Hàng hóa quá khổ (OOG) – Những lưu ý bạn cần ghi nhớ

1029
OOG-la-gi

Sự phát triển của thời kỳ công nghiệp hóa, hội nhập hóa dẫn theo các nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên các các vấn đề vận chuyển hàng hóa xuất nhập thông thường, hàng hóa nguy hiểm, thì vận chuyển hàng hóa quá khổ  đang nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi theo dõi những chia sẻ dưới đây về hàng hóa quá khổ (OOG) và vận chuyển hàng hóa quá khổ.

I. Hàng hóa ngoài khổ là gì?

Hàng hóa ngoài khổ (OOG) là hàng hóa có kích thước cồng kềnh, trọng lượng nặng vượt quá kích thước và tải trọng của container thông thường theo quy định chuẩn kích thước cơ bản của pháp Luật. Theo đó hàng quá khổ quá tải được quy định như sau:

* Theo quy định quốc tế:

– Open top container: được dùng để vận chuyển hàng quá có chiều cao vượt  so với cont OT 7”, tương đương với 18 cm.

– Flat rack container: dùng để vận chuyển hàng hóa quá khổ về trọng lượng hoặc về kích thước: 

  • Trọng lượng nặng hơn 70,000 lbs, tương đương 31,5 tấn
  • Chiều rộng rộng hơn của cont OT 8”, tương đương 20cm

– Break Bulk: khi hàng hóa vượt quá giới hạn xếp dỡ cho các loại Open top container, Flat rack container ở trên thì được xem là hàng rời đặc biệt, hàng OOG, cụ thể:

  • Chiều rộng rộng  hơn 14”, tương đương 35,5 cm
  • Chiều cao lớn hơn 14”, tương đương 35,5 cm
  • Chiều dài lớn hơn 40”, tương đương 101,5 cm
  • Trọng lượng nặng hơn 70,000 lbs, tương đương 31,5 tấn
hang-hoa-qua-kho-la-gi

* Theo quy định của Bộ giao thông vận tải Việt Nam:

Hàng hóa quá khổ là hàng hóa siêu trường, siêu trọng không thể tháo rời khi xếp lên phương tiện vận chuyển, có một trong các kích bao ngoài và trọng lượng như sau:

  • Chiều dài lớn hơn 20m
  • Chiều rộng lớn hơn 2.5m
  • Chiều cao được tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy  trở lớn lớn hơn 4.2m, đối với xe chở container là 4.35m.
  • Hàng siêu trọng là những loại hàng hóa có trọng lượng siêu lớn và lớn hơn 32 tấn.

Đa phần các mặt hàng quá khổ không thể vận chuyển bằng container thông thường mà phải sử dụng container chuyên dụng có sàn thép khá dày như Flat rack 20 feet, 40 feet.

Vận chuyển hàng hóa quá khổ bắt buộc phải có phương tiện vận chuyển an toàn và  đúng theo quy định của pháp Luật. Đồng thời, cần có những kiến thức vận tải hàng quá khổ để quá trình vận chuyển xuất nhập khẩu diễn ra suôn sẻ. Sau đây là một số lưu ý quan trọng trong vận chuyển hàng hóa quá khổ bạn cần ghi nhớ.

>>> Xem thêm: Phụ phí THC là gì? Những điều cần biết về phụ phí THC

II. Những lưu ý bạn cần lưu ý khi vận chuyển hàng hóa OOG

+ Lựa chọn loại xe Flat rack phù hợp với hàng hóa OOG cần vận chuyển.

– Cần nắm được kích thước, tải trọng các phương tiện Flat rack cũng như trọng lượng, kích thước đơn hàng để lựa chọn loại container vận chuyển phù hợp đảm bảo tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng đủ các quy định của pháp luật.

– Các loại xe vận chuyển hàng quá khổ quá tải  như Flat rack 20 feet hay 40 feet cũng có nhiều loại có đặc điểm phù hợp đặc trưng hàng hóa. Vì vậy, cần xem đơn hàng của bạn là hàng đông lạnh, hay sắt thép, máy móc, dầu khí, … để có lựa chọn loại  phương tiện phù hợp góp phần bảo vệ sự an toàn của hàng hóa.

+ Quan hệ tốt với hãng tàu và đội bốc dỡ hàng hóa

– Quan hệ tốt với hãng tàu để hàng hóa được bốc dỡ dễ dàng và nhanh chóng. Đồng thời, cũng có thể được ưu tiên vị trí đẹp để hàng bảo đảm an toàn hơn trong quá trình di chuyển.

– Giám sát và kết hợp ăn với đội bốc dỡ, tránh để xảy ra tình trạng va đập hàng hóa, bẹp hàng, hàng hàng trong khi bốc dỡ hàng.

van-chuyen-hang-qua-kho

+ Nắm rõ được các chi phí trong vận tải hàng OOG

Việc nắm rõ được các chi phí phí trong vận tải hàng quá khổ sẽ giúp bạn tính toán được chi phí phù hợp trong điều phối chuỗi cung ứng.

+ Cần có kinh nghiệm thực tiễn khai báo hải quan

Am hiểu các thủ tục và có kinh nghiệm thực tế trong khai báo hải quan là rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn thực hiện tiến hành các bước kê khai, kiểm dịch hàng hóa diễn ra nhanh chóng tránh tình trạng hàng lưu kho lâu, tốn kém chi phí.

>>Xem thêm: Mã HS code là gì?

III. Giải pháp khi vận chuyển hàng OOG

Giải pháp vận chuyển hàng OOG xuất nhập khẩu đạt hiệu quả cao về độ an toàn, thủ tục thời gian vận chuyển nhanh chóng, chi phi tối ưu là sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng OOG uy tín từ đơn vị vận chuyển quốc tế chuyên nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực.

Trong nhiều đơn vị vận chuyển trên thị trường, bạn có thể yên tâm lựa chọn sử dụng dịch vụ vận chuyển quốc tế tại Janbox, bởi:

– Janbox là đơn vị uy tín với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng quốc tế, chuyên mang tới khách hàng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế hai chiều như: vận chuyển hàng hóa thông thường bằng đường biển – đường hàng không, vận chuyển hàng FCl, LCL, OOG chuyên nghiệp,…được đối tác khách hàng, doanh nghiệp đánh giá cao.

– Đội ngũ nhân viên tư vấn khách hàng tận tâm, có đủ chuyên môn nghiệp vụ linh hoạt đưa ra các phương án phù hợp với đơn hàng quá khổ nhằm đảm bảo lợi ích tối ưu của khách hàng, quý doanh nghiệp.

– Quan hệ tốt với các hãng tàu, đảm bảo đủ phương tiện vận chuyển hàng OOG an toàn, nhanh chóng và  đúng quy định của quốc tế.

– Quy trình nhận vận chuyển hàng OOG diễn ra đơn giản, nhanh chóng đúng theo hợp đồng.

– Điều khoản bảo hiểm, thanh toán, giao nhận, bốc dỡ…diễn ra công khai minh bạch theo đúng hợp đồng ký kết.

– Chi phí hợp lý, giá thành cạnh tranh, tiết kiệm nhất cho khách hàng.

van-tai-hang-qua-kho

IV.  Chi phí bổ sung khi vận chuyển hàng hóa quá khổ 

Cước phí vận chuyển hàng hóa quá khổ sẽ phụ thuộc vào đặc thù, trọng lượng và kích thước đơn hàng. Thông thường cước phí này sẽ do bên đơn vị vận chuyển quy định hoặc thỏa thuận.

Ngoài cước phí vận chuyển ra, thì có thể có thêm các chi phí bổ sung khi vận chuyển hàng quá khổ như: chi phí xếp hàng, chi phí bốc dỡ hàng, hay chi phí nâng đỡ hàng,… Để biết chính xác cách tính cước phí vận chuyển cho đơn hàng OOG của mình, quý khách hàng có thể liên hệ tới Janbox để nhận tư vấn trực tiếp.

>>> Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển Việt Nhật 2 chiều an toàn, tiết kiệm

Kết luận:

Trên là các thông tin về hàng hóa quá khổ (OOG) – Những lưu ý bạn cần ghi nhớ, hy vọng qua đây chúng tôi đã cung cấp tới các bạn những thông tin bổ ích. Nếu bạn có nhu cầu vận chuyển xuất nhập hàng hóa quá khổ (OOG) vui lòng liên hệ tới Janbox để được tư vấn và  báo giá chi tiết  đơn hàng  nhé!

Mọi thông tin liên hệ Janbox qua: