Mã HS code là gì? Ứng dụng và cách tra chính xác

2142
xac-dinh-ma-hs-code

Trong chứng từ xuất nhập khẩu hàng hoá, mã HS Code được sử dụng vô cùng phổ biến. Không chỉ thế, chúng ta còn có thể bắt gặp dòng mã này trong các tờ khai chứng nhận nguồn gốc xuất xứ CO/CQ, trong tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại. Có thể nói, với dân xuất nhập khẩu thì đây được coi là thuật ngữ quan trọng bậc nhất. Vậy, mã HS Code là gì và làm sao để tra cứu chính xác? Lời giải đáp sẽ có cho bạn ngay sau đây.

ma-hs-code

Giải đáp mã hs là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

1. Mã HS Code là gì?

Mã HS là viết tắt của từ gì? HS là thuật ngữ viết tắt của Harmonized Commodity Description and Coding System – hệ thống mô tả phù hợp và mã hoá hàng hoá. Đây là mã số hàng hoá xuất nhập khẩu, được phát hành bởi Tổ chức hải quan thế giới.

Mã HS Code áp dụng cho cả hàng hoá vô hình và hữu hình. Với hàng hoá vô hình, mã HS Code được quy định trên vật chứa đựng chúng. Ví dụ, nếu 1 bộ phim, 1 file nhạc được chứa đựng trong ổ cứng thì mã HS Code của chúng sẽ được xác định theo ổ cứng.

ma-hs-code-la-gi

Mã HS Code trên tờ khai hàng hoá

2. Tầm quan trọng của mã HS Code

Mã HS Code mang ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các loại hàng hoá được thống nhất về một hệ quy chiếu. Danh sách mã số được quy định rõ ràng và áp dụng trên mọi quốc gia làm đơn giản hóa công việc cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện hiệp định thương mại quốc tế, hiệp ước thương mại,…

Nhờ mã HS Code, cơ quan hải quan dễ dàng xác định thuế xuất nhập khẩu cho từng mặt hàng. Đây cũng là công cụ giúp nhà nước cập nhật, thống kê khối lượng xuất nhập khẩu thực tế của hàng hoá theo từng nhóm hàng, từng mã hàng một cách chi tiết. 

Trong khi một số các Quốc gia trên thế giới đang quy định mã hàng hoá là dãy gồm 10 hoặc 12 số thì tại Việt Nam, mã HS Code có quy định 8 số.

>>> Xem thêm: Phí BAF là gì? Phân biệt phí BAF với phí CAF trong vận chuyển

3. Tìm hiểu các thông tin trong mã HS Code

quy-tac-ap-ma-hs-code

Quy tắc áp mã HS

Vậy, theo cấu trúc quy chuẩn được quy định, các thành phần trong mã HS Code có ý nghĩa gì? Một cách tổng quan nhất, mã HS Code bao gồm các phần cơ bản như sau:

– Chương: Là 2 số đầu tiên trong dãy HS code, biểu thị loại hàng hoá. Hiện nay trên thế giới quy định có 97 chương quốc tế. Chương 98 và 99 dành cho quốc gia riêng (có kèm chú thích chi tiết)

– Nhóm: Là 2 ký tự tiếp theo trong dãy HS code sau chương, thể hiện nhóm sản phẩm.

– Phân nhóm: Là 2 ký sau nhóm, thể hiện phân loại hàng hoá chi tiết sau nhóm hàng hoá

– Phân nhóm phụ: Là các chữ số sau cùng, thể hiện phân loại nhóm riêng theo từng quốc gia quy định.

4. Cách tra mã HS code chính xác nhất

Như đã nói, mã HS code có tầm quan trọng đến hải quan, là công cụ tính thuế, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả hàng hoá. Chính vì vậy, hiểu được cách tra cứu mã HS code giúp các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp, nhà nước trở nên chính xác hơn.

Để tra cứu mã HS code nhanh chóng, chính xác, vạn có thể thực hiện bằng 1 trong các cách:

Cách 1: Tra cứu qua website chính thức của cục Hải quan Việt Nam: http://customs.gov.vn/sitepages/Tariff.aspx hoặc cục Hải quan quốc tế: https://www.exportgenius.in/hs-code.

Tra_cuu_ma_HS_Code_tren_website

Cách tra cứu mã HS Code trên website cục Hải quan Việt Nam

Cách 2: Thông qua biểu thuế hàng hoá. Với mỗi sản phẩm xuất nhập khẩu đều được kê khai đầy đủ qua biểu mẫu thuế. Với biểu mẫu này, bạn nhập từ khoá về loại hàng hoá, tìm kiếm phân loại hàng hoá liên quan và tra cứu mã số theo đúng chủng loại, mô tả hàng.

Cuối cùng, bạn có thể tra cứu mã HS code theo cách thủ công bằng việc hỏi trực tiếp những người có kinh nghiệm. Sự tư vấn từ công ty cung cấp dịch vụ thông quan hàng hoá, công ty logistic cũng có thể giúp bạn nhanh chóng.

5. Mã B code là gì? Làm sao để xác định

Liên quan đến thuật ngữ mã HS Code còn một khái niệm khác cũng rất được quan tâm trong ngành xuất nhập khẩu, đó là mã B code, hay còn được gọi là schedule B code. Vậy, mã code B là gì và có liên hệ gì với mã HS code? 

Trước hết, bạn cần hiểu trong mã HS code, 6 chữ số đầu tiên về chủng loại hàng hoá được quy định chung trên toàn thế giới, 2 – 6 chữ số còn lại được quy định riêng theo từng quốc gia. Mã B code chính là thuật ngữ chỉ mã định danh dành riêng cho lãnh thổ Hoa Kỳ.

Hiểu đơn giản thì nó chính là mã HS code được gắn thêm các chữ số đuôi quy định bởi cục điều tra dân số Hoa Kỳ và bộ phận Ngoại thương Hoa Kỳ, thể hiện chủng loại hàng hóa xuất nhập khẩu trên thị trường nội địa Mỹ.

schedule-b-code

Schedule B Code

Cách thức xác định mã B Code cũng tương tự như cách xác định mã HS Code tại cục hải quan quốc tế, bạn nhập dòng mã cần tra cứu trên trang chủ của cục Hải quan quốc tế: https://www.exportgenius.in/hs-code.

>>> Xem thêm: Công ty vận chuyển Việt Nhật uy tín, giá rẻ

Với những thông tin cung cấp trên đây, hy vọng rằng bạn đã có đủ thông tin cần biết về mã HS code: Mã B Code là gì? Ý nghĩa và cách tra cứu chính xác, nhanh gọn. Trong trường hợp cần được giải đáp thắc mắc liên quan, đừng ngần ngại để lại ý kiến dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp nhé!