Tất cả những điều cần biết về bộ môn mạt chược Nhật Bản

6410
Tất cả những điều cần biết về bộ môn mạt chược Nhật Bản

Mạt chược là một trong những trò chơi đấu trí nổi tiếng tại Nhật Bản. Tương tự như mạc chược Trung Quốc, mạt chược Nhật Bản có sự tương đồng nhất định về luật chơi. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở hình thức thắng thua. Với người mới, mạt chược Nhật Bản có thể là một bộ môn thử thách. Tuy nhiên, nếu đã hiểu rõ, trò chơi sẽ trở nên cực thú vị. Ở bài viết này, Janbox sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng nhất về trò chơi mạt chược Nhật Bản: Tìm hiểu nguyên lý cùng cách chơi hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về trò chơi mạt chược Nhật Bản

mat-chuoc-nhat-ban
Bàn chơi mạt chược Nhật Bản

Mạt chược Nhật Bản (tiếng Nhật: 麻雀, 麻将 hoặc マ; mājan), còn được gọi là Riichi Mahjong, là một biến thể của trò chơi mạt chược cổ đại của Trung Quốc. Dù các quy luật, cách chơi cơ bản của trò chơi vẫn được giữ lại, nhưng biến thể này vẫn có những đặc trưng riêng, thu về không ít tín đồ cả trong và ngoài nước.

Trò chơi mạt chược Nhật Bản lần đầu được biết đến vào năm 1924, do một người lính tên Saburo Hirayama đơn giản hoá từ phiên bản Trung Quốc và mang về Nhật Bản. Bộ môn giải trí nhanh chóng được đón nhật và trở nên vô cùng phổ biến tại Nhật. Riêng chỉ tính đến năm 2008, tại Nhật Bản đã có hơn 7,6 triệu người chơi mạt chược, hơn 8.900 tiệm chơi mạt chược trong cả nước.

Hình ảnh mạt chược dần xuất hiện trong manga và anime Nhật Bản, được lan truyền rộng rãi trên Internet. Ngoài ra còn có các phiên bản trò chơi điện tử của dải mạt chược (riichi mahjong game, riichi mahjong online,…).

Tại Nhật Bản, có rất nhiều tuyển thủ riichi mahjong chuyên nghiệp, thường là thành viên của các tổ chức thi đấu trong các giải đấu nội bộ và cả giải đấu quốc tế. Có hàng trăm giải đấu đã được tổ chức tại Nhật Bản, thu hút hàng chục ngàn người chơi trên khắp xứ sở mặt trời mọc. 

mat-chuoc-nhat

Link to order products from Japan:

2. Các quân bài trong mạt chược Nhật Bản

Bộ bài mạt chược gồm có 4 bộ, chia làm các khung, mỗi khung có tổng số bài lên tới 160. 

Trong 4 bộ khung lại bao gồm những loại sau:

2.1. Bài nạc

Bài nạc gồm có 3 loại:

  • Loại sách: Gồm 9 thẻ bài xanh lam, mỗi quân sẽ có ký hiệu nhận diện riêng như quân nhất ký hiệu chim sẻ, quân nhị, quân ba,… lần được được ký hiệu bằng 2-3 chuỗi hạt. Với mỗi loạn quân, bài sách sẽ có 4 con.
riichi-mahjong-online1
  • Loại vạn: Là bội bài có ký hiệu bắt đầu bằng chữ vạn và phồn thể màu đỏ, chữ tài được ký hiệu trên các quân bài từ 1 đến 9
mat-chuoc-nhat-ban-loai-van
  • Loại văn: Biểu thị qua những vòng tròn nhỏ, số lượng tương ứng từ 1 đến 9.
mat-chuoc-nhat-ban-van
  • Loại tài phao (gió): Gồm 7 loại bài, mỗi loại bài lại bao gồm từ 3-4 quân như Đông Tây Nam Bắc, Trung Phát Bạch.
mat-chuoc-nhat-ban-loai-tai-phao
mat-chuoc-nhat-ban-khung-xanh

>>> Xem thêm: Cờ Shogi Nhật Bản – Hướng dẫn luật chơi cho người mới

2.2. Bài khung

Bài khung là những quân bài đại diện có chức năng thay thế cho quân bài khác. Bộ khung gồm có 2 loại đó là:

  • Khung xanh: Gồm Tổng, Thùng, Sooc, Màn (Lần lượt thay thế được cho mọi quân bài, quân hàng Văn, quân hàng Sách, quân hàng Vạn)
riichi-mahjong-game
  • Khung đỏ: Gồm Hoa, Hỷ, Nguyên, Hợp (lần lượt có chức năng thay thế cho quân tài pháo, 4 gió, Trung Phát Bạch và Văn Sách Vạn)
riichi-mahjong-online

2.3. Bài hoa

Gồm 4 quân là Lan, Mai, Cúc, Trúc, biểu thị bằng biểu tượng loài hoa trên mỗi quân bài.

2.4. Bài mùa

Gồm 4 quân là Xuân, Hạ Thu, Đông, có hình vẽ và chữ Tàu biểu thị tương ứng.

mat-chuoc-nhat-ban-khung-do
mat-chuoc-nhat-ban-loai-4-mua
riichi-mahjong

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi Jinsei game

3. Cách chơi mạt chược Nhật Bản

Ở khâu chuẩn bị, bạn cần xác định được vị trí người chơi và cách chia bài. Thông thường, bộ môn này dùng cặp xúc xắc để định vị chỗ ngồi và người làm cái (Leader) theo chiều chơi bài. Mạt chược thường được chơi theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, thứ tự 4 hướng là Đông, Tây, Nam, Bắc. Cứ hết 1 vòng Đông, Tây, Nam, Bắc được quy định là 1 gió.

Tương ứng với 4 bộ bài, mạt chược Nhật Bản cần có 4 người chơi. mỗi người chơi được chia 13 ô khác nhau. Và mỗi người chơi có lượt rút thêm 1 ô. Tất cả quân mạt chược để tránh bị lộ cần xếp nằm úp xuống mặt bàn.

Tất nhiên, khi nhặt, bạn cần phải đánh một miếng Mạt chược, hoặc lấy các ô mà người khác đã loại bỏ khỏi bàn. Miễn là nó phù hợp với sự kết hợp mà bạn đang nắm giữ. Vì mục tiêu tối đa khi chơi mạt chược ngày nay là hoàn thành bộ mạt chược cơ bản. Liên tục loại bỏ và thêm quân cho đến khi có người chơi hoàn thành tổ hợp. 

Như vậy, người chiến thắng trò chơi được định nghĩa là người thu thập được tất cả các mảnh Mạt chược phù hợp theo các quy tắc ban đầu. Nếu không có ai thắng, hãy xem xét sự khác biệt của mỗi ô. Điều này được hiểu rằng chỉ cần một chiến thắng là đủ cho bạn. 

huong-dan-choi-mat-chuoc-kieu-hong-kong
Luật chơi mạt chược Nhật Bản

Một số ưu tiên trong luật chơi mạt chược Nhật Bản

  • Có thể dùng quân để ù bài, trường hợp có lớn hơn 1 người chơi ù bài thì người ngồi tại vị trí gần hơn được tính là thắng.
  • Với người ngồi cửa dưới có ưu tiên nếu muốn dùng quân bài ấy làm thành Chiếu (kong) hay Phỗng (Pong).

Cùng với những ưu tiên, trong mạt chược Nhật Bản cũng có một số luật phạt như sau:

  • Ù sai: Phạt từ 32 đến 64 điểm, có thể chịu phạt chung tiền cả làng
  • Chín quân báo: Nếu ăn 9 quân cùng lúc, người chơi phải báo cả làng, trong trường hợp đánh chung quân phải chịu chung tiền
  • Ù chạy: Với người chơi ù từ 3 ván xấp liên tiếp trở lên, khi bị phát hiện phải đánh tiếp không được ù.

Luật chơi mạt chược Nhật Bản vốn khá phức tạp nên bạn không dễ để trở thành cao thủ nếu không áp dụng thường xuyên. Để thuận tiện cho việc luyện tập, hãy đặt mua ngay một bộ Mạt chược tại website của Janbox. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu bộ trò chơi tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ áp dụng được chiến thuật chơi Mạt chược hiệu quả để mang về cho mình nhiều chiến thắng bất ngờ.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Yahoo Nhật từ Việt Nam