Phụ phí THC là gì? Những điều cần biết về phụ phí THC

628
Những điều cần biết về phụ phí THC

Được nhắc đến khá nhiều trong các hoạt động giao dịch, thương mại, song thực tế phụ phí THC là gì không phải ai cũng hiểu rõ. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ gửi đến bạn toàn bộ những thông tin cần biết về phụ phí THC: khái niệm, ý nghĩa và cách xác định hiệu quả.

thc-la-gi

Phụ phí THC là gì trong thương mại?

1. Phụ phí THC là gì?

THC là thuật ngữ viết tắt của Terminal Handling Charge – phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng thu trên mỗi container. Các hoạt động xếp dỡ được tính trong phí THC thường gồm tập kết số lượng container hàng hoá, dỡ container hàng hóa từ trên tàu xuống đất liền hoặc xếp chúng lên tàu.

Phụ phí THC được lập ra nhằm bù đắp cho chi phí nguyên liệu, chi phí nhân công bốc xếp dỡ hàng hóa ở cảng.

2. Phụ phí THC trong điều khoản vận chuyển

Phí xếp dỡ tại bến cảng – THC do quy định của từng hãng tàu ban hành, hoặc theo một thỏa thuận có trước giữa chủ tàu và khách hàng. Mức phí dịch vụ đầu cuối không cố định, kể cả trên cùng một hãng tàu hoặc trong cảng. Nó phụ thuộc vào tổng chi phí của dịch vụ nhà ga tại một địa điểm nhất định.

Ví dụ, trên tuyến Á-Âu, nếu dịch vụ khác với Thượng Hải, Singapore, Port Kelang, Hamburg, Rotterdam, giá có thể được thay đổi trong cùng một cảng.

phu-phi-thc

Phụ phí THC trong điều khoản vận chuyển

Loại container chứa hàng được sử dụng có ảnh hưởng đáng kể đến phí THC. Tương tự như nhiều loại phụ phí khác, với phụ phí THC, không có gì quá ngạc nhiên khi mức phí sẽ khác đối với các sản phẩm đặc biệt như đồ đông lạnh, vật dễ vỡ, vật sắc nhọn,… Trong trường hợp này, các hãng tàu thường phải tách một khu vực đặc biệt để bảo quản và giám sát tải trọng một cách an toàn.

Mặt khác, việc xếp dỡ hàng lạnh tại cảng đòi hỏi các container phải được kết nối với nguồn điện nên cũng phát sinh thêm chi phí. Tất cả những yếu tố này đều được đưa vào THC.

>>Xem thêm: Ý nghĩa của ETD và ETA.

3. Cách tính và thời hạn giá trị THC trong vận chuyển

Là đầu phí cho mỗi container vận tải nên THC cho mỗi lô hàng được tính theo số lượng container và chủng loại của số lượng container đó.

Trong 1 lô hàng có nhiều loại container, phụ phí THC được tính như sau:

Tổng phụ phí THC = (Đơn giá phụ phí THC 1 x Số lượng container loại 1) + (Đơn giá phụ phí THC 2 x Số lượng container loại 2) +…+ (Đơn giá phụ phí THC n x Số lượng container loại n).

Một lưu ý cần nhấn mạnh đó là có 2 loại phụ phí THC cho mỗi đơn hàng đó là phụ phí THC đầu bốc và phụ phí THC đầu dỡ. Hãng tàu bốc hàng ở đầu nào sẽ thu phí ở đầu đó.

Giá trị của THC thường có thời hạn trong một năm. Phí áp dụng cho mỗi chuyến hàng (bất kể ai trả tiền) tại cảng xuất phát, điểm đến và nơi chuyển tải. Việc vận chuyển THC (giả sử ở điểm B) luôn được trả bởi người vận chuyển sắp xếp chuyến hàng từ điểm A đến điểm C qua điểm B vì giá cước vận chuyển đường biển của họ đã bao gồm chi phí này.

Thông thường, phí xử lý tại bến (THC) đối với hàng xuất khẩu được hãng vận chuyển thu từ người gửi, đồng thời giải phóng vận đơn sau khi hoàn tất thủ tục thông quan. Người vận chuyển quản lý phí xử lý đầu mối nhập khẩu tại thời điểm phát lệnh giao hàng của người nhận trước khi nhận hàng.

4. So sánh phí xử lý (Handling Fee) với phí THC?

Liên quan đến khái niệm phụ phí THC có một loại phí khác rất dễ gây nhầm lẫn là phí xử lý – Handling Fee. Vậy, chúng khác nhau như thế nào?

handling fee la gi
So sánh phụ phí THC và Handling Fee

Nếu THC là phụ phí xếp dỡ hàng hoá thì khái niệm phí Handling lại dùng để chỉ khoản tiền chi trả cho việc xử lý hàng hoá. Trong quá trình vận chuyển, các hãng tàu cần duy trì mạng lưới đại lý, giữ liên kết các đại lý nhằm trao đổi thông tin giao nhận hàng hoá diễn ra thuận lợi. Điều này đòi hỏi một khoản phí nhất định gồm phí điện thoại, phí giấy tờ, chứng từ,…

Handling chính là khoản phụ phí khách hàng phải trả cho hãng tàu để phù đắp những khoản phí này. Vậy, qua khái niệm chúng ta đã có thể thấy rõ sự khác biệt giữa phụ phí THC và Handling.

Về phạm vi áp dụng, THC là phụ phí áp dụng tại cả 2 đầu cảng nhập và xuất hàng hoá. Trong khi đó, phí xử lý – Handling Fee lại là phí dịch vụ liên quan đến cả quá trình, giúp liền mạch thông tin hỗ trợ cho việc vận chuyển.

5. Kết luận

THC – phụ phí bốc dỡ hàng hóa tại cảnh mang nhiều ý nghĩa trong ngành vận tải. Nếu như trước kia, các hãng tàu phải gộp mọi khoản chi phí vào cước vận, gây thiếu minh bạch vận tải đường biển thì việc mở ra phụ phí THC đã giúp họ tránh được bất cập này. Đồng thời, điều này còn giúp các hãng tàu tránh được sự biến động tiền tệ trong quá trình vận chuyển.

phi-thc-la-gi-1

Phụ phí THC mang nhiều ý nghĩa trong vận chuyển

Với khách hàng, phụ phí THC giúp chúng ta dễ dàng so sánh giá cước các hãng tàu, từ đó dễ dàng đối chiếu và lựa chọn, giảm rủi ro về mặt chi phí.

>>> Xem thêm: Thuế nhập khẩu quần áo và các thủ tục khi nhập quần áo

Vậy là những thông tin liên quan tới phụ phí THC đã được giải đáp đến bạn đọc. Bạn nghĩ sao về loại phụ phí này hay còn bất cứ băn khoăn nào khác? Đừng ngại để lại ý kiến dưới phần bình luận để được chúng tôi làm rõ hơn trong các bài viết tiếp theo nhé!