả các bộ phận riêng lẻ đã được đúc, chúng được lắp ráp để tạo thành các mô hình hoàn chỉnh. 

Các mảnh ghép được gắn với nhau bằng phương pháp hàn siêu âm giúp cho các mảnh mô hình được gắn chặt hơn và  đẹp hơn, gần như không nhìn thấy đường ghép.  Còn ở một số các phụ kiện như tấm phản, ủng,…sẽ được gắn bằng keo.

4. Hoàn thiện các chi tiết

Ở những mô hình được đúc hoàn toàn bằng nhựa có trang phục bằng vải, các đai nhựa, áo choàng thép  tách rời,….sẽ được gắn vào cơ thể theo một quy trình riêng.

Sau khi mô hình figure được làm hoàn thiện chúng sẽ được đóng gói cẩn thận và vận chuyển đến các nhà phân phối. 

cach-lam-figure-1

Quy trình làm ra một mô hình Figure luôn được giảm sát chặt chẽ và luôn có sự kiểm định khắt khe về chất lượng.

Có thể thấy cách làm mô hình figure không hề đơn giản, đó là cả một nghệ thuật, là kết hợp giữa óc tưởng tượng, bàn tay khéo léo, công nghệ sản xuất. Và đây cũng là một trong số những lý do giúp cho figure Nhật Bản được yêu thích trên toàn thế giới. 

Nếu bạn là người yêu thích sưu tầm figure, hãy truy cập ứng dụng Janbox để tìm kiếm và đặt mua Figure ở Nhật chính hãng, độc đáo nhé! Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào website Janbox để nhận những tư vấn tìm kiếm những figure phiên bản quý hiếm, phiên bản giới hạn.

>>> Xem thêm: Bảng giá dịch vụ order hàng Nhật về Việt Nam uy tín, tiết kiệm

Mọi thông tin liên hệ tới Janbox qua: