Trà sencha Nhật Bản là gì? Tìm hiểu về thức uống nổi tiếng này

758
Tra-sencha-Nhat-Ban

Là một đất nước có văn hóa “trà đạo” độc đáo, Nhật Bản có nhiều loại trà hảo hạng. Bên cạnh trà xanh matcha thì trà sencha Nhật Bản cũng được các du khách khen ngợi và ngày càng được thị trường thế giới yêu thích. Dưới đây chúng ta hãy tìm hiểu về đặc sản trà nổi tiếng này nhé!

1. Trà Sencha là gì?

Trà Sencha Nhật Bản là loại trà nổi tiếng của đất nước Mặt trời mọc, chiếm đến 80% trong tổng lượng sản xuất trà xanh trong nước. Những cánh trà khô Sencha được chế biến từ những búp và lá non của cây trà nên sở hữu hương vị tự nhiên, thơm ngon không chát, giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Tùy vào thời điểm thu hoạch, cách chế biến, người Nhật đã tạo nên rất nhiều sản phẩm trà ngon sencha khác nhau trong đó phổ biến nhất là: Shincha, Asamushi sencha, Fukamushi, Chumushi.

2. Tìm hiểu quy trình sản xuất trà sencha của người Nhật

Để sản xuất ra những cánh trà Sencha Nhật Bản thơm ngon là cả một quá trình kỳ công, tỉ mỉ trải qua nhiều công đoạn như sau:

  • Thu hoạch búp trà

Vào những thời điểm thu hoạch nhất định, những búp trà và lá non sẽ được người Nhật thu hoạch và đưa ngay vào hệ thống máy hấp hơi nước để làm chín. 

  • Hấp chín búp trà bằng hơi nước

Công đoạn hấp chín búp trà được thực hiện ngay trong ngày, sau khi thu hoạch để ngăn chặn quá trình oxy hóa, đảm bảo giữ trọn được màu sắc và chất dinh dưỡng của lá trà mang đến hương vị tươi ngon. Công đoạn này thường diễn ra trong thời gian chỉ từ 20-30 giây.

  • Hong khô búp trà 

Sau khi hấp chín, các búp trà chứa hơn 80%. Lúc này trà sẽ được hong khô, với kỹ thuật đặc biệt lượng nước trong lá trà được điều chỉnh ở những mức khác nhau để tạo ra những loại trà sencha Nhật Bản có hương vị đặc trưng khác nhau.

Tra-sencha-Nhat-Ban
Trà Sencha Nhật Bản
  • Nhào thô, cắt nhỏ và sấy

Các búp trà được đưa vào máy nhào thô, được cắt nhỏ, sấy khô bằng khí nóng ở nhiệt độ 35%.

  • Nhào thô lần hai

Các lá trà được nhào lại lần 2 để loại bỏ hoàn toàn những gân và cọng trà. Đồng thời, lá trà được sấy đều tới khi trọng lượng giảm xuống chỉ còn 30% so với baạn đầu để đảm bảo sự đồng đều về độ ẩm trong các lá trà. 

  • Nhào vò lần cuối

Các búp lá trà được tiếp tục nhào vò để để tạo thành những cánh sencha hình que kéo dài đặc trưng.

  • Sao khô

Ở công đoạn này, các búp lá trà được đem sao khô trên các băng chuyền với nhiệt độ thích hợp cho đến khi trọng lượng các lá trà giảm xuống còn khoảng 20- 23% đến độ ẩm tối ưu cho việc bảo quản.

  • Đóng gói

Những cánh trà khô sencha được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt để bày bán tại các điểm trong và ngoài nước. Ngày nay, trà sencha Nhật Bản được ưa chuộng tại nhiều quốc gia thế giới bởi hương vị đặc trưng đượm vị thiên nhiên.

Tra-sencha-Nhat-Ban
Tách trà Sencha Nhật Bản thơm ngon

3. Uống trà sencha giúp hạ huyết áp?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong sencha có chứa một lượng catechin đáng kể có thể tác động đến quá trình chuyển hóa lipid bằng cách làm giảm sự hấp thụ chất béo và cholesterol. Do đó, uống sencha mỗi ngày sẽ giúp hạ huyết do cholesterol cao và các bệnh tim mạch khác. 

Không chỉ thế, uống trà xanh sencha còn giúp bạn có một tinh thần thư thái, giảm thiểu căng thẳng, lo âu góp phần điều hòa huyết áp hiệu quả, ngăn chặn các tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột gây nguy hiểm.

>> Xem thêm: Lựa chọn bộ ấm trà Nhật- Khởi nguồn của nghệ thuật trà đạo

4. Tác dụng tuyệt vời của trà sencha Nhật Bản đối với cơ thể

Ngoài tác dụng trong giúp hạ đường huyết, sencha trà xanh Nhật Bản còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, trong đó nổi bật nhất là:

– Giải nhiệt, đào thải độc tố, mang lại cảm giác thoải mái tinh thần thư thái.

– Cung cấp các chất chống oxy hóa và vitamin C giúp chống lại quá trình lão hóa da, kháng viêm giảm mụn hiệu quả mang lại làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Tra-sencha-Nhat-Ban
Những tác dụng tuyệt vời của trà Sencha Nhật Bản

– Chất catechin trong trà Nhật sencha có tác dụng ngăn ngừa sự hấp thụ quá nhiều chất béo của cơ thể, từ đó tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

 – Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý thông thường như cảm cúm, dị ứng, hắt hơi sổ mũi khi thời tiết thay đổi,…

– Trà Sencha Nhật Bản có chứa thành phần EGCG nên có khả năng ngăn ngừa sự đột biến tế bào, ngăn ngừa các khối u phát triển từ đó góp phần làm giảm nguy mắc ung thư, nhất là nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

5. Cách pha trà sencha chuẩn kiểu Nhật

Trong thưởng trà, để có một tách trà ngon cần phải biết cách pha đúng cách. Vì vậy, để có những chén trà xanh nước, đượm vị đặc trưng của sencha, bạn hãy thực hiện pha trà theo các bước pha chuẩn Nhật dưới đây nhé!

– Bước 1: Đổ nước nóng vào ấm pha trà và tráng quanh ấm sau đó đổ nước đi

– Bước 2: Cho một lượng trà vừa đủ vào ấm (khoảng 4g sencha).

– Bước 3: Rót một lượng nhỏ nước nóng vào ấm, lắc nhẹ ấm để rửa trà và sau đó đổ hết nước đi.

– Bước 4: Rót một lượng nước nóng vào đầy ấm. Tùy vào sở thích uống trà đặc hay loãng mà bạn có thể điều chỉnh lượng nước phù hợp, sau đó đậy nắp ấm để khoảng 3-4 phút rồi rót ra chén thưởng thức.

Tra-sencha-Nhat-Ban
Hướng dẫn cách pha trà Sencha Nhật Bản

Bạn lưu ý: Nhiệt độ nước nóng lý tưởng để pha sencha là trong khoảng 80-85 độ C, không nên pha trà với nước nóng ở 100 độ C bởi sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của trà và làm giảm đi hàm lượng các dưỡng chất có trong mỗi cánh trà. 

>> Xem thêm: Top 10 loại trà Nhật Bản được yêu thích nhất hiện nay

6. Mua trà sencha Nhật Bản ở đâu?

Tại thị trường Việt Nam, những gói trà Nhật sencha được bày bán ở nhiều nơi. Tuy nhiên, để đảm bảo mua được sản phẩm trà hảo hạng sencha nội địa Nhật 100% với mức giá tốt bạn nên đặt mua hàng trên các trang thương mại điện tử Nhật Bản như Amazon Japan, Rakuten, Yahoo Shopping,…

Tra-sencha-Nhat-Ban
Trà Sencha Nhật Bản đóng gói

Để đặt mua hàng trên các trang thương mại nội địa Nhật về nhà đơn giản, nhanh chóng, an toàn bạn nên sử dụng ứng dụng mua hàng quốc tế Janbox. Bạn chỉ cần truy cập Janbox tìm kiếm sản phẩm sencha cần mua trên các trang thương mại Nhật được tích hợp ngay trên hệ thống. Sau đó đặt hàng bạn thao tác theo hiển thị hướng dẫn của web, sau 7-9 ngày Janbox sẽ giao tới tận nhà cho bạn sản phẩm sencha bạn đặt với cước phí dịch vụ siêu rẻ.

>>> Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng trên Mercari uy tín, tiết kiệm

Trên là những thông tin quan trọng về trà sencha Nhật Bản. Nếu bạn muốn thưởng thức sản phẩm sencha chuẩn vị Nhật hãy nhớ truy cập ứng dụng Janox.com để được tư vấn, hỗ trợ đặt hàng từ nội địa Nhật về nhà hiệu quả nhất nhé!

Website: https://janbox.com

Email: [email protected]