Những điều cần biết về thủ tục hải quan Mỹ

1046
Những điều cần biết về thủ tục hải quan Mỹ

Hoạt động giao thương Thế giới ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, không ít các doanh nghiệp cũng đáng xây dựng lối đi xuất khẩu sang thị trường Mỹ tiêu thụ. Được đánh giá là kinh đô tiền tệ tài chính trên thế giới, vậy thủ tục hải quan Mỹ có khắt khe như mường tượng? Cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin cần biết về thủ tục hải quan Mỹ ngay sau đây nhé!

thủ tục hải quan mỹ bao gồm những gì

Thủ tục hải quan nhập khẩu Mỹ phẩm Mỹ, hàng hoá tới Mỹ như thế nào?

1. Thủ tục hải quan Mỹ là gì?

Mặc dù có sự tương đồng trong quy trình nhưng mỗi Quốc gia lại có 1 số điều luật riêng buộc người tham gia phải nắm vững. Vậy, về bản chất, thủ tục hải quan Mỹ nghĩa là gì?

Thủ tục hải quan Mỹ hay thông quan Mỹ là khái niệm chỉ toàn bộ quá trình chuẩn bị, giao nộp hồ sơ, xin phép cơ quan có thẩm quyền để được tạo điều kiện nhập khẩu hàng hoá. Đây là quy trình bắt buộc phải thực hiện nếu bạn muốn hàng hoá của mình được nhập khẩu vào Quốc gia này. Hoạt động kê khai thủ tục hải quan Mỹ gồm 2 bước cơ bản là chuẩn bị giấy tờ và thanh toán thuế/ thuế quan (nếu có).

Cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận, cấp phép nhập khẩu hàng hoá tại Mỹ là Customs and Border Protection (CBP) (cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới). 

2. Quy trình thông quan khi nhập khẩu tại Mỹ

Thủ tục hải quan Mỹ bao gồm những gì? Trong hầu hết các trường hợp, quy trình thông quan rất đơn giản và dễ hiểu. Dưới đây là một số bước bạn cần lưu ý khi nhập hàng tại Mỹ. Các hướng dẫn này sẽ đảm bảo rằng lô hàng của bạn đến nơi an toàn và hợp pháp mà không bị CBP đánh phí lưu kho và các hình phạt: 

Bước 1: Cập nhật thông tin tại cảng CBP

Bộ luật và quy định liên quan đến nhập khẩu hàng hóa / sản phẩm được áp dụng tại cảng nhập CBP. Trước khi gửi hàng đến Mỹ, bạn phải cập nhật thông tin tại cảng CBP, nơi lô hàng sẽ đến.

Bước 2: Khai báo nhập hàng

Hàng hóa có thể nhập kho tại cảng đến, hoặc vận chuyển nội địa đến cảng nhập khác với các điều kiện tương tự như tại cảng đến. Nhà nhập khẩu sẽ thực hiện việc thu xếp và vận chuyển hàng hóa đến cảng nội địa. 

Bước 3: Nộp hồ sơ xin nhập khẩu hàng 

Người nhập khẩu (chủ hàng / người mua hoặc người môi giới hải quan) được cấp phép do người xin nhập khẩu 15 ngày để nộp đơn xin lưu thông hàng hóa sau khi sản phẩm đến cảng nhập CBP và được khai báo. Hàng hóa được lưu giữ tại nhà ga cho đến khi được lưu thông trong khoảng 2 – 5 ngày miễn phí. Sau thời hạn này sẽ phải nộp phí theo quy định.

thu-tuc-hai-quan-my

Thủ tục hải quan Mỹ bao lâu, quy trình như thế nào?

Nếu hàng hóa cần được giao ngay, người nhập khẩu phải nộp đơn xin lưu thông hàng hóa, nộp các khoản thuế ước tính, và điền vào mẫu tổng hợp nhập cảnh cùng với tờ khai nhập hàng. 

Bước 4: Nộp biểu mẫu tóm tắt nhập khẩu

CBP có một tài liệu được gọi là “Tóm tắt nhập khẩu”, bao gồm khai báo của nhà nhập khẩu về phân loại, xuất xứ và giá trị của hàng hóa nhập khẩu. Đây là một tài liệu quan trọng phải được nộp trong vòng 10 ngày kể từ khi hàng hóa được lưu thông khỏi nơi lưu trữ của CBP. 

Bước 5: Nộp thuế (Nếu có)

Bạn sẽ cần phải thanh toán các khoản thuế đối với hàng hóa nhập khẩu. Yếu tố quan trọng cần ghi nhớ là số tiền cuối cùng phải thanh toán sau thuế. Bạn sẽ được hoàn lại một khoản tiền nhất định nếu thanh toán vượt quá số tiền trên hóa đơn.

thu-tuc-hai-quan-nhap-khau-my-pham-My

Hàng hoá được lưu trữ miễn phí tại CBP trong 2 – 5 ngày

Bước 6: Đảm bảo tài liệu nhập cảnh đầy đủ

Bạn cần đảm bảo rằng tài liệu nhập cảnh của bạn được nộp một cách hợp pháp và đầy đủ. Danh sách kiểm tra nhanh đầu việc để đảm bảo thủ tục được hoàn tất bao gồm:

– Lô hàng đã đến cảng nhập.

– CBP đã cho phép giao hàng.

– Các khoản phí phát sinh và thuế đã được thanh toán.

Sau khi hoàn tất thực hiện quy trình trên, lô hàng của bạn sẽ được kiểm tra hoặc miễn kiểm tra, sau đó được cấp phép lưu thông nếu không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

>>Xem thêm: FCL và LCL là gì?

3. Lưu ý khi làm thủ tục thông quan tại Mỹ

thu-tuc-hai-quan-my-bao-lau

Lưu ý khi làm thủ tục hải quan Mỹ

Quy trình làm thủ tục hải quan rất quan trọng để đạt thành công trong giao dịch thương mại xuyên biên giới. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã thành lập bộ phận chuyên trách để xử lý quy trình phức tạp này thì các doanh nghiệp nhỏ, các công ty khởi nghiệp còn gặp khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hải quan. Một số lưu ý sau đây có thể giúp bạn tránh khỏi rắc rối khi chưa có kinh nghiệm giải quyết thủ tục hải quan Mỹ:

– Trước khi gửi hàng đi Mỹ, bạn phải biết mức tối thiểu. Bạn không bắt buộc phải làm thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu có giá trị dưới mức quy định. Ở Hoa Kỳ, giá trị này được cố định ở 800 USD. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ và tính toán được các khoản thuế phí khác như biểu thuế chênh lệch (HTS) để hoàn tất thủ tục hải quan Mỹ.

– Để làm thủ tục hải quan, hãy sẵn sàng và chủ động các loại giấy tờ bao gồm: Hóa đơn thương mại từ nhà cung cấp hàng hoá; Bảng kê hàng hóa; Giấy chứng nhận xuất xứ; Thư tín dụng (LC) A Bill of Lading (BOL) / Vận đơn đường hàng không; Mẫu CBP 7501 Tóm tắt nhập hàng; Các tài liệu khác theo quy định.Trên đây là những thông tin cần biết về quy trình làm thủ tục hải quan Mỹ. Chuẩn bị đầy đủ các kiến thức trên để không gặp khó khăn khi nhập khẩu hàng hoá tại Mỹ nhé. Và cũng đừng quên tiếp tục dõi theo website để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

Mọi câu hỏi của quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Janbox qua: